Vì sao Bệnh viện Thống Nhất đề xuất tiêm vắc xin Sinopharm cho Vạn Thịnh Phát?

Sự kiện - Ngày đăng : 17:14, 02/08/2021

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhập vắc xin Vero Cell (Sinopharm) với tiêu chí là một loại vắc xin tốt. Vì vậy bệnh viện đã đề xuất cho đơn vị này tiêm loại vắc xin trên.

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh – Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã chia sẻ như thế với phóng viên Một Thế Giới về việc bệnh viện này có công văn hôm 1.8 đề nghị tiêm vắc xin Vero Cell (Sinopharm) cho nhân viên Công ty Cổ phần Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà trước đó nhiều nhân viên của đơn vị này đã tiêm vắc xin AstraZeneca tại đây.

vi-sao-benh-vien-thong-nhat-de-xuat-tiem-vac-xin-sinopharm-cho-van-thinh-phat-hinh-anh(1).png
Vắc xin Sinopharm - Ảnh: PV

Theo ông Thanh, Công ty Cổ phần Bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc nhóm ưu tiên theo Nghị định 21 và cũng thuộc nhóm nguy cơ, vì đơn vị này đã tham gia xây dựng bệnh viện dã chiến. Do đó, Bệnh viện Thống Nhất đã tổ chức tiêm vắc xin cho những nhân viên của đơn vị này.

“Hiện bệnh viện cũng chỉ mới tiêm được khoảng vài trăm liều cho nhân viên của đơn vị này, chủ yếu là những người thuộc nhóm nguy cơ, chứ chưa tiêm hết tất cả nhân viên ở đây”, ông Thanh thông tin.

Ông Thanh khẳng định việc trước đó tiêm vắc xin AstraZeneca cho nhân viên Vạn Thịnh Phát, còn bây giờ đề xuất tiêm vắc xin Sinopharm là hoàn toàn hợp lý, không có gì sai luật.

“Vạn Thịnh Phát đã làm công văn xin tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước thời điểm họ nhập vắc xin Sinopharm. Khi đó, bệnh viện có vắc xin AstraZeneca nên tiêm vắc xin này theo danh sách mà họ cung cấp; còn bây giờ đơn vị này nhập vắc xin Sinopharm đúng với tiêu chí của họ, nên chuyển sang vắc xin này sẽ hợp hơn”, ông Thanh nói và cho biết thêm : “Theo các chuyên gia y tế thế giới, trong tình trạng khẩn cấp có vắc xin gì thì nên tiêm vắc xin đó. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhập vắc xin Sinopharm với tiêu chí là một loại vắc xin tốt. Vì vậy chúng tôi đề xuất cho đơn vị này tiêm vắc xin Sinopharm, còn việc tiêm hay không là quyền của họ”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đến chiều 2.8.2021,Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vẫn chưa có phản hồi gì về công văn của Bệnh viện Thống Nhất đề nghị đơn vị này tiêm vắc xin Sinopharm.

Ông Thanh cho biết, trong trường hợp Vạn Thịnh Phát không đồng ý tiêm vắc xin Sinopharm mà muốn tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca hay những loại vắc xin khác cho nhân viên của mình thì bệnh viện phải báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo. “Chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo Chính phủ, UBND TP.HCM và Bộ Y tế. Theo chỉ đạo tiêm vắc xin là tiêm những gì mình đang có. Hiện nay đang có vắc xin Sinopharm mà Vạn Thịnh Phát đã nhập nên tiêm vắc xin này. Nếu đơn vị không đồng ý thì chúng tôi phải báo cáo, xin ý kiến Bộ Y tế. Tuy nhiên, hiện nay Vạn Thịnh Phát chưa có công văn trả lời nên chúng tôi tạm thời ngưng tiêm, chờ phản hồi của đơn vị này”, ông Thanh cho biết thêm.

Hồ Quang