Thành phố Trung Quốc chung biên giới với Myanmar hứng chịu làn sóng COVID-19 thứ tư

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:52, 07/07/2021

Các khu vực của thành phố nhỏ ở phía tây nam Trung Quốc có chung biên giới với Myanmar đã bị đóng cửa hôm 7.7 khi chính quyền địa phương vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 thứ tư kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Cư dân ở các khu vực chính của Thụy Lệ, thành phố ở tỉnh Vân Nam với dân số khoảng 270.000 người, được yêu cầu tự cách ly tại nhà khi các trường học và doanh nghiệp đóng cửa. Một số chợ, bệnh viện và nhà thuốc vẫn mở cửa.

Tỉnh Vân Nam đã báo cáo 15 ca mắc COVID-19 mới lây truyền tại địa phương vào ngày 6.7, với tất cả các trường hợp ở Thụy Lệ, so với ba ca mỗi ngày tại thành phố này ghi nhận ngày 4.7 và 5.7.

Các ca mắc COVID-19 ở Thụy Lệ sẽ là một bài kiểm tra về cái gọi là bức tường miễn dịch của Trung Quốc, với các vùng biên giới của nước này là một trong những nơi đầu tiên được tiêm vắc xin. Nhiều cư dân Thụy Lệ đã được tiêm vắc xin COVID-19, truyền thông nhà nước đã đưa tin.

2 trong số các ca mắc COVID-19 được xác nhận vào ngày 6.7 là không có triệu chứng, mà Trung Quốc không phân loại là các trường hợp được xác nhận. 13 ca COVID-19 khác đã được xác định thông qua xét nghiệm hàng loạt ở Thụy Lệ.

Trong số 15 ca mắc COVID-19 mới, ba người là công dân Trung Quốc, còn lại là người Myanmar, hai trong số đó là trẻ em.

Đến nay, 7 mẫu xét nghiệm dương tính với COVID-19 có trình tự bộ gien rất giống với biến thể Delta và các chủng từ các nước láng giềng, các quan chức Thụy Lệ cho biết tại cuộc họp báo hôm 7.7.

Đợt bùng phát ở Thụy Lệ đánh dấu đợt lây nhiễm thứ hai ở Trung Quốc liên quan đến chủng Delta, được các chuyên gia cho rằng có khả năng lây truyền cao. Biến thể này lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

thanh-pho-trung-quoc-chung-bien-gioi-voi-myanmar.jpg
Người dân chờ xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Thủy Lệ ngày 5.7

Thụy Lệ là điểm trung chuyển quan trọng của tỉnh Vân Nam, nơi đã phải vật lộn để giám sát đường biên giới dài 4.000 km gồ ghề với Lào, Myanmar về tình trạng nhập cư trái phép trong bối cảnh một số người tìm kiếm nơi trú ẩn tránh đại dịch.

Thụy Lệ sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới. Chúng tôi sẽ nghiêm khắc trấn áp các hoạt động xuyên biên giới bất hợp pháp”, Zhai Yulong, người đứng đầu thành phố, cho biết tại cuộc họp báo.

Tỉnh Vân Nam cũng báo cáo hai ca mắc COVID-19 không có triệu chứng lây truyền tại địa phương mới vào ngày 6.7 - một là công dân Trung Quốc và một là người Myanmar.

Một ca COVID-19 mới không có triệu chứng nhập cảnh cũng được báo cáo là công dân Trung Quốc về từ Myanmar vào đầu tháng 6.

Đợt bùng phát các ca COVID-19 địa phương gần đây nhất ở Trung Quốc là tại tỉnh Quảng Đông vào tháng 5 đến tháng 6, với biến thể Delta chiếm đa số trong các bệnh nhân.

Nhân Hoàng