Ông Biden tố Facebook và các MXH 'đang giết người' vì cho đăng tin sai lệch về vắc xin COVID-19

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:02, 17/07/2021

Tổng thống Joe Biden hôm 16.7 cho biết các mạng xã hội như Facebook “đang giết người” vì cho phép đăng thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 trên nền tảng của mình.

Họ đang giết người... Hãy nhìn xem, đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là trong số những người chưa được tiêm phòng. Họ đang giết người”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về thông tin sai lệch và thông điệp của ông với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

Thông tin sai lệch về COVID-19 đã phổ biến trong đại dịch trên các trang mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và YouTube. Các nhà nghiên cứu và nhà lập pháp từ lâu đã cáo buộc Facebook không kiểm soát được nội dung có hại trên nền tảng của mình.

Công ty Mỹ đã đưa ra các quy tắc chống lại việc đưa ra các tuyên bố sai cụ thể về COVID-19 và vắc xin, đồng thời cho biết họ cung cấp cho mọi người thông tin đáng tin cậy về các chủ đề này.

Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những cáo buộc không được sự thật ủng hộ. Thực tế là hơn 2 tỉ người đã xem thông tin có thẩm quyền về COVID-19 và vắc xin trên Facebook, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên internet. Hơn 3,3 triệu người Mỹ cũng đã sử dụng công cụ tìm vắc xin của chúng tôi để tìm ra vị trí và cách nhận vắc xin. Thực tế cho thấy Facebook đang giúp cứu sống nhiều người", phát ngôn viên của Facebook - Kevin McAlister cho biết hôm 17.7.

Twitter và YouTube đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

biden-to-facebook-dang-giet-nguoi.jpg
Ông Biden nói Facebook 'đang giết người' vì cho đăng tin sai lệch về COVID-19 lẫn vắc xin

Các quan chức Mỹ cho biết biến thể Delta hiện là chủng vi rút thống trị trên toàn thế giới, kéo theo sự gia tăng các ca tử vong trên khắp Mỹ gần như ở những người không được tiêm chủng.

Các ca mắc COVID-19 của Mỹ tại đây tăng 70% so với tuần trước và tử vong tăng 26%, với các đợt bùng phát dịch xảy ra ở các vùng của đất nước với tỷ lệ tiêm chủng thấp. Trong 7 ngày qua, trung bình mỗi ngày tại Mỹ có 2.790 người phải nhập viện.

Số ca trung bình hàng ngày trong 7 ngày hiện là hơn 26.000, cao hơn gấp đôi so với mức thấp nhất trong tháng 6 là khoảng 11.000, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cũng đã chỉ trích Facebook.

Rõ ràng, có những bước họ đã thực hiện. Họ là một công ty thuộc khu vực tư nhân. Có những bước bổ sung mà họ có thể thực hiện. Rõ ràng là có nhiều thứ hơn có thể được thực hiện", bà nói trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 16.7.

Hôm 15.7, Jen Psaki cho biết chính quyền Biden đã liên hệ thường xuyên với Facebook và đang gắn cờ các bài đăng có vấn đề.

Bà Jen Psaki nói 12 người chịu trách nhiệm cho gần 65% thông tin sai lệch về chống vắc xin trên các nền tảng mạng xã hội. Phát hiện được báo cáo vào tháng 5 bởi Trung tâm chống lại sự căm ghét kỹ thuật số có trụ sở tại Washington và London, nhưng Facebook đã phản bác phương pháp luận này.

Tổng Y sĩ Mỹ - Đại tướng Vivek Murthy cũng đã lên tiếng cảnh báo về làn sóng ngày càng tăng của thông tin sai lệch về COVID-19 và các vắc xin liên quan. Hôm 15.7, ông nói rằng việc chống lại đại dịch và cứu sống bệnh nhân ngày càng khó khăn hơn.

Tương tự lời ông Biden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ - Rochelle Walensky cảnh báo: "Có một thông điệp rõ ràng là COVID-19 đang trở thành đại dịch của những người không tiêm vắc xin" và nói thêm rằng 97% những người nhập bệnh viện ở Mỹ do COVID-19 là không được tiêm vắc xin.

Mức gia tăng COVID-19 đột biến tập trung ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp như Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada. Tất cả các bang đó đều có tỷ lệ tiêm chủng dưới mức trung bình. "Những người Mỹ không tiêm vắc xin chiếm gần như chiếm toàn bộ các ca nhập viện lẫn tử vong do COVID-19 gần đây", Jeff Zient - điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng cho biết.

Biến thể Delta gây ra đợt bùng dịch gần đây ở Mỹ khi chiếm 80% số ca bệnh. Các loại vắc xin như Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson vẫn có hiệu quả bảo vệ cao trước biến thể Delta. Song, chiến dịch tiêm chủng của Mỹ chậm lại đáng kể trong những tuần gần đây. 

Tính đến 15.7, 67,9% dân số trưởng thành ở Mỹ tiêm ít nhất một liều vắc xin. Theo đó, Mỹ khó lòng đạt được mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% người trưởng thành vào cuối tháng 7.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Anthony Fauci, cho biết biến thể Delta có khả năng lây lan cao hơn đáng kể so với SARS-CoV-2 ban đầu đã được phát hiện ở khoảng 100 quốc gia trên toàn cầu và hiện là biến thể thống trị trên toàn thế giới.

"Chúng ta đang đối phó với một biến thể đáng gờm của COVID-19", tiến sĩ Fauci nói trong cuộc gọi.

Bà Rochelle Walensky kêu gọi những người Mỹ chưa được chủng ngừa hãy tiêm vắc xin COVID-19 và cho biết vắc xin của Pfizer hay Moderna đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả với biến thể Delta. Bà cho biết mọi người nên tiêm liều vắc xin thứ hai ngay cả khi đã hết thời hạn được khuyến nghị để tiêm.

Jeff Zient cho biết khoảng 5 triệu người đã được tiêm vắc xin ở Mỹ trong 10 ngày qua, bao gồm cả nhiều người ở các bang cho đến nay đã có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn. Ông nói: “Trong tuần qua, năm bang có tỷ lệ ca mắc COVID-19 cao nhất, Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada, có tỷ lệ người mới được tiêm chủng cao hơn".

Đến nay Mỹ ghi nhận 34.929.856 ca mắc COVID-19 với 624.606 người chết và 29.358.531 trường hợp phục hồi.

Nhân Hoàng