Liều vắc xin Pfizer thứ 3 cho người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 - 6 lần

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 06:52, 23/08/2021

Liều thứ ba của vắc xin COVID-19 của Pfizer đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật nghiêm trọng ở những người từ 60 tuổi trở lên ở Israel so với những người được tiêm hai mũi, phát hiện do Bộ Y tế công bố hôm 22.8

Dữ liệu được trình bày tại cuộc họp của một hội đồng chuyên gia tiêm chủng của Bộ Y tế Israel vào 19.8 và được tải lên trang web của Bộ này vào 22.8, dù chi tiết đầy đủ của nghiên cứu không được công bố.

Các phát hiện này khá giống thống kê riêng biệt được báo cáo vào tuần trước bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israeli HMO Maccabi, một trong số các tổ chức sử dụng các mũi tiêm nhắc lại để cố gắng hạn chế lây nhiễm biến thể Delta.

Phân tích số liệu thống kê từ Viện Gertner và Viện KI của Israel, các quan chức Bộ Y tế cho biết ở những người từ 60 tuổi trở lên, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng từ 10 ngày sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba cao gấp 4 lần so với sau khi tiêm hai liều.

Sau 10 ngày tiêm, liều vắc xin Pfizer thứ ba dành cho những người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 đến 6 lần liên quan đến bệnh nghiêm trọng và nhập viện.

Nhóm tuổi đó đặc biệt dễ bị tổn thương với COVID-19 và ở Israel là nhóm đầu tiên được chích vắc xin khi đợt tiêm chủng bắt đầu vào cuối tháng 12.

Những tuần gần đây, Bộ Y tế Israel cho biết khả năng miễn dịch đã giảm dần theo thời gian với người cao tuổi và người trẻ tuổi. Hầu hết những người được tiêm vắc xin bị bệnh nặng ở Israel đều trên 60 tuổi và có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn rủi ro.

Israel bắt đầu triển khai tiêm tiêm liều vắc xin thứ ba cho những người trên 60 tuổi vào ngày 30.7. Hôm 19.8, nước này đã giảm độ tuổi đủ điều kiện tham gia tiêm nhắc lại xuống 40 tuổi và bao gồm phụ nữ mang thai, giáo viên, nhân viên chăm sóc sức khỏe dưới độ tuổi đó.

Liều vắc xin Pfizer thứ ba chỉ được tiêm cho những người đã tiêm mũi thứ hai cách đây ít nhất 5 tháng.

lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-cho-nguoi-tren-60-tuoi-cung-cap-kha-nang-bao-ve-gap-5-6-lan.jpg
Người phụ nữ chụp ảnh chồng đang được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ ba ở Jerusalem khi Israel triển khai mũi tiêm nhắc lại cho những người trên 40 tuổi - Ảnh: Reuters

Mỹ đã công bố kế hoạch cung cấp các mũi tiêm tăng cường cho tất cả người Mỹ, trích dẫn dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ đang giảm dần. Canada, Pháp và Đức đã công bố các chiến dịch tăng cường.

Đang chống lại sự bùng phát của biến thể Delta kể từ tháng 6, Israel hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhất thế giới và cũng có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 trên đầu người cao nhất. Đến nay, gần 1 triệu người (990.428) trong tổng số 9,3 triệu dân của Israel đã mắc COVID-19.

Hôm 17.8, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israeli HMO Maccabi cho biết liều thứ ba của vắc xin Pfizer có hiệu quả 86% ở những người trên 60 tuổi, trích dẫn kết quả ban đầu từ một nghiên cứu trên hàng ngàn thành viên.

Israeli HMO Maccabi so sánh kết quả từ 149.144 người trên 60 tuổi đã tiêm liều thứ ba vắc xin Pfizer ít nhất một tuần trước, với số trong 675.630 người khác chỉ tiêm hai liều từ tháng 1 đến tháng 2.

Khoảng 37 người đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau lần tiêm liều vắc xin Pfizer thứ ba, so với 1.064 trường hợp dương tính trong số những người chỉ được tiêm hai liều, Israeli HMO Maccabi cho biết. Nhóm so sánh có hồ sơ nhân khẩu học tương tự nhau, theo Israeli HMO Maccabi.

Israeli HMO Maccabi không cung cấp bất kỳ thông tin nào về mức độ nghiêm trọng của 37 trường hợp dương tính với COVID-19, hoặc liệu họ có bất kỳ bệnh lý cơ bản nào hay không.

Pfizer nói rằng hiệu quả của vắc xin giảm theo thời gian và liều thứ ba cho thấy kháng thể trung hòa cao hơn đáng kể chống lại vi rút SARS-CoV-2 ban đầu cũng như biến thể Beta và Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Sơn Vân