Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu thành công sản phụ giật ngoại viện, phù phổi cấp, mắc Hội chứng HELLP

Thông tin Y học - Ngày đăng : 20:29, 29/07/2021

Sản phụ Đặng Thị T.D (31 tuổi, Hậu Giang) được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ vào sáng 28.7.2021 trong tình trạng nguy kịch, lơ mơ, co giật, phù phổi cấp khi đang mang thai 33 tuần.

Ngay khi tiếp nhận sản phụ, bệnh viện đã khẩn trương hội chẩn viện, liên viện, sử dụng thuốc hạ áp và làm khẩn các xét nghiệm cần thiết. Qua đó, sản phụ được chẩn đoán: Hội chứng HELLP biến chứng phù phổi cấp, con lần 2, thai 33 tuần 5 ngày, vết mổ cũ lấy thai. Sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp, hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, kiểm soát huyết áp với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa của hai bệnh viện: Phụ sản thành phố Cần Thơ và Đa khoa thành phố Cần Thơ. Ca phẫu thuật thành công, bé gái chào đời nặng 2.060 gram và được chăm sóc tại khoa Nhi – Sơ sinh. Sản phụ sau một ngày điều trị tích cực, hiện nay sức khỏe hồi phục, huyết áp được kiểm soát tốt.

1nhanvienytedochisosinhhieuchosanphu29072021.jpg
Nhân viên y tế đo chỉ số sinh hiệu cho sản phụ

Theo BS. CKII. Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng Khoa Sanh cho biết: Sản giật, hội chứng HELLP là các biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Do vậy, việc khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong quý I thai kỳ sản phụ cần được làm xét nghiệm tầm soát nguy cơ tiền sản giật nhằm phát hiện những trường hợp có nguy cơ cao tiền sản giật để theo dõi, điều trị dự phòng, giúp bảo vệ an toàn “mẹ tròn con vuông”.

2nhanvienytechamsocsanphusauphauthuat29072021.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc sản phụ sau phẫu thuật

Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ là bệnh viện hạng 1 chuyên ngành sản khoa vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bệnh viện với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi tay nghề chuyên môn, đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong đó có xét nghiệm tầm soát tiền sản giật 3 tháng đầu thai kỳ nhằm giúp các sản phụ phát hiện nguy cơ tiền sản giật và điều trị dự phòng an toàn, là “nơi gởi trọn niềm tin” trong chăm sóc sức khỏe thai kỳ.

Q.C