Cảnh báo thủ đoạn giả mạo website Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp COVID-19

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:52, 29/07/2021

Trung tâm NCSC thông báo hiện có 2 tên miền chính đang được các kẻ xấu lợi dụng.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã có cảnh báo về thủ đoạn giả mạo website của Bộ Y tế để lừa đảo trợ cấp COVID-19.

Theo thông tin từ Trung tâm NCSC, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) phát hiện và cảnh báo một số trang web đã lợi dụng tâm lý lo lắng về sức khỏe của người dân để giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc xin COVID-19 và lừa tiền cứu trợ.

canh-bao-thu-doan-gia-mao-website-bo-y-te-lua-dao-tro-cap-covid-19-anh-1.jpg
Trung tâm NCSC đã phát hiện 2 tên miền được kẻ xấu lợi dụng - Ảnh: Trung tâm NCSC

Cụ thể, Trung tâm NCSC thông báo hiện có 2 tên miền chính đang được các kẻ xấu lợi dụng là "honapply.vn" và "miniboon.vn". Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ.

Trung tâm NCSC cho biết một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng hiện nay là giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến COVID-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, đến hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư…

Qua vụ việc này, Trung tâm NCSC khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thông tin có nội dung tương tự; thường xuyên truy cập vào website chính thống của Bộ Y tế tại địa chỉ https://moh.gov.vn/để cập nhật thông tin chính thống, tin cậy.

“Người dùng Internet nên đề phòng cao độ để tự bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo đang ngày càng gia tăng", Trung tâm NCSC khuyến cáo tới người dân.

Ngoài ra, Trung tâm NCSC đề nghị người dùng Internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn.

Thu Anh