Cà Mau: Phẫu thuật nối thành công bàn tay bị đứt lìa

Tiến bộ y học - Ngày đăng : 19:36, 23/08/2021

Ngày 23.8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho biết, lần đầu tiên đơn vị đã phẫu thuật nối thành công bàn tay bị đứt lìa cho một nam thanh niên.

Vào khoảng 1 giờ ngày 20.8, anh P.V.K (32 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, H.Cái Nước, tỉnh Cà Mau) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đứt lìa cổ bàn tay trái. Anh K. cho biết, khoảng 21 giờ ngày 19.8, anh bị chém đứt lìa bàn tay trái. Sau đó nam bệnh nhân được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa H.Trần Văn Thời trước khi chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

20210823_154025(1).jpg
Sau khi phẫu thuật nối, bàn tay của anh K. dần phục hồi - Ảnh: C.L

Đến khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, anh K. được các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình – bỏng tiến hành phẫu thuật nối bàn tay bị đứt.

Bác sĩ Nguyễn Minh Lễ, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình – bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau) cho hay, ca phẫu thuật được tiến hành từ 3 giờ và đến 5 giờ 30 phút cùng ngày thì kết thúc. Nhờ bàn tay bị đứt được bảo quản tốt nên việc phẫu thuật nối lại rất thành công. Các bác sĩ đã nối động mạch quay, động mạch trụ và 2 tĩnh mạch đi kèm. “Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và bàn tay được nối có màu sắc hồng ấm. Đây là bước đầu cứu sống bàn tay bị đứt. Còn chức năng bàn tay để được phục hồi thì cần tiếp tục thực hiện các cuộc phẫu thuật khác”, bác sĩ Lễ thông tin.

Trần Khải