TP.HCM: Triển khai tiêm vắc xin COVID-19 lưu động tại TP Thủ Đức

Sự kiện - Ngày đăng : 14:53, 01/08/2021

Các đội tiêm vắc xin cơ động đi trên xe ô tô chuyên dụng, xe gắn máy đã đến từng nhà dân tại TP Thủ Đức để tiêm vắc xin COVID-19 cho những người được ưu tiên trong đợt 5 này.

Sáng nay (1.8), TP Thủ Đức đã triển khai các đội lưu động, phản ứng nhanh để tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân. Đây là địa phương đầu tiên tại TP.HCM thực hiện tiêm vắc xin lưu động đến từng nhà dân.

Theo đó, các đội tiêm vắc xin lưu động di chuyển bằng xe ô tô chuyên dụng hoặc xe gắn máy để đến từng nhà người dân thực hiện việc tiêm chủng cho những người được ưu tiên tiêm trong đợt 5.

tphcm-tren-khai-tiem-vac-xin-luu-dong-tai-tp-thu-duc-hinh-anh(1).png
Đội lưu động, phản ứng nhanh thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 của TP Thủ Đức - Ảnh: D.H

BS.CK2 Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (đơn vị hỗ trợ tiêm vắc xin lưu động tại TP Thủ Đức) cho biết, bệnh viện bố trí 2 đội tiêm vắc xin trên 2 ô tô chuyên dụng gồm 5 người/đội (2 bác sĩ, 3 điều dưỡng). Trên xe có đầy đủ các dụng cụ tiêm vắc xin và cấp cứu như bình oxy, thuốc chống sốc, thuốc huyết áp...

Ngoài ra, còn có các đội tiêm đi bằng xe máy đến các phường và ưu tiên tiêm vắc xin cho người dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các khu cách ly, phong tỏa, người già, người bệnh không thể tự đi đến điểm tiêm,...

Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, việc tiêm vắc xin trên những xe ô tô, xe máy lưu động này là nỗ lực cho thấy thực hiện phòng chống COVID-19 tại TP Thủ Đức đang chuyển sang một giai đoạn mới. Phải tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 16, tuyệt đối giãn cách nhà với nhà, khu phố với khu phố vì vậy có rất nhiều người dân cần sự trợ giúp từ y tế.

“Trong lần tiêm này, những người trên 65 tuổi, có bệnh nền, nhóm cán bộ thực hiện công tác phòng chống dịch tuyến đầu sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin. Vì vậy chúng tôi đã triển khai một đội hình xe tiêm chủng lưu động đến từng khu phố để tiêm cho người dân. Trong thời gian đầu, chúng tôi sẽ tập trung tiêm tại các khu vực có nguy cơ cao. Sau khi đánh giá lại các khu vực phong tỏa sẽ thực hiện tiêm chủng, biến khu vực này thành "vùng xanh", đồng thời để người dân tham gia tự quản các khu vực này, duy trì "vùng xanh" trong thời gian tới”, ông Tùng chia sẻ.

Theo đánh giá của đại diện Bộ Y tế, việc ra quân các đội cơ động phản ứng nhanh thực hiện tiêm chủng ở TP Thủ Đức là một giải pháp hết sức kịp thời, phù hợp, giúp việc tiêm chủng an toàn, hiệu quả, nhanh chóng hơn. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì việc tiêm vắc xin là một trong những giải pháp rất quan trọng của công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 30.7, UBND TP Thủ Đức đã có quyết định thành lập 40 đội phản ứng nhanh. Trong đó cấp TP có 6 đội, cấp phường có 34 đội để phục vụ người dân cấp cứu, điều trị.

Những đội phản ứng nhanh này ngoài việc di chuyển bằng ô tô còn di chuyển bằng xe máy, được trang bị cấp cứu gồm có bình oxy, đồ phòng chống dịch.

Sau khi nhận được yêu cầu của người dân gọi đến tổng đài trung tâm hoặc đường dây nóng, trong thời gian ngắn nhất, các đội phản ứng này sẽ tiếp cận đến người dân để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về y tế, đặc biệt là những người có triệu chứng mắc COVID-19.

Hồ Quang