Sợ biến thể Delta, CDC khuyến cáo người Mỹ đã tiêm vắc xin đeo khẩu trang trong nhà một số trường hợp

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:31, 27/07/2021

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 27.7 để khuyến cáo những người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ nên đeo khẩu trang trong nhà trong một số trường hợp, vì biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn đã dẫn đến sự gia tăng các ca COVID-19.

Điều này sẽ đánh dấu sự đảo ngược so với thông báo của CDC vào tháng 5.2021 khiến hàng triệu người Mỹ được tiêm vắc xin đầy đủ có thể bỏ khẩu trang.

CDC sẽ công bố hướng dẫn về khẩu trang đã được sửa đổi nhưng chi tiết cụ thể về thời điểm cơ quan này khuyến cáo những người Mỹ vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Các khuyến nghị đeo khẩu trang ở một số nơi trong nhà sẽ được áp dụng ở những khu vực có số ca COVID-19 gia tăng.

CDC và Nhà Trắng từ chối bình luận về chuyện trên.

lo-so-delta-cdc-khuyen-cao-nguoi-my-deo-khau-trang.jpg
Nhiều người đeo khẩu trang khi đi qua tàu điện ngầm dành cho người đi bộ khi các ca nhiễm biến thể Delta gia tăng ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Vào tháng 5, CDC khuyến cáo rằng những người được tiêm vắc xin đầy đủ không cần đeo khẩu trang ở ngoài trời và có thể tránh làm việc này trong nhà ở hầu hết các nơi. Đây là hướng dẫn mà cơ quan này nói sẽ cho phép cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường.

Tháng 5, CDC thông báo những người được tiêm vắc xin đầy đủ sẽ không cần phải giãn cách vật lý ở hầu hết các nơi.

Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca mắc COVID-19 mới trung bình hàng ngày được báo cáo, chiếm 1 trong số 9 ca được báo cáo trên toàn thế giới mỗi ngày. Mức trung bình trong 7 ngày qua với các ca mắc COVID-19 mới đang tăng mạnh ở Mỹ và hiện là 57.126, bằng khoảng 1/4 so với đỉnh trong đại dịch.

Hôm 26.7, chính quyền Biden xác nhận sẽ không dỡ bỏ bất kỳ hạn chế đi lại quốc tế nào hiện có, với lý do số ca mắc COVID-19 tăng cao và dự báo các trường hợp sẽ tiếp tục tăng những tuần tới.

Giám đốc CDC - Rochelle Walensky cho biết vào tháng 5 rằng hướng dẫn bớt đeo khẩu trang dựa trên việc giảm mạnh các ca mắc COVID-19, mở rộng tiêm chủng cho những người trẻ tuổi hơn và hiệu quả của vắc xin chống lại các biến thể vi rút.

Thời điểm đó, CDC vẫn khuyến cáo những người đã được tiêm vắc xin nên đeo khẩu trang trên máy bay và tàu hỏa, tại các sân bay, trung tâm trung chuyển, giao thông công cộng và những nơi như bệnh viện và văn phòng bác sĩ.

Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 25.7 trên CNN rằng các quan chức y tế đang xem xét liệu có nên sửa đổi hướng dẫn đeo khẩu trang cho người Mỹ đã tiêm vắc xin hay không và điều này "đang được xem xét tích cực".

Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề chính trị ở Mỹ khi Tổng thống Donald Trump lúc còn đương nhiệm chống lại việc này. Trong khi ông Joe Biden thường xuyên đeo khẩu trang và khuyến khích người Mỹ làm việc này để phòng COVID-19.

Một số bang Mỹ đã ban hành các quy định về đeo khẩu trang tích cực, trong khi những bang khác từ chối làm như vậy hoặc bỏ chúng từ nhiều tháng trước.

Các khuyến nghị mới của CDC không có tính ràng buộc và nhiều người Mỹ, đặc biệt là ở các bang nghiêng về đảng Cộng hòa, có thể không tuân theo.

Đầu tháng này, CDC đã cập nhật hướng dẫn cho các trường học ở Mỹ mở cửa trở lại vào mùa thu, khuyến nghị đeo khẩu trang trong nhà cho tất cả những người chưa được tiêm vắc xin đầy đủ và giữ khoảng cách 3 feet (1 mét) trong lớp học.

CDC cho biết các nhà quản lý trường học có thể yêu cầu sử dụng khẩu trang trong nhà ngay cả với học sinh và giáo viên đã được tiêm vắc xin, tùy thuộc vào nhu cầu của cộng đồng.

Sơn Vân