Cảnh báo 15 website lừa đảo tấn công người dùng Việt Nam

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 18:43, 05/08/2021

Trung tâm NCSC đã thống kê và cảnh báo về 15 website lừa đảo tấn công người dùng Việt Nam.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã có cảnh báo tình hình giám sát an toàn, an ninh mạng Việt Nam tuần qua.

Theo đó, liên quan đến các cuộc tấn công lừa đảo người dùng Việt Nam, Trung tâm NCSC cho biết có 54 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo về Trung tâm NCSC qua hệ thống tại địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn.

canh-bao-15-website-lua-dao-tan-cong-nguoi-dung-viet-nam-anh-1.jpg
15 website lừa đảo - Ảnh: Trung tâm NCSC

Qua kiểm tra, phân tích, các chuyên gia của Trung tâm NCSC nhận định có nhiều trường hợp lừa đảo như giả mạo website của ngân hàng, lừa đảo liên quan đến các thông tin về COVID-19, lừa đảo tiền qua mạng, lừa đảo bằng hình thức hack Facebook, Zalo…

Trung tâm NCSC đã thống kê và cảnh báo về 15 website lừa đảo, bao gồm https://khotolauto.club (check lịch sử giao dịch ví Momo), https://honapply.vn (giả mạo thông tin xin trợ cấp tiêm chủng vắc xin COVID-19), https://hosovang152.com (thu thập thông tin qua chuyển khoản, thẻ nạp), https://vieclamonha.online (tuyển dụng online lừa tiền)…

Theo thống kê nguy cơ, các cuộc tấn công tại Việt Nam, trong tuần có 263 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, có 66 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 2 trường hợp tấn công lừa đảo, 195 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.

canh-bao-15-website-lua-dao-tan-cong-nguoi-dung-viet-nam.jpg
Các cuộc tấn công lừa đảo xoay quanh việc giả mạo website, lừa đảo tiền - Ảnh: Internet

Liên quan đến các cuộc tấn công DDoS trong quý II năm 2021, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tổng số cuộc tấn công DDoS giảm nhẹ so với quý trước. Dẫn đầu về số lượng các cuộc tấn công DDoS trong quý II là Hoa Kỳ (36%), Trung Quốc (10.28%) tiếp tục giảm. Ngày hoạt động DDoS nhiều nhất trong quý là ngày 2.6.2021 với hơn 1.160 cuộc tấn công.

Ngoài ra, Trung tâm NCSC còn thông tin cảnh báo về chiến dịch tấn công APT liên quan tới nhóm tấn công chuỗi cung ứng SolarWinds đã nhằm mục tiêu đến 27 văn phòng luật sư ở Hoa Kỳ.

Cụ thể, nhóm tấn công này đã thực hiện cuộc tấn công chuỗi cung ứng SolarWinds bằng cách tấn công vào mạng nội bộ của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, từ đó có quyền truy cập vào tài khoản email Microsoft Office 365 của các nhân viên tại 27 văn phòng luật sư Hoa Kỳ.

Thu Anh