Tiếp xúc cử tri trực tuyến, Chủ tịch Quốc hội hứa thực hiện bằng được các cam kết

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:55, 05/08/2021

Tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hứa sẽ nghiêm túc thực hiện tốt chương trình hành động, cố gắng thực hiện bằng được các cam kết.

Ngày 5.8, TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự hội nghị từ điểm cầu Nhà Quốc hội.

Cử tri Dương Anh Điền chia sẻ, ấn tượng đối với kỳ họp vừa qua. Đó là Quốc hội đã thể hiện xuất sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

vuong-dinh-hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự hội nghị tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến - Ảnh: VPQH

Ông Điền diễn giải, bất biến ở đây là đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, là lợi ích của Tổ quốc, lợi ích của nhân dân. Vạn biến ở đây là Quốc hội đã nhạy bén và linh hoạt khi bổ sung Nghị quyết kỳ họp với những nội dung chưa từng có tiền lệ. Đó là trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ sở pháp lý cần thiết để chủ động linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Điền, Quốc hội đã có những đổi mới quan trọng trong quyết định các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các nội dung liên quan đến đầu tư công và tài chính – ngân sách. Theo đó, đã khắc phục một bước quan trọng việc đầu tư công dàn trải và tăng cường tính bền vững, hiệu quả nền tài chính quốc gia.

Cử tri Nguyễn Hoàng Long, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép thành phố được giữ ổn định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Hải Phòng trong thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022-2025 như giai đoạn 2017-2021.

Để tạo nguồn lực bảo đảm khả năng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội nâng mức bội chi ngân sách hằng năm cho thành phố tương ứng với cơ chế đặc thù theo quy định tại Nghị định 89 của Chính phủ.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri về tỷ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBND TP. Hải Phòng đề xuất cụ thể với Bộ Tài chính, Chính phủ, trên cơ sở cân đối tổng thể của cả nước để xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, điều quan trọng nữa là cơ chế, chính sách để Hải Phòng có thể khai thác, bảo đảm nguồn thu bền vững. Do đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Hải Phòng cần đẩy mạnh tiết kiệm chi thường xuyên, tinh gọn bộ máy để tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu cho UBND thành phố rà soát lại tất cả các dự án BT còn được phép hoạt động. Với các dự án BT đã có cân đối quỹ đất để bố trí đối ứng mà hiện nay không được phép thực hiện nữa và chuyển sang đầu tư công thì cũng cần rà soát lại để tạo được quỹ đất sạch, đấu giá quyền sử dụng đất. Qua đó có thêm nguồn lực để chi cho đầu tư phát triển.

hai-phong(1).jpg
Cử tri TP Hải Phòng phát biểu

Cử tri Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, nêu lên những vướng mắc, bất cập về thủ tục đầu tư công. Ông Tùng đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét, hoàn thiện thể chế, pháp luật về đầu tư công, xây dựng; về quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý,..

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc sửa đổi Luật Đầu tư công được vào năm 2019; nhờ tháo gỡ vướng mắc về pháp luật và quyết liệt trong tổ chức thực hiện, lần đầu tiên trong năm 2020, tỷ lệ giải ngân đầu tư công trên cả nước đã đạt tới 98%. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do nhiều yếu tố tác động, nhất là do đại dịch COVID-19, tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt rất thấp.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Hải Phòng là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công rất cao, tăng trưởng kinh tế của thành phố trong thời gian vừa qua rất tốt. 6 tháng đầu năm nay, GRDP đạt 13,52%, gấp hơn 2 lần trung bình của cả nước và đứng thứ tư cả nước, thu ngân sách tăng 56,3%...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trước mắt, trên cơ sở pháp luật hiện hành, Hải Phòng cần tiếp tục tập trung đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công. Quốc hội, Chính phủ cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư công – tư, pháp luật về đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp…

“Nếu cần thiết, vướng do luật thì có thể sử dụng một luật để sửa đổi một số luật, nếu vướng ở nghị định, thông tư thì có thể sử dụng một nghị định, một thông tư để sửa đổi một số nghị định, một số thông tư. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao Hải Phòng là địa phương đi đầu, triển khai việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là cố gắng lớn của Hải Phòng, song cần có những tính toán cụ thể, có cơ chế đặc thù, tập trung nguồn lực để xây dựng huyện Thủy Nguyên trở thành thành phố trực thuộc thành phố, huyện An Dương trở thành quận.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng hứa với cử tri và nhân dân thành phố sẽ nghiêm túc thực hiện tốt chương trình hành động, cố gắng thực hiện bằng được các cam kết trước cử tri và nhân dân; mong muốn cử tri và bà con nhân dân tăng cường kiểm tra, giám sát, động viên, khích lệ, nhắc nhở các đại biểu trong nhiệm kỳ 5 năm này.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ, tại kỳ họp này, Quốc hội giữ nguyên khối lượng công việc dự kiến nhưng đã rút ngắn thời gian làm việc. Quốc hội làm việc cả thứ 7 và chủ nhật, sắp xếp thời gian họp ngoài giờ sau 11 giờ 30 và 17 giờ.

“Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ… làm việc không quản ngày đêm, giờ giấc với tinh thần làm xong công việc mới nghỉ. Các đại biểu quốc hội làm việc hết sức trách nhiệm, tâm huyết và khát khao công hiến”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Lam Thanh