Những ‘dấu ấn’ của đại tá Đinh Văn Nơi – Giám đốc Công an tỉnh An Giang

Sự kiện - Ngày đăng : 11:45, 04/08/2021

Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang là khắc tinh của tội phạm, đồng thời là người luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con.

Khắc tinh của tội phạm

Thực hiện chuyên án mang bí số 192M, ngày 2.3.2021, cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiến hành khám xét chỗ ở nơi làm việc của Trần Trí Mãnh (SN 1980, ngụ P.Châu Phú A, TP.Châu Đốc), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh. Tại đây, công an thu giữ nhiều đồ vật có liên quan đến hành vi sản xuất buôn bán hàng giả. Ngay sau đó công an đã tạm giữ Mãnh. Trong quá trình điều tra, công an còn phát hiện Mãnh là người chủ mưu trong vụ án điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang với giá 20 tỉ đồng.

1-sep-noi.jpg
Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang là khắc tinh với tội phạm - Ảnh: Tô Văn

Sau quá trình điều tra lấy lời khai từ Mãnh thì có 3 người có liên quan đến vụ việc lần lượt bị bắt giữ gồm: Ngô Văn Trọng (SN 1973, ngụ số 18 Nguyễn Trung Ngạn, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng); Vũ Văn Quý (SN 1991, ngụ TP.HCM) và Hoàng Thị Tâm (SN 1967, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội). Riêng Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, ngụ tổ 1, P.Xuân Hà, Q.Thanh Huê, TP.Đà Nẵng) đang được công an quản lý để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm có liên quan đến vụ án.

1-mtuong.jpg
Một  chuyên án buôn lậu được triệt phá làm rúng động giới buôn lậu - Ảnh: Anh Tầm

Mãnh đã nói sự thật với công an: Trước đó có một số người quen đã liên hệ và giao cho Mãnh tìm người có thể dùng tiền nhằm tác động đến người có thẩm quyền. Mục đích để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đến địa phương khác, cho họ dễ bề tiếp tục thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật.

Do đó, Mãnh đã liên hệ với Cảnh để nhờ thực hiện kế hoạch trên. Được biết, Cảnh quen Mãnh trước đây. Sau đó, Cảnh đã liên hệ với Trọng, Quý và Tâm để bàn kế hoạch thực hiện việc Mãnh yêu cầu. Quý khẳng định có mối quan hệ để thực hiện được âm mưu này. “Đến giữa tháng 1.2021, Cảnh, Trọng, Quý, Tâm đã đến tỉnh An Giang để gặp tôi. Cả nhóm thống nhất với tôi sẽ thực hiện âm mưu tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi địa phương khác với giá 20 tỉ đồng. Sau đó, cả nhóm nói với tôi phải chuyển trước vào tài khoản của Tâm 10 tỉ đồng và cam kết sau 3 ngày sẽ có quyết định điều chuyển. Nếu không thực hiện được sẽ trả lại số tiền cho tôi”, Mãnh khai với cơ quan công an.

Mãnh khai tiếp, sau khi thấy Quý không thể thực hiện được âm mưu nêu trên nên hỏi rõ thì Quý, Tâm, Trọng đã bàn bạc, chỉ chuyển lại cho Mãnh 7,4 tỉ đồng. “Số tiền còn lại 2,6 tỉ đồng, bọn chúng nói đã chi phí cho việc chạy chọt, lo lót vụ điều chuyển, nhưng thực chất đã được chia chác cho Tâm (100 triệu đồng); Trọng (400 triệu đồng). Còn 2,1 tỉ đồng thì Quý giữ lại để tiêu xài cá nhân (hiện trong tài khoản của Qúy chỉ còn 1,34 tỉ đồng)”, Mãnh thông tin với cơ quan công an. Từ lời khai của Mãnh, sau khi điều tra, xác minh là sự thật nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang lập tức tiến hành tạm giữ hình sự Quý, Trọng và Tâm. Riêng Cảnh đang được công an quản lý để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm có liên quan đến vụ án.

Tương tự, trong vụ tạm giữ hình sự đối với 7 nghi can trong đường dây đánh bạc dưới hình thức chơi số lô, số đề. Cụ thể, vào sáng 5.6, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an tỉnh đồng loạt ra quân, tiến hành khám xét nơi ở của bà Liên và nhóm người có liên quan trong đường dây đánh bạc khủng. Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến đường dây cờ bạc, gồm 100 điện thoại di động các loại, nhiều máy fax, máy in, máy tính để bàn/xách tay, máy tính bảng, cùng với nhiều phơi ghi lô đề. Bước đầu công an thu giữ số lượng tiền mặt trên 5 tỉ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác tại nơi ở của nhóm người kể trên.

Công an tỉnh An Giang đã xác định đường dây đánh bạc do bà Liên cầm đầu hoạt động nhiều năm nay. Qua kiểm tra sao kê 1 tài khoản của Liên, chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, số tiền giao dịch trong đường dây cờ bạc này đã lên đến con số khoảng 50 tỉ đồng.

Công an đã phong tỏa 70 tài khoản liên quan đến đường dây cờ bạc và nếu kiểm tra hết 70 tài khoản số tiền tham gia đánh bạc trong đường dây cờ bạc này có thể lên đến vài trăm tỉ đồng.

Trước đó vài tháng, Công an tỉnh An Giang cũng vừa triệt phá vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới bắt giữ 5 người, thu giữ gần 51 kg vàng trị giá trên 71 tỉ đồng. Trong đó, bà trùm buôn lậu Mười Tường có vai trò chính. Hay chuyên án đấu tranh triệt phá sới bạc do Nguyễn Ngọc Thuận (tức Út gà) cầm đầu tang vật thu giữ gần 1 tỉ đồng tại hiện trường và trong người các con bạc. Và rất nhiều vụ án về ma túy, xã hội đen.. đã được Công an tỉnh An Giang bắt giữ.

Người cán bộ luôn giúp dân

Trên youtube (kênh Ch.Ch.TV) có đăng tải đoạn clip dài khoảng 11 phút nói về đại tá Đinh Văn Nơi- Giám đốc Công an tỉnh An Giang với giọng ngưỡng mộ.

Trong đoạn clip người này có nói, giữa đại dịch như thế này, nhiều khi bản thân tự hỏi rằng anh Nơi lấy sức đâu ra làm nhiều thế. Một cách anh vừa về khoảng 7 tháng mà bao nhiêu chuyên án đã triệt phá, rồi vụ Mười Tường, rất nhiều vụ khác…

“Tôi rất khoái câu nói nếu có dấu hiệu cán bộ công an nào bảo kê hay tiếp tay tội phạm sẽ được xử lý tới nơi tới chốn. Người chính trực như đại tá Nơi làm cộng đồng mạng chúng tôi quá ngưỡng mộ. Rất tuyệt vời, chúng tôi không còn từ gì để khen hơn nữa”, youtuber này kêu lên trong clip.

Youtuber này cũng nói thêm, như bà Mười Tường khoe mối quan hệ, biết ông này, bà kia, rốt cuộc cũng được anh Nơi đưa ra ánh sáng, cái kết là chạy trốn đang bị truy nã đặc biệt.

Ông Dương Văn Sáu (82 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) cho biết, từ khi vị giám đốc công an này về nhậm chức, hầu như tội phạm trên địa bàn tỉnh giảm tuyệt đối.

“Tôi thích người chính trực như vị giám đốc này khi nói là làm, biết gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến dân như vậy mới được dân tin yêu. Gần cuối đời mới thấy được vị giám đốc này làm tốt công việc bảo vệ dân như thế”, ông Sáu bộc bạch.

3-noi-ca-.jpg
Một hoàn cảnh khó khăn được đại tá Nơi giúp đỡ - Ảnh: Phạm Giang

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Vàng (ngụ ấp Vĩnh Khánh 1, xã Vĩnh Tế, TP.Châu Đốc), hàng ngày đi hái ngó sen thuê để kiếm tiền nuôi con nhỏ chưa tròn 3 tuổi và mẹ già 70 tuổi bị tai biến. Từ lúc dịch bùng phát, tỉnh An Giang giãn cách xã hội, chị Vàng không đi làm được nên gia đình rơi vào cảnh khốn khó. Hay tin về hoàn cảnh của chị Vàng, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã bỏ tiền túi ra tặng chị 2 triệu đồng.

“Bất ngờ lắm, đang lúc khó khăn mà nhận được số tiền này quý giá vô cùng. Chú Nơi làm Giám đốc Công an tỉnh nên bận lo nhiều việc nhưng vẫn giúp đỡ người khó khăn như tôi”, chị Vàng chia sẻ.

4-noi-ca-.jpg
Bà Nghiêm nhận được sự giúp đỡ từ đại tá Nơi, bà xúc động chúc Giám đốc Công an tỉnh An Giang mạnh giỏi - Ảnh: Phạm Giang

Bà Nguyễn Thị Nghiêm (80 tuổi, ngụ tại TP.Châu Đốc), cầm số tiền 2 triệu đồng do Đại tá Đinh Văn Nơi gửi tặng mà khóc. “Từ nhỏ đến giờ tôi mới được nhận quà của một lãnh đạo. Tôi mừng lắm, cảm ơn chú Nơi, chúc Giám đốc Công an mạnh giỏi”, bà Nghiêm cảm động nói.

Bà Nghiêm già yếu, thường xuyên bệnh tật, hết sức khó khăn. Con trai của bà không nghề nghiệp lại thường xuyên ăn nhậu say xỉn, không lo gì được cho mẹ già. Khi hay tin về hoàn cảnh của bà cụ, Đại tá Nơi đã bỏ tiền túi ra giúp đỡ.

Bên cạnh đó, Đại tá Đinh Văn Nơi đã vận động cán bộ chiến sỹ và một số mạnh thường quân cùng chung tay, góp sức để tặng những món quà ý nghĩa như cho người dân khó khăn, người trong khu phong tỏa trên địa bàn An Giang gồm: 170 tấn gạo, 1.500 phần quà là lương thực, thực phẩm..

5-noi-ca_-.jpg
Về công tác an sinh Công an tỉnh An Giang luôn làm tốt - Ảnh: Phạm Giang
6-noi-ca-.jpg
Tặng quà đến những hộ trong khu phong tỏa và khu cách ly - Ảnh: Phạm Giang

Ngoài ra, Công an An Giang còn tặng 1.000 phần quà là nhu yếu phẩm cho người dân tại các khu cách ly ở 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ; thu mua nông sản của nông dân để gửi tặng nhân dân TP. HCM bị ảnh hưởng do dịch bệnh…Tổng số tiền của các chương trình nói trên gần 2,6 tỉ đồng.

Bảo vệ dân là một nhiệm vụ quan trọng

Đại tá Đinh Văn Nơi – Giám đốc Công an tỉnh An Giang trả lời với báo chí, từ khi được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công An điều động về giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang, bản thân đã xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng và cũng là một trong vấn đề tập trung thực hiện theo chủ trương của lãnh đạo Bộ Công An về việc gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, bảo vệ nhân dân.

“Thời gian vừa qua, Công an tỉnh An Giang đã được rất nhiều người dân tố giác tội phạm rất kịp thời và rất có giá trị. Ngoài ra việc gần dân còn phải hòa đồng các anh em chiến sĩ trong lực lượng công an tỉnh như: cùng ăn cùng ở cùng làm để thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, khi có những vụ việc lớn chúng tôi bàn bạc một cách nhanh chóng để phá án”, đại tá Nơi nói với báo chí.

7-noi-ca-.png
Công an tỉnh An Giang bảo vệ dân mới là nhiệm vụ quan trọng - Ảnh: Phạm Giang

Đại tá Nơi cho biết thêm, trong quá trình điều tra mở rộng, nếu có dấu hiệu cán bộ công an nào bảo kê hay tiếp tay sẽ được xử lý tới nơi tới chốn, không bao che.

“Cũng rất mong người dân yêu thương, tin tưởng công an thêm nữa để từ đó cung cấp thêm nhiều thông tin quý giá để công an đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm trong thời gian tới. Ngoài ra, với phương châm không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm vì dịch COVID-19. Vì vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và tập thể cán bộ chiến sỹ đã trao những món quà nhỏ đến tận tay cho bà con nhân dân gặp hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh. Tôi hy vọng, với những việc làm nói trên sẽ lan tỏa hơn nữa tình yêu thương, đoàn kết, gắn bó giữa người chiến sỹ công an với nhân dân”, đại tá Nơi tâm tình.

Tô Văn