Biến thể Delta từ Ấn Độ làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, có thể lây truyền nhanh hơn 60%

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:02, 14/06/2021

Biến thể Delta từ Ấn Độ làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện so với biến thể nổi trội trước đây ở Anh, nhưng hai liều vắc xin vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, theo nghiên cứu của Scotland.

Theo nghiên cứu này được công bố hôm 14.6, bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin chống lại biến thể Delta (lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ) có thể thấp hơn so với biến thể Alpha (lần đầu tiên được xác định ở quận Kent, đông nam nước Anh).

Thủ tướng Anh - Boris Johnson dự kiến ​​sẽ trì hoãn việc chấm dứt các hạn chế COVID-19 ở Anh, sau sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc biến thể Delta, cũng dễ truyền hơn biến thể Alpha.

Được công bố trên tờ Lancet, nghiên cứu đã xem xét 19.543 ca COVID-19 cộng đồng và 377 trường hợp nhập viện trong số 5,4 triệu dân ở Scotland thì thấy 7.723 ca và 123 trường hợp nhập viện nhiễm biến thể Delta.

Chris Robertson, Giáo sư Dịch tễ học Y tế Công cộng ở Đại học Strathclyde (Scotland), cho biết biến thể Delta làm tăng gần gấp đôi nguy cơ nhập viện, nhưng vắc xin vẫn làm giảm nguy cơ đó.

Ông nói với các phóng viên: "Nếu bạn có kết quả dương tính thì hai liều vắc xin hoặc một liều trong 28 ngày sẽ giảm khoảng 70% nguy cơ nhập viện".

Hai tuần sau khi tiêm liều thứ hai, vắc xin Pfizer (Mỹ) – BioNTech (Đức) được phát hiện có khả năng bảo vệ 79% chống lại sự lây nhiễm từ biến thể Delta và 92% đối với biến thể Alpha. Vắc xin AstraZeneca – Oxford (Anh) có 60% khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta và 73% đối với biến thể Alpha.

bien-the-delta-tu-an-do-lam-tang-gap-doi-nguy-co-nhap-vien.jpg
Cô gái nhận được một liều tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech tại trung tâm tiêm chủng cho những người trên 18 tuổ thuộc Trung tâm Y tế Belmont ở London, Anh trong bối cảnh COVID-19 bùng phát

Các nhà nghiên cứu cảnh báo không nên sử dụng dữ liệu để so sánh các loại vắc xin với nhau do sự khác biệt trong các nhóm được nhận từng loại mũi tiêm và sự khác biệt về tốc độ phát triển miễn dịch  với mỗi lần tiêm.

Họ cho biết hai liều vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn nhiều so với một liều chống lại biến thể Delta và việc trì hoãn việc nới lỏng tình trạng hạn chế ở Anh sẽ giúp nhiều người nhận được liều thứ hai để tăng cường phản ứng miễn dịch của họ.

Aziz Sheikh, Giám đốc Viện Usher tại Đại học Edinburgh (Scotland), cho biết: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ sự gia tăng nào về cơ hội trước khi các biện pháp phong tỏa hoàn toàn kết thúc sẽ rất hữu ích”.

Thủ tướng Anh định trì hoãn việc kết thúc các hạn chế xã hội vì ca mắc biến thể Delta gia tăng

Theo cái gọi là "lộ trình" do Thủ tướng Johnson vạch ra vào tháng 2.2021, chính phủ Anh cho biết hầu hết các hạn chế xã hội sẽ được dỡ bỏ "không sớm hơn" ngày 21.6, khi các quán rượu, nhà hàng, câu lạc bộ đêm và các địa điểm khách sạn khác có thể mở cửa trở lại hoàn toàn.

Thế nhưng, những tuần gần đây đã có sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc biến thể Delta. Các quan chức y tế tin rằng biến thể Delta có khả năng lây truyền nhanh hơn 60% so với chủng vi rút nổi trội trước đó và các nhà khoa học cảnh báo rằng nó có thể gây ra đợt dịch COVID-19 thứ ba.

Thủ tướng Johnson đã không phủ nhận các đề xuất trên các phương tiện truyền thông rằng việc kết thúc phong tỏa sẽ bị trì hoãn tới 1 tháng, nói rằng trong những ngày gần đây có "mối quan ngại nghiêm trọng" về việc gia tăng nhiễm bệnh và nhập viện.

"Chúng tôi đang tiếp tục xem xét dữ liệu. Chưa có quyết định cuối cùng và thời điểm thích hợp để mọi người điền vào những gì chúng tôi sẽ làm vào ngày 21.6", ông Johnson nói với các phóng viên sau hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 13.6.

Bộ trưởng Y tế Anh - Matt Hancock sẽ cập nhật thông tin với Quốc hội sau khi ông Johnson phát biểu trước công chúng tại một cuộc họp báo.

Hôm 14.6, Thứ trưởng Y tế Anh - Ed Argar nói ông dự kiến ​​Thủ tướng Johnson sẽ công bố nhiều viện trợ hơn cho hoạt động kinh doanh và để Quốc hội có tiếng nói nếu có sự chậm trễ trong việc nới lỏng các hạn chế về COVID-19.

"Tôi biết rằng khi ông ấy giải quyết quyết định của mình, đặt ra những gì ông dự định làm xung quanh việc nới lỏng vào ngày 21.6, ông cũng sẽ giải quyết những điểm đó. Ông ấy rất lưu tâm đến nhu cầu của các doanh nghiệp và những người khác nhận được sự hỗ trợ cần thiết nếu họ tiếp tục bị phong tỏa hoặc không thể mở được", Ed Argar nói với trang Sky News.

Chương trình Furlough của Anh chỉ hỗ trợ hơn 2 triệu việc làm và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 9.2021. Song từ tháng 7.2021, người sử dụng lao động sẽ phải trả 10% tiền lương của nhân viên, tăng lên 30% vào tháng 9.

Ngành khách sạn cũng đã kêu gọi mở rộng các khoản viện trợ dành riêng cho lĩnh vực khác.

Ngân hàng Deutsche Bank đã ước tính vào tuần trước rằng việc trì hoãn 4 tuần sẽ tạm thời làm giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Anh khoảng 0,25%, một phần nhỏ so với mức sụt giảm 9,8% lịch sử được ghi nhận vào năm 2020.

Hôm 13.6, Anh đã ghi nhận 7.490 ca mắc COVID-19 mới và 8 trường hợp tử vong, với số ca nhiễm mới tăng gần 50% trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 13.6 so với tuần trước. Số người nhập viện tăng 15% trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 8.6 so với 1 tuần trước đó.

Chính phủ Anh đã nhấn mạnh bất kỳ việc nới lỏng hạn chế nào sẽ không thể đảo ngược, có nghĩa là họ sẽ luôn hành động một cách thận trọng.

Sự do dự xuất hiện dù Anh có một trong những quốc gia triển khai tiêm vắc xin nhanh nhất trên thế giới. Hơn 41 triệu người đã được tiêm mũi đầu tiên và gần 30 triệu người đã tiêm cả hai liều - khoảng 57% dân số trưởng thành.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh - Dominic Raab cho biết vấn đề quan trọng là dữ liệu về việc liệu những người mắc COVID-19 có bị bệnh đến mức cần điều trị tại bệnh viện hay không.

Nhân Hoàng