Chống đeo khẩu trang, Thống đốc Texas nhiễm COVID-19: ‘Nhờ tiêm vắc xin nên không có triệu chứng gì’

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:25, 18/08/2021

Thống đốc Texas - Greg Abbott xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 17.8 nhưng cho đến nay không có triệu chứng của bệnh, văn phòng của ông cho biết.

Greg Abbott, đảng viên Đảng Cộng hòa đang đấu tranh với một số lãnh đạo địa phương về lệnh cấm đeo khẩu trong trường học, đang phải cách ly. Đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ, Thống đốc Greg Abbott đang được điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

"Tôi tự kiểm tra bản thân hàng ngày và hôm nay là ngày đầu tiên tôi có kết quả dương tính. Cũng muốn bạn biết rằng tôi đã nhận được vắc xin COVID-19 và đó có thể là một lý do tại sao tôi thực sự không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào ngay bây giờ", ông Greg Abbott nói trong một video đăng trên Twitter.

Tối 16.8, ông Greg Abbott đã phát biểu trước đám đông hàng trăm người tại một sự kiện của đảng Cộng hòa trong nhà ở ngoại ô Dallas, nơi rất ít người đeo khẩu trang. Hôm 17.8, Thống đốc Texas đã tweet bức ảnh về cuộc gặp gỡ với tay guitar Jimmie Vaughan, anh trai của tay chơi guitar huyền thoại người Texas - Stevie Ray Vaughan.

Mark Miner, Giám đốc truyền thông của Greg Abbott, cho biết: “Tất cả những người mà thống đốc tiếp xúc ngày hôm nay đều đã được thông báo. Đệ nhất phu nhân Texas - Cecilia Abbott cho kết quả âm tính".

Tuyên bố không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm Thống đốc Texas nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

thong-doc-texas-nhiem-covid-19.jpg
Thống đốc Texas - Greg Abbott xét nghiệm dương tính với COVID-19 nhưng chưa có triệu chứng gì nhờ tiêm hai liều vắc xin

Tin tức về ông Greg Abbott dương tính với COVID-19 được đưa ra cùng ngày khi các quan chức ở thành phố Houston cho biết họ sẽ trả 100 đô la cho bất kỳ ai nhận liều vắc xin đầu tiên, vì các bệnh viện trong khu vực dự kiến ​​trong tuần này sẽ vượt qua kỷ lục về số lượng bệnh nhân COVID-19 được chăm sóc.

Vắc xin bảo vệ mọi người khỏi bệnh tật nghiêm trọng, nhập viện và tử vong sau khi nhiễm SARS-CoV-2, nhưng những người được tiêm vắc xin vẫn có thể nhiễm và truyền bệnh.

Thẩm phán Lina Hidalgo của quận Harris (gồm cả thành phố Houston), quan chức dân cử hàng đầu của quận, kêu gọi cư dân tận dụng ưu đãi 100 USD mà bà cho biết sẽ kéo dài ít nhất cho đến ngày 31.8.

Lina Hidalgo nói chương trình của quận Harris có tổng trị giá 2,3 triệu USD và được tài trợ bằng tiền từ Kế hoạch Cứu hộ Mỹ. Nó diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tháng 7 yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện các khoản thanh toán như vậy để tăng tỷ lệ tiêm chủng đang chậm lại trên cả nước.

Tiến sĩ Esmaeil Porsa, Giám đốc điều hành của hệ thống bệnh viện Harris Health, đã xuất hiện cùng với Lina Hidalgo hôm 17.8 và cho biết các cơ sở của ông hiện có nhiều bệnh nhân COVID-19 hơn bao giờ hết.

"Đây là sự gia tăng tồi tệ nhất mà chúng tôi phải đối mặt với tư cách là một cộng đồng. Tôi đang cầu xin bạn - hãy làm điều đúng đắn. Hãy tự mình đi tiêm phòng", Tiến sĩ Esmaeil Porsa nói.

Bộ Dịch vụ Y tế bang Texas cho biết đầu tháng này họ đã yêu cầu 5 xe kéo từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang trong trường hợp các bệnh viện cần hỗ trợ trong việc lưu giữ thi thể nạn nhân COVID-19.

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao tiếp tục hoành hành khắp Texas và các bang khác có mức độ tiêm chủng thấp.

Mỹ đã ghi nhận hơn 37 triệu ca mắc COVID kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 mới tăng lên nhanh hơn bao giờ hết, theo một thống kê của Reuters. Chỉ mất 18 ngày cho đến hết ngày 16.8, thêm 2 triệu ca mắc COVID-19 mới đã được ghi nhận - mức tăng nhanh nhất.

Bang Florida có số bệnh nhân COVID-19 cao nhất trong các bệnh viện, với 16.832 người, theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Sự lan rộng của biến thể Delta đã làm gián đoạn năm học mới ở một số bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại thành phố Tampa, bang Florida, gần 5.600 học sinh và hơn 300 nhân viên của một trường học đã bị cách ly vào ngày 17.8 vì nhiễm hoặc tiếp xúc với COVID-19. Hội đồng Trường học Quận Hillsborough cho biết sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp của hội đồng trường vào 18.8 để xác định cách tốt nhất để giảm thiểu sự lây lan vi rút.

Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis, đảng viên Đảng Cộng hòa, đã cấm việc đeo khẩu trang trong trường học nhưng một số hiệu trưởng đã từ chối lệnh của ông.

Mỹ sẽ gia hạn lệnh đeo khẩu trang đến hết ngày 18.1.2022

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã xác nhận vào cuối ngày 17.8 rằng có kế hoạch mở rộng yêu cầu với du khách phải đeo khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa và xe buýt cũng như tại các sân bay và nhà ga đến ngày 18.1.2022 để giải quyết các rủi ro COVID-19 đang diễn ra.

Người phát ngôn của Cục An ninh Vận tải (TSA) đã xác nhận việc gia hạn: "Mục đích của chỉ thị về khẩu trang của TSA là giảm thiểu sự lây lan COVID-19 trên các phương tiện giao thông công cộng".

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã được thông báo về kế hoạch gia hạn trong cuộc gọi với TSA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm 17.8, bốn người nói ngắn gọn về vấn đề này.

Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng hiện tại ở Mỹ sẽ hết hạn vào ngày 13.9.

Lệnh mở rộng phản ánh tác động của biến thể Delta và thừa nhận rằng quá trình vận chuyển vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với những người chưa được tiêm chủng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các hãng hàng không Mỹ đang vật lộn với việc có nên yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin hay không. Trong khi Canada cho biết tuần trước có kế hoạch yêu cầu tất cả hành khách đi máy bay phải tiêm phòng.

Sơn Vân