Amazon thẳng tay xử lý một doanh nghiệp Trung Quốc vi phạm quy định

Chuyển động - Ngày đăng : 11:27, 09/07/2021

Trong nửa đầu năm 2021, Amazon đã đóng 340 cửa hàng trực tuyến thuộc sở hữu nhà bán lẻ Trung Quốc Shenzhen Youkeshu Technology.

Youkeshu nằm trong số nhà bán lẻ Trung Quốc quy mô lớn nhất trên Amazon. Nền tảng thương mại điện tử Mỹ chỉ thông báo đơn vị này vi phạm quy định mà không nêu rõ nội dung chi tiết.

Theo tập đoàn Công nghệ thông tin Tiza – công ty mẹ của Youkeshu, số cửa hàng bị đóng chiếm 30% tổng số cửa hàng bán lẻ trên Amazon mà Youkeshu thiết lập. Hơn 20 triệu USD trong quỹ Youkeshu cũng bị đóng băng, ước tính doanh thu nửa đầu năm giảm 40 - 60%.

“Amazon có thể tạm ngừng bán hàng hoặc đóng băng quỹ của cửa hàng cung cấp sản phẩm có rủi ro về sở hữu trí tuệ hoặc nhận quá nhiều khiếu nại từ khách hàng”, Tiza cho biết.

Youkeshu thành lập tổng cộng 1.135 cửa hàng Amazon cùng kho hàng dự trữ chiến lược riêng cho hoạt động kinh doanh trên đây. Họ xác định Amazon là trọng tâm, quan trọng hơn cửa hàng lập trên eBay, Wish hay AliExpress.

Tham gia thương mại điện tử quốc tế từ năm 2008, Youkeshu chuyên cung cấp thiết bị điện tử, thiết bị dã ngoại, đồ chơi.

amazon.jpg
Amazon không bỏ qua vi phạm của những nhà bán lẻ Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Chuyển sang dùng Amazon để tiếp cận người tiêu dùng quốc tế là xu hướng tại Trung Quốc thời gian gần đây. Công ty tư vấn Marketplace Pulse thống kê được trong tháng 1 có 75% đơn vị bán mới trên Amazon là của Trung Quốc, tỷ lệ nhà bán hàng Trung Quốc tăng vọt từ 28% (năm 2019) lên 63% (năm 2020).

Giám đốc Công ty Nghiên cứu đầu tư EqualOcean Ivan Platonov cho biết: “Vài nhà bán hàng muốn tìm kiếm khách hàng nước ngoài vì cạnh tranh trong nước quá khốc liệt và tiêu tốn quá nhiều tiền bạc. Một số khác là đơn vị xuất khẩu dày dạn kinh nghiệm muốn loại bỏ đơn vị trung gian bằng cách tiếp thị trực tiếp sản phẩm đến khách”.

Theo một số người hoạt động trong ngành, nhà bán hàng Trung Quốc “vươn ra thế giới” mang theo cả thói xấu lúc còn hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử nội địa, chẳng hạn như tạo đánh giá khách hàng giả, thổi phồng doanh số.

Amazon xử lý rất mạnh tay. Trong tháng 5 họ từng chặn kinh doanh 2 đơn vị Trung Quốc cung cấp hàng điện tử là Aukey và Mpow.

Cẩm Bình