Ấn Độ sẵn sàng cung cấp 1 triệu liều thuốc trị COVID-19 cho Việt Nam

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 21:28, 03/08/2021

Các doanh nghiệp Ấn Độ cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir trong vòng 30 ngày tới.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết để kiềm chế đại dịch COVID-19 một cách nhanh chóng và hiệu quả, bên cạnh việc đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin, việc tìm thuốc điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân nặng cũng hết sức quan trọng.

b69e57ee-f244-41d2-af1c-223c5a9a8518.jpeg
Thương vụ Việt Nam làm việc với phía Ấn Độ - Ảnh: TN

Tại Ấn Độ, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã nhanh chóng thành lập “Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin”. Sau thời gian làm việc với rất nhiều công ty dược phẩm lớn ở Ấn Độ như Hetero, Dr. Reddy, Cipla, Jubilant, Mylan, Zydus và Cadila…, các doanh nghiệp này cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir trong vòng 30 ngày tới.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương Ấn Độ cho biết sẽ xem xét tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp Ấn Độ hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu.

Do đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh và gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người dân Ấn Độ thời gian qua nên Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này.

Quyết định trên được nới lỏng thành hạn chế xuất khẩu vào ngày 14.6 vừa qua, để được xuất khẩu thì doanh nghiệp cần phải hoàn thiện thủ tục tại Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ hoặc các văn phòng đặt tại các trung tâm kinh tế lớn.

“Việc sớm mua được thuốc biệt dược cần thiết từ Ấn Độ hy vọng sẽ giúp chúng ta sớm kiềm chế và chiến thắng đại dịch COVID-19”, Đại sứ Phạm Sanh Châu nói

Trả lời tại Quốc hội hôm nay (3.8) ông Mansukh Mandaviya, Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, năng lực sản xuất thuốc Remdesivir của Ấn Độ tăng mạnh từ 3,8 triệu liều một tháng vào thời điểm tháng 4 lên 12,25 triệu liều trong tháng 6, số nhà máy được cấp phép sản xuất tăng từ 22 nhà máy trong tháng 4 lên 62 nhà máy vào thời điểm hiện tại.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung