Phó bí thư Thành ủy TP.HCM: “Đỉnh dịch chưa đạt và còn diễn biến phức tạp”

Sự kiện - Ngày đăng : 21:50, 21/07/2021

Ông Phan Văn Mãi – Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đã nhận định như thế tại cuộc họp báo thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 vào chiều tối 21.7.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, trong thời gian qua số ca mắc COVID-19 ở TP vẫn tăng rất cao, diễn biến dịch có chiều hướng phức tạp. “Do đó, đỉnh dịch ở TP vẫn chưa đạt và còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới”, ông Mãi nhận định.

Ông Mãi cho rằng trong 3 tình huống sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 mà TP.HCM đã đưa ra trước đó, đến thời điểm này, tình huống thứ 2 đang phù hợp nhất, đó là TP sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí sẽ tăng cường một số biện pháp.

pho-bi-thu-thuong-truc-tphcm-dinh-dichchua-dat-va-con-dien-bien-phuc-tap-hinh-anh(1).png
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp báo thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: PV

Hiện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của TP.HCM đang chuẩn bị các giải pháp tăng cường trong phòng chống dịch COVID-19. “Thành phố sẽ tập trung tăng cường vận động, giám sát để các tổ chức cá nhân trên địa bàn TP thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Trong đó phải thực hiện triệt để cách ly giữa nhà với nhà, người với người để hạn chế tối đa việc tiếp xúc làm lây lan mầm bệnh”, ông Mãi nhấn mạnh.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cho biết, TP đang tính toán việc giãn dân tại các khu nhà trọ, chung cư cho phù hợp, vì hiện nay những khu vực này còn đang tập trung khá đông. Ông Mãi đề nghị các ngành chức năng tuyên truyền để người dân thực hiện triệt để trong thời gian tới nhằm ngăn chặn cho được nguồn lây lan dịch bệnh.

Song song với việc thực hiện triệt để giãn cách xã hội, ông Mãi cho biết TP sẽ tập trung phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0. “Việc phân tầng này sẽ giúp mạch lạc hơn trong việc quản lý, theo dõi, điều trị”, ông Mãi nói.

Theo đó, đối với những người test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sẽ tạm chờ ở địa phương; những trường hợp xét nghiệm PCR dương tính, nếu không có bệnh nền, không có triệu chứng sẽ cách ly tập trung tại cơ sở theo dõi, chăm sóc. Đối với những trường hợp có triệu chứng cần phải điều trị, chủ yếu là điều trị ở các bệnh viện quận huyện; còn trường hợp có triệu chứng, có bệnh nền cần phải điều trị ở tuyến cao hơn.

“Qua số liệu thống kê cho thấy, đối với chủng Delta, số trường hợp không triệu chứng này khoảng 30%; còn những trường hợp có triệu và những trường hợp có triệu chứng có bệnh nền chiếm khoảng 25 đến 30%”, ông Mãi cho biết.

Riêng những bệnh nhân rất nặng, bệnh nhân hồi sức đang có 4 bệnh viện tiếp nhận các trường hợp này. Tại đây sẽ tập trung các trang thiết bị, nhân lực để điều trị những bệnh nhân rất nặng nhằm hạn chế được tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Bên cạnh đó, TP sẽ tập trung bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19. Trong thời gian tới, TP tập trung bảo vệ vùng xanh cho thật sự an toàn và dần dần củng cố mở rộng vùng xanh, bằng nhiều cách kể cả giãn cách, làm sạch địa bàn, xét nghiệm…

Về phản ánh của người dân về việc bệnh nhân F0 ở các bệnh viện dã chiến bị chuyển biến nặng, nhưng không có nơi đưa đến, ông Mãi thừa nhận có những thời điểm cụ thể, các bệnh viện điều trị COVID-19 bị quá tải nên việc chuyển bệnh nhân chưa kịp thời. Hiện TP đang rất khẩn trương, nhưng vẫn chưa đồng bộ, triệt để 100% nên vẫn còn xảy ra tình trạng trên.

Hồ Quang