Giữa dịch COVID-19, vải thiều Việt Nam gây ấn tượng tại Hà Lan

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 06:45, 20/06/2021

Trong thời điểm khó khăn do dịch COVID-19, trái vải thiều Việt Nam liên tục mang tin vui cho bà con nông dân về tương lai tươi sáng trong xuất khẩu nông sản.

Nhằm quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan ngày 19.6 đã tổ chức Chương trình “Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it”. Khách mời thử vải là người Hà Lan, người Thái, người Indonesia, người Việt Nam sinh sống tại vùng Spijkenisse, Nam Hà Lan.

Thương vụ Việt Nam cho biết người Thái Lan rất ngạc nhiên khi nếm thử quả vải thiều Việt Nam vì ngọt hơn, dày cơm hơn so với quả vải Thái. Chị Vân Anh - chủ siêu thị Thanh Hùng tại Hà Lan cho biết, hiện cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực để đưa quả vải chất lượng cao của Việt Nam ra thế giới. Chị cũng mong muốn có nguồn hàng ổn định, chất lượng đồng đều mỗi vụ vải hàng năm để duy trì kinh doanh mặt hàng này tại Hà Lan.

Siêu thị của chị đã kinh doanh vải Trung Quốc từ nhiều năm nay với chất lượng không bằng vải Việt Nam và có mức giá khoảng 22-25 euro/kg (khoảng từ 600.000 - 680.000 đồng/kg) nhưng vẫn có người mua. Quả vải tươi Việt Nam được giới thiệu tới khách hàng lần này với giá 18 euro/kg (khoảng 491.000 đồng/kg) chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người.

Lô hàng tại siêu thị Thanh Hùng lần này là lô gần 1 tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) hạ cánh sân bay Schipol, Hà Lan hôm 17.6 vừa qua để phân phối cho các siêu thị Á Châu tại Hà Lan, Pháp, Đức. Trước đó hai ngày, sản phẩm mẫu đã được gửi đến tất cả các siêu thị Á Châu tại Hà Lan để thử. Ngay lập tức đã có thêm các đơn hàng vài trăm kg đến 1 tấn của các siêu thị từ Hà Lan, Pháp, Đức, Na Uy.

"Những đơn hàng này đã tiếp thêm sức mạnh cho nhà nhập khẩu tiếp tục đưa quả vải tươi chính vụ của Hải Dương, Bắc Giang sang Hà Lan trong 1, 2 tuần tới bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, các trang web bán hàng online của Hà Lan và Pháp cũng đã nhanh chóng nhận các đơn đặt mua vải thiều Việt Nam", Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho hay.

Theo bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan, việc đưa quả vải thiều Việt Nam sang Hà lan gặp không ít khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các doanh nghiệp xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Tại Hà Lan, đơn vị nhập khẩu đã lên kế hoạch từ trước nhưng đến khi thực hiện đơn hàng lại gặp nhiều khó khăn như không có hàng mẫu để chào tới các siêu thị, nhận đơn hàng sớm từ tháng 5 rồi phải hủy vì hàng chưa đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu vào Hà Lan.

"Cái khó của doanh nghiệp nhập khẩu là phải tận dụng cơ hội để sớm giới thiệu quả vải tươi của Việt Nam đến người tiêu dùng trước khi vải Trung Quốc chính vụ vẫn xuất sang thị trường này hàng năm. Điểm cộng cho lô hàng vải nhập khẩu từ Việt Nam lần này là có gắn tem truy xuất nguồn gốc. Điều này làm tăng thương hiệu cho quả vải Việt Nam. Đây là lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Hà Lan và từ nước này phân phối cho các nước EU lân cận", bà Diệp nói.

Đến nay, quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. Chỉ dẫn địa lý và bảo hộ nhãn hiệu sẽ là "giấy thông hành" để vải thiều Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn khác.

Hàng năm, vải thiều Bắc Giang có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến hết ngày 7.6, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được khoảng 55.038 tấn vải, giá bình quân 12.000-32.000 đồng/kg, cá biệt giá thấp nhất 8.000 đồng/kg đối với vải chất lượng thấp, 58.000 đồng/kg với vải xuất khẩu đi Nhật.

Trong đó tiêu thụ tại thị trường trong nước là 36.017 tấn, qua các kênh phân phối chủ yếu như sau: Chợ đầu mối tiêu thụ 19.529 tấn; siêu thị, trung tâm thương mại tiêu thụ 4.243 tấn; thương mại điện tử tiêu thụ 710 tấn; chế biến tiêu thụ 170 tấn; hệ thống thương nhân khác tiêu thụ 11.535 tấn. Xuất khẩu đạt 19.021 tấn, trong đó thị trường Trung Quốc đạt 18.971 tấn; Nhật Bản đạt 45 tấn, Mỹ đạt 5 tấn.

Trong khi đó, vải thiều Hải Dương cũng xuất khẩu tới trên 10 quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia…

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính, chiếm khoảng 60-70% sản lượng xuất khẩu. Tính đến ngày 8.6 đã xuất khẩu được khoảng 19.000 tấn sang các thị trường Trung Quốc, Lào, Campuchia, riêng Trung Quốc chiếm khoảng 15.000 tấn.

Một số hình ảnh vải thiều Việt Nam tại siêu thị ở Hà Lan:

200459570_1413184509066320_5649960377923190886_n(1).jpg
201763751_1413184542399650_3452365024609855846_n.jpg
untitled.png1.png

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài và ảnh: Tuyết Nhung