5 gương mặt nữ và 1 da màu trong ban giám khảo LHP Cannes

Văn hóa - Ngày đăng : 13:17, 24/06/2021

Lần đầu tiên danh sách ban giám khảo của LHP Cannes có người da màu giữ chức chủ tịch hội đồng và có sự góp mặt của rất nhiều gương mặt phái nữ.

Mới đây, LHP Cannes đã công bố danh sách đầy đủ những người nằm trong vị trí ban giám khảo năm nay, trong đó có tới 5 người là phụ nữ bao gồm nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất người Maggie Gylenhaal, diễn viên, đạo diễn người Pháp Mélanie Laurent, diễn viên, đạo diễn Senegal Mati Diop, đạo diễn người Áo Jessica Hausner và ca sĩ người Pháp đình đám Mylene Farmer.

unnamed-8.jpg
Danh sách ban giám đầy đủ của LHP Cannes 2021 - Ảnh: Variety

Những người nằm trong danh sách ban giám khảo được công bố trước đó là đạo diễn Spike Lee, giữ chức chủ tịch hội đồng giám khảo, diễn viên người Pháp Tahar Rahim, đạo diễn người Brazil, Kleber Mendonca Filho và nam diễn viên Hàn Quốc Song Kang-ho. Đây là một đội ngũ ban giám khảo làm nên lịch sử khi có một người da màu đầu tiên đứng vị trí chủ tịch hội đồng ban giám khảo và tỷ lệ 5 phụ nữ trên 4 nam giới.

sp-1616037378913.jpg
Đạo diễn Spike Lee giữ vị trí chủ tịch hội đồng ban giám khảo - Ảnh: Internet

Nữ diễn viên Gyllenhaal, người vừa ra mắt phim điện ảnh The Lost Daughter được biết đến nhiều qua các vai diễn trong các tác phẩm Donie Darko, SecretaryThe Dark Knight của đạo diễn quái kiệt Christopher Nolan. Cô cũng đã từng giành được đề cử Oscar đầu tiên với phim Crazy Heart và giành được giải Quả cầu Vàng cho vai diễn trong The Honourable Woman.

Laurent là một nữ diễn viên từng được làm việc với nhiều người nổi tiếng như đạo diễn Quentin Tarantino, Mike Mills, Denis Villeneuve, Angelina Jolie và gần đây nhất là Alexandre Aja. Cô ấy cũng là một nhà làm phim có uy tín, từng ra mắt phim điện ảnh The Adopted, The Breathe từng được công chiếu tại Tuần lễ phê bình phim Cannes.

Nữ đạo diễn Diop từng tranh giải tại LHP Cannes 2019 với tác phẩm Atlantics và giành được giải lớn. Cô cũng đã được nhận giải thưởng Martin E.Segal – Nghệ sĩ mới nổi của Trung tâm Lincoln tại New York (Mỹ).

Nữ ca sĩ Farmer là một biểu tượng âm nhạc người Pháp có sự nghiệp kéo dài 35 năm. Trong những năm qua, bà đã mời các nghệ sĩ và nhà làm phim nổi tiếng như Jean – Baptiste Mondino, Peter Lindbergh, Herb Ritts và Abel Ferrara để đạo diễn cho các video âm nhạc đình đám của bà. Trong số đó phải kể đến những MV nổi bật là Libertine, Sans contrefacon, California… Bên cạnh đó, bà còn từng đóng vai chính trong bộ phim Ghostland của đạo diễn Pascal Laugier vào năm 2018.

Nữ đạo diễn Hausner từng giành giải thưởng FIPRESCI với tác phẩm điện ảnh Lourdes tại LHP Venice. Bộ phim Little Joe của cô cũng đã tranh giải tại LHP Cannes 2019.

LHP Cannes lần thứ 74 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 17.7. Trên IndieWire, ông Thierry Frémaux – đại diện cấp cao của liên hoan cho biết các suất chiếu sẽ hoạt động 100% công suất. Người xem không bắt buộc phải chứng nhận đã tiêm vắc xin nhưng phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Sự kiện trao giải có đầy đủ các hạng mục bao gồm: Competition (tranh giải chính), Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) và các buổi trình chiếu ở nhiều hạng mục như: Opening Night Film (buổi chiếu tối khai mạc), Special Screenings (các suất chiếu đặc biệt), Midnight Screenings (các suất chiếu khuya), Out of Competition (nhóm chiếu nhưng không tranh giải), Cannes Premiere (ra mắt ở Cannes).

Hôm 3.6, Ban Tổ chức đã công bố các tác phẩm dự thi. Ở hạng mục Competition có 24 tác phẩm tham gia tranh giải, trong đó có những tác phẩm nổi bật như Annette, The French Dispatch, Benedetta, A Hero, Memoria, Bergman Island.

Bộ phim âm nhạc lãng mạn Annette của đạo diễn Leos Carax còn được chọn làm phim trình chiếu trong buổi mở màn liên hoan. Âm nhạc trong phim gồm các bài hát nguyên gốc của nhóm Sparks, ban nhạc rock thành lập năm 1971. Cùng với việc ra mắt LHP Cannes, Annette sẽ được công chiếu đồng thời tại các rạp tại Pháp.

fe7d3372420d775f80e207922b14c3eb75b5cbd9.jpeg
Phim Annette - Ảnh: Internet

Hạng mục Un Certain Regard có 18 tác phẩm, trong đó LambAfter Yang là hai tác phẩm được chú ý hơn cả. After Yang do Kogonada đạo diễn; Colin Farrell, Haley Lu Richardson đóng vai chính.

Ở các hạng mục không tranh giải khác có những tác phẩm hứa hẹn như The Velvet Underground, Stillwater.

7d137767-eef1-40a2-be2a-dd36010c6b53.jpg
Nữ diễn viên Jodie Foster - Ảnh: Internet

Tại liên hoan 2021, nữ minh tinh 58 tuổi Jodie Foster cũng sẽ được nhận giải thành tựu trọn đời (Life Achievement) trong đêm mở màn.

Đan Thuỳ