Cà Mau: Cần làm rõ khuất tất trong đấu thầu công trình duy trì, chăm sóc cây xanh

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 13:33, 16/07/2021

Một công trình đấu thầu thuộc dự án duy trì và chăm sóc cây xanh đã trồng trên địa bàn H.Thới Bình (Cà Mau) có nhiều điều rất cần được làm rõ.

Ngày 15.7, nguồn tin của PV Một Thế Giới phản ánh, dự án đấu thầu tại gói thầu duy trì và chăm sóc cây xanh đã trồng trên địa bàn H.Thới Bình do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện này làm chủ đầu tư có nhiều khuất tất cần được làm rõ.

anh-1-du-co-gia-du-thau-cao-nhat-nhung-cong-ty-cay-xanh-tay-nguyen-lai-duoc-chu-dau-tu-cong-nhan-trung-thau-anh-tran-khai.jpg
Dù có giá dự thầu cao nhất, nhưng Công ty Cây xanh Tây Nguyên lại được chủ đầu tư công nhận trúng thầu - Ảnh: Trần Khải

Cụ thể, gói thầu này được mời thầu vào ngày 29.3.2021 và đóng thầu ngày 9.4.2021, giá trị gói thầu là hơn 1,7 tỉ đồng. Quá trình đấu thầu dự án nói trên, có 3 nhà thầu tham dự gồm Công ty TNHH Một thành viên xây dựng An Thái Cà Mau (Cà Mau); Công ty TNHH Công Minh Cây xanh (TP.HCM) và Công ty TNHH cây xanh Tây Nguyên (Đăk Nông).

Sau khi đóng thầu, Công ty TNHH Công Minh Cây xanh giảm giá thấp nhất chỉ còn hơn 1,3 tỉ đồng; đứng thứ 2 là Công ty TNHH Một thành viên xây dựng An Thái Cà Mau với giá đã giảm xuống còn hơn 1,5 tỉ đồng và sau cùng là Công ty TNHH cây xanh Tây Nguyên với giá đã giảm là gần 1,7 tỉ đồng.

Kết quả, Phòng Kinh tế và hạ tầng H.Thới Bình đã xét công nhận Công ty TNHH cây xanh Tây Nguyên (đơn vị giảm giá cao nhất – PV) được trúng thầu. Điều này, có khiến không ít người băn khoăn là tại sao lại chọn đơn vị thầu ra giá cao nhất. Để tìm hiểu vấn đề, giải đáp những băn khoăn, phóng viên có tìm đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

anh-2-du-an-goi-thau-duy-tri-cham-soc-cay-xanh-da-trong-o-h.thoi-binh-can-duoc-lam-ro-anh-tran-khai.jpg
Dự án gói thầu duy trì, chăm sóc cây xanh đã trồng ở H.Thới Bình cần được làm rõ? - Ảnh: Trần Khải

Tại buổi làm việc, ông Quách Phát Để không trả lời những câu hỏi của PV. Ông này nói rằng, làm việc gì cũng phải có văn bản gửi UBND huyện. Nếu được sự đồng ý bằng văn bản của lãnh đạo UBND huyện thì ông mới trả lời. Đáng lưu ý, vụ việc này trước đó đã được chúng tôi trao đổi với ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND H.Thới Bình và được vị lãnh đạo này có ý kiến chỉ đạo cho ông Để làm việc với PV.

Khi PV đặt vấn đề, đơn vị bỏ giá thấp sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách của nhà nước? Ông Để cũng thừa nhận vấn đề này: “Dĩ nhiên tôi biết chuyện đó, nhưng các điều kiện đối chiếu theo hồ sơ mời thầu thì đơn vị đó không đạt”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi truy vấn những điều kiện không đạt mà ông Để nói, cụ thể là những điều kiện nào? Lúc này, ông Để khước từ: “Tôi không thể trả lời em những nội dung đó. Em cứ đặt vấn đề, câu hỏi gửi cho UBND huyện. Những vấn đề nhạy cảm tôi không thể trả lời ngay được”.

Quá trình làm việc, ông Để không nắm rõ đơn vị nào giảm giá thấp nhất (ban đầu ông này nói Công ty An Thái Cà Mau giảm giá thấp nhất trong khi thực tế là Công ty TNHH Công Minh Cây xanh – PV). Mãi đến khi PV thông tin những vấn đề mình nắm được, lúc này ông Để mới thừa nhận mình đã sai. “Xét là Công ty Công Minh cây xanh là số 1, An Thái Cà Mau là số 2 rồi mới đến Cây xanh Tây Nguyên. Xét về hồ sơ năng lực rất là khó. Trên địa bàn tỉnh Cà Mau em đếm được bao nhiêu người?”, ông Để thừa nhận.

Sau cùng, chúng tôi đặt vấn đề gửi văn bản đề nghị đơn vị trả lời bằng cách nào, thì ông Để nói: “Thôi, tôi nói với em chuyện đó có nhỏ xíu à. Làm làm chi trong giai đoạn này”.

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trần Khải