Anh sẽ chuyển 415.000 liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 21:30, 28/07/2021

415.000 liều vắc xin COVID-19 do AstraZeneca/Oxford sản xuất sẽ được Anh chuyển trực tiếp cho Việt Nam ngay trong tuần này.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Anh, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo Anh sẽ trao tặng 415.000 liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam. Khoản hỗ trợ này nằm trong 9 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 mà Anh sẽ bắt đầu chuyển đến các quốc gia trên thế giới trong tuần này.

vac-xin-3.jpg

Đây là lô vắc xin đầu tiên trong số 100 triệu liều mà Anh sẽ tặng trong vòng một năm tới, theo cam kết của Thủ tướng Boris Johnson tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Cornwall vào tháng trước, với 30 triệu liều sẽ được chuyển đi trước cuối năm nay.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh: “Anh sẽ chuyển đến Việt Nam 415.000 liều vắc xin AstraZeneca trong số 100 triệu liều mà chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ toàn cầu. Chúng tôi làm điều này để giúp những người yếu thế nhất nhưng cũng bởi vì chúng tôi hiểu rằng không ai an toàn cho đến khi tất cả chúng ta an toàn”.

Bên cạnh gói hỗ trợ song phương này, sẽ còn có thêm nhiều liều vắc xin đến Việt Nam thông qua cơ chế COVAX do Liên Hợp Quốc quản lý. Anh tự hào là một trong những quốc gia có đóng góp lớn nhất cho COVAX, bao gồm hơn 548 triệu bảng Anh để cung cấp vắc xin cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward chia sẻ: “Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia, cũng như giúp những người yếu thế nhất được tiếp cận vắc xin. Những liều vắc xin này sẽ sớm được bàn giao cho cơ quan y tế Việt Nam và chuyển đến những người đang có nhu cầu cấp thiết nhất trên khắp cả nước. Anh mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm triển khai tiêm vắc xin và giải trình tự gien, để góp phần đảm bảo chương trình tiêm chủng của Việt Nam diễn ra thành công”.

Trước đó, tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cuối năm 2020, Việt Nam đã có hợp đồng mua vắc xin Covax với 38,9 triệu liều và AstraZeneca với 30 triệu liều, cùng các hợp đồng cam kết thỏa thuận được ký kết với Pfizer, với Nga và một số nước khác.

Theo ông Long, nỗ lực ngoại giao từ các cấp cao nhất của Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng giúp Việt Nam nhận được nhiều nguồn viện trợ của các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Anh với số lượng trên 130 triệu liều vắc xin phòng COVID-19.

“Chúng ta đang nỗ lực đàm phán ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021. Nhờ nỗ lực thúc đẩy và ngoại giao vắc xin, riêng trong tháng 7 sẽ có khoảng hơn 12 triệu liều được chuyển cho các địa phương đang có dịch; đầu tàu kinh tế, các tỉnh khác, để tiêm cho đối tượng ưu tiên”, ông Long cho hay.

Lam Thanh