"Mũi Dinh Ecopark” đổi tên thành “Mũi Dinh Padaran” sau lùm xùm nhãn hiệu

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 07:30, 10/07/2021

Ecopark tố F.I.T và Crystal Bay sử dụng nhãn hiệu của mình, "đã 5 tháng trôi qua F.I.T và Crystal vẫn không hợp tác và chấm dứt hành vi đã vi phạm". Tuy nhiên, F.I.T cho biết, đã thay đổi tên “Dự án Mũi Dinh Ecopark” thành “Dự án Mũi Dinh Padaran”.

Liên quan tới tranh chấp này, trong diễn biến mới nhất, ngày 8.7.2021, F.I.T đã có văn bản gửi tới Công ty cổ phần tập đoàn Ecopark cho biết sau khi nhận được phản hồi của Ecopark (26.1.2021), đơn vị này đã đổi thành tố tên dự án từ “Dự án Mũi Dinh Ecopark” thành “Dự án Mũi Dinh Padaran”.

Theo đó, từ thời điểm ngày 26.1.2021 tới nay, tên dự án mới này được được sử dụng trong tất cả các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp quản lý như website, fanpage cũng như trên các phương tiện truyền thông báo chí khác.

Đối với các bài báo quảng cáo cũ (đăng tải trước ngày 26.1.2021) trên các phương tiện truyền thông, F.I.T cho rằng, không thuộc quyền kiểm soát của mình nên việc đổi tên dự án tại các bài báo cũ đó, F.I.T không thể can thiệp chỉnh sửa.

mui-dinh.jpg
Phối cảnh dự án Mũi Dinh Ecopark đã được đổi tên thành Mũi Dinh Padaran

Trước đó, ngày 5.7.2021, Tập đoàn Ecopark (Ecopark) đã có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết vụ việc sử dụng nhãn hiệu ECO PARK tại dự án Mũi Dinh Ecopark của Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T và Công ty cổ phần Crystal Bay.

Theo đó, Ecopark khẳng định doanh nghiệp này là chủ sở hữu hợp pháp nhãn hiệu "ECO PARK, Ecopark" từ năm 2007 đến nay. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T và Công ty cổ phần Crystal Bay đã sử dụng cụm từ "Mũi Dinh Ecopark" cho dự án tại Ninh Thuận đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, xâm phạm nhãn hiệu ECO PARK đã được bảo hộ của Tập đoàn Ecopak".

"Chúng tôi đã xem xét và đánh giá rằng, cụm từ "Mũi Dinh Ecopark" gồm hai thành tố "Mũi Dinh" và "Ecopark", trong đó "Mũi Dinh" là tên địa danh và không có khả năng phân biệt, do đó không có khả năng bảo hộ. Thành phần chữ Ecopark còn lại dù thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào vẫn giống về cấu tạo, phát âm, ngữ nghĩa và tương tự với nhãn hiệu ECO PARK đã được bảo hộ và đang sử dụng hợp pháp. Nghiêm trọng hơn, các dấu hiệu này được sử dụng cho hàng hóa trùng với hàng hóa đã đăng ký kèm theo nhãn hiệu Ecopark.”, văn bản nêu.

Tập đoàn Ecopark cho rằng, hành vi sử dụng thương hiệu đã được bảo hộ Ecopark vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật sở hữu trí tuệ và pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới sở hữu trí tuệ.

Ecopark cho biết ngày 26.1.2021 doanh nghiệp này đã gửi văn bản số 21 yêu cầu F.I.T và Crystal Bay chấm dứt sử dụng dấu hiệu vi phạm và gỡ, bỏ hoàn toàn thông tin quảng cáo, văn bản, tài liệu chứa dấu hiệu vi phạm trước ngày 30.1.2021.

Tuy nhiên, đến nay đã 5 tháng trôi qua F.I.T và Crystal vẫn không hợp tác và chấm dứt hành vi đã vi phạm. Bằng văn bản số 0507 ngày 5.7.2021, Ecopark một lần nữa yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T và công ty cổ phần Crystal Bay chấm dứt ngay lập tức việc sử dụng dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu ECO PARK dưới mọi thông tin, giấy tờ, tài liệu tại Việt Nam...

Được biết Mũi Dinh Ecopark có tổng mức đầu tư 1,2 tỉ USD, trên quy mô gần 800 ha ở Ninh Thuận. Dự án Mũi Dinh Ecopark được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt và được Chính phủ chấp thuận với 5 phân khu chính: phân khu resort cao cấp ở Bãi Tràng, khu biệt thự trên núi, khu khách sạn trung tâm, khu khách sạn và resort san hô, khu công viên chuyên đề, công viên bờ biển, công viên nước và công viên sa mạc.

Được biết, F.I.T và Crystal Bay là chủ đầu tư siêu dự án này. Trong đó, F.I.T (tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư F.I.T) thành lập vào ngày 8.3.2007, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, tư vấn đầu tư và dịch vụ tài chính.

Còn Crystal Bay của đại gia Nguyễn Đức Chi. Năm 2019 Crystal Bay ghi nhận doanh thu thuần 24,9 tỉ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 122 triệu đồng.

Nam Phong