Thấm đòn trừng phạt của Mỹ, Huawei ra điện thoại không kết nối 5G

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 13:29, 30/07/2021

Dòng điện thoại cao cấp sử dụng hệ điều hành thay thế Android đầu tiên mà tập đoàn Huawei vừa ra mắt không thể kết nối 5G.

Hai chiếc P50 và P50 Pro chạy hệ điều hành HarmonyOS. Giám đốc Huawei phụ trách mảng tiêu dùng Richard Yu ra mắt dòng điện thoại mới bằng một sự kiện trực tuyến đơn giản nói tiếng Trung vào tối 29.7 thay vì nhắm đến người dùng toàn cầu như những lần trước, ông không cho biết P50 và P50 Pro có được bán bên ngoài Trung Quốc không.

“Vì lệnh trừng phạt của Mỹ nên điện thoại mới của chúng tôi không thể vận hành kết nối 5G, mặc dù Huawei chắc chắn là đơn vị dẫn đầu toàn cầu về 5G. Nhưng với kết nối 4G, Wi-Fi thế hệ 6 và các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) do chúng tôi phát triển, chúng tôi vẫn đem đến hiệu năng mạnh mẽ như điện thoại 5G”, giám đốc Yu phát biểu.

p50.jpg
Điện thoại Huawei P50 - Ảnh: Huawei Technologies

Hầu hết sản phẩm cao cấp Samsung, Xiaomi hay các hãng đối thủ khác đều là các mẫu điện thoại 5G. Hãng Apple cũng rất nhanh tay tích hợp 5G cho iPhone 12 và dự tính bổ sung kết nối này cho iPhone SE giá rẻ vào năm sau.

Huawei là đơn vị sớm ứng dụng 5G. Dòng Mate 30 tập đoàn trình làng năm 2019 là điện thoại đầu tiên dùng chip 5G cùng moderm 5G tích hợp – tất cả được thiết kế bởi HiSilicon Technologies trực thuộc Huawei.

Trong khi đó, P50 và P50 Pro chỉ dùng chip Kirin 9000 tự sản xuất và chip Snapdragon 888 bản 4G. Như vậy Huawei vẫn tiếp cận được chip Mỹ dù vẫn nằm trong “danh sách đen”, nhưng không được dùng đến phiên bản 5G. Chiếc M11 của Xiaomi trang bị chip Snapdragon 888 bản 5G.

Dự kiến P50 Pro dùng chip Kirin 9000 sẽ chính thức lên kệ vào ngày 12.8, mẫu dùng chip Snapdragon 888 có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021. Còn P50 chỉ dùng Snapdragon.

Washington bắt đầu áp đặt hạn chế với Huawei từ năm 2019, sau đó không ngừng siết chặt quy định xuất khẩu. Quy định quá chặt chẽ gần như cắt đứt quan hệ hợp tác giữa tập đoàn Trung Quốc với các nhà cung cấp chip hàng đầu như TSMC, MediaTek, Qualcomm, cũng như khiến họ không thể tiếp cận chip tiên tiến nhất.

Huawei thường ra mắt sản phẩm mới vào tháng 2 hoặc tháng 3 – lúc diễn ra nhiều sự kiện công nghệ nổi tiếng. Tuy nhiên năm nay hãng phải dời thời gian giới thiệu P50 và P50 Pro do vấn đề đảm bảo nguồn cung chip cũng như linh kiện điện tử quan trọng.

Giám đốc Yu vẫn lạc quan về tính năng của P50 và P50 Pro khi tuyên bố dòng điện thoại mới có thể chụp ở khoảng cách xa và ở điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn iPhone 12 Pro Max. Ông cũng cho biết đã có 40 triệu người dùng điện thoại Huawei cập nhật sang hệ điều hành HarmonyOS.

Nhà phân tích Eddie Han thuộc công ty Isaiah Research đánh giá: “Triển vọng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei không quá sáng sủa. Huawei nên dành nguồn lực phát triển phần mềm và ứng dụng, đặc biệt là HarmonyOS cùng các đối tác trong hệ sinh thái. Tôi nghĩ họ cũng sẽ chuyển qua sản phẩm không dùng 5G như máy tính xách tay, TV, thiết bị đeo, internet vạn vật, hệ thống điện tử cho ô tô”.

Cẩm Bình