Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra, cấp phép thêm 1 vắc xin COVID-19

Sự kiện - Ngày đăng : 07:28, 21/08/2021

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, cấp phép khẩn cấp thêm 1 vắc xin COVID-19.

Cụ thể, trong thông báo ngày 20.8 gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ cho biết nhận được đề nghị (ngày 17.7) của Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex, đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận và chỉ đạo Bộ Y tế thẩm định nhanh hồ sơ đăng ký khẩn cấp vắc xin COVD-19 Hayat-Vax cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra để hướng dẫn và thực hiện nhất quán việc quản lý nhà nước, bao gồm kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí theo quy định. Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Ngoại giao xem xét, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhập khẩu vắc xin.

Được biết, vắc xin Hayat-Vax sản xuất tại UAE.

Tại Việt Nam hiện đã có 6 vắc xin được cấp phép khẩn cấp, bao gồm vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson (vắc xin Janssen), Sinopharm và Sputnik V. 

g422-1-16294724230671973310788.jpg
Vắc xin Hayat-Vax - Ảnh: Internet

Huy động tập trung nguồn lực tham gia phòng chống COVID-19

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành sức khỏe điều chỉnh kế hoạch đào tạo năm học 2021-2022 để huy động tập trung tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Để tiếp tục chủ động ứng phó kịp thời và phòng chống dịch có hiệu quả, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành sức khỏe tập trung thực hiện một số công việc.

Cụ thể, tiếp tục tổ chức tập huấn để cập nhật đầy đủ các kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch COVID-19, lấy mẫu và xét nghiệm, truy vết, cách ly, phòng chống nhiễm khuẩn và phân luồng thu dung, cấp cứu, chăm sóc người bệnh COVID-19.

Thực hiện các hướng dẫn chẩn đoán điều trị, phân loại nguy cơ, quy trình chăm sóc người bệnh COVID-19, tiêm chủng các loại vắc xin phòng COVOD-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế cho tất cả cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên và học sinh của nhà trường để thực hiện đúng và đảm bảo an toàn cho người tham gia phòng chống dịch.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu tập trung nguồn nhân lực và chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch khi được Bộ Y tế và các địa phương huy động.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các nhà trường lập danh sách cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch gửi về Cục KH-CN và đào tạo trước ngày 26.8 để Cục tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ.

Thu Anh (tổng hợp)