Chiến dịch tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 giúp Israel giảm ca mắc COVID-19 và bệnh nặng do chủng Delta

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 18:48, 24/08/2021

Các quan chức và nhà khoa học cho biết, chưa đầy một tháng kể từ khi bắt đầu đợt tiêm vắc xin Pfizer tăng cường, Israel đang nhận thấy những dấu hiệu ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm trùng và bệnh nặng của đất nước do biến thể Delta.

Biến thể Delta đã tấn công Israel vào tháng 6 ngay khi quốc gia này bắt đầu gặt hái được những lợi ích từ một trong những đợt triển khai tiêm vắc xin nhanh nhất thế giới.

Với nền kinh tế mở và hầu hết biện pháp hạn chế đều bị loại bỏ, Israel từ vài ca mắc COVID-19 hàng ngày và không có trường hợp tử vong tăng lên khoảng 7.500 ca mỗi ngày vào tuần trước, 600 người nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng và hơn 150 người chết chỉ trong tuần đó.

Vào ngày 30.7, Israel bắt đầu tiêm liều thứ ba của vắc xin Pfizer - BioNtech cho những người trên 60 tuổi và quốc gia đầu tiên làm như vậy. Hôm 19.8, Israel đã mở rộng khả năng đủ điều kiện cho đối tượng từ 40 tuổi trở lên, những người đã được tiêm liều vắc xin thứ hai ít nhất 5 tháng trước đó và nói rằng độ tuổi có thể giảm thêm.

Theo số liệu của Bộ Y tế Israel và các nhà khoa học được Reuters phỏng vấn, trong 10 ngày qua, dịch COVID-19 đang giảm dần ở nhóm trên 60 tuổi, hơn 1 triệu người trong số họ đã được tiêm liều vắc xin thứ ba.

Tỷ lệ lây lan bệnh ở những người được tiêm chủng từ 60 tuổi trở lên (được gọi là tỉ lệ lây nhiễm thứ phát) bắt đầu giảm đều đặn vào khoảng ngày 13.8 và nay giảm xuống dưới 1, cho thấy mỗi người bị nhiễm đang truyền vi rút cho ít hơn 1 người khác. Tỉ lệ lây nhiễm thứ phát dưới 1 có nghĩa là đợt bùng phát dịch đang giảm dần.

Các nhà khoa học cho biết tiêm vắc xin tăng cường có tác động đến nhiễm trùng, nhưng các yếu tố khác cũng có thể góp phần vào sự suy giảm.

Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Khoa học Weizmann và là cố vấn cho chính phủ Israel, nói: “Các con số vẫn còn rất cao nhưng điều đã thay đổi là sự gia tăng rất cao về tỷ lệ nhiễm trùng và các trường hợp nghiêm trọng giảm bớt cũng như tốc độ lây lan của đại dịch. Điều này có thể là do các mũi tiêm vắc xin nhắc lại thứ ba, sự hấp thu ở những người tiêm liều đầu tiên và số người mắc COVID-19 mỗi tuần cao, có thể lên đến 100.000 người, hiện đã có miễn dịch tự nhiên”.

chien-dich-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-giup-giam-ty-le-mac-covid-19-va-benh-nang-do-chung-delta.jpg
Người phụ nữ Israel tạo dáng chụp ảnh khi nhận được mũi vắc xin Pfizer thứ ba khi đất nước triển khai các mũi tiêm nhắc lại cho những người trên 40 tuổi 
chien-dich-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-thu-3-giup-giam-ty-le-mac-covid-19-va-benh-nang-do-chung-delta1.jpg
Thủ tướng Israel - Naftali Bennett được tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ ba tại thành phố Kfar Saba ngày 20.8

Sau khi có một trong những tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 bình quân đầu người cao nhất trên thế giới trong tháng này, câu hỏi đặt ra là liệu Israel có thể chiến đấu thoát khỏi đợt bùng phát dịch thứ tư mà không áp đặt thêm một đợt phong tỏa gây thiệt hại cho nền kinh tế của nước này hay không.

Bằng chứng xuất hiện cho thấy dù vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng, nhưng khả năng bảo vệ của nó sẽ giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, các nhà khoa học và các cơ quan chưa đồng thuận rằng cần phải tiêm liều vắc xin thứ ba. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước giàu hoãn tiêm liều vắc xin thứ ba đến cuối tháng 9 để nhiều người trên thế giới được tiêm liều đầu tiên.

Mỹ đã công bố kế hoạch cung cấp liều vắc xin tăng cường cho tất cả người Mỹ trải qua 8 tháng sau liều vắc xin thứ hai của họ, trích dẫn dữ liệu cho thấy khả năng bảo vệ đang giảm dần. Canada, Pháp và Đức cũng đã lên kế hoạch cho các chiến dịch tiêm vắc xin tăng cường.

Khoảng 1 triệu trong số 9,3 triệu dân số của Israel đến nay không tiêm vắc xin và trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa đủ điều kiện để chích ngừa. Hôm 19.8, các quan chức y tế cho biết đã xác định được khả năng miễn dịch suy giảm ở những người dưới 40 tuổi dù tương đối ít người bị bệnh nặng.

Theo Doron Gazit, thành viên của nhóm chuyên gia COVID-19 của Đại học Hebrew tư vấn cho chính phủ Israel, sự gia tăng các ca bệnh nặng ở người đã tiêm vắc xin ở nhóm 60 tuổi trở lên dần dừng lại trong 10 ngày qua.

Doron Gazit cho biết: “Chúng tôi cho rằng điều này là do liều vắc xin tăng cường và hành vi thận trọng hơn trong thời gian gần đây”.

Theo Bộ Y tế, hơn một nửa trong số những người Israel trên 60 tuổi đã nhận liều vắc xin thứ ba.

Theo Doron Gazit, tỷ lệ các ca nặng mới ở những bệnh nhân 70 tuổi trở lên không được tiêm vắc xin hiện cao gấp 7 lần so với những người đã tiêm chủng và khoảng cách này sẽ tiếp tục tăng lên khi các ca nhiễm trùng gia tăng. Trong số những người trên 50 tuổi, khoảng cách đó là gấp 4 lần.

"Chúng tôi lạc quan, nhưng rất thận trọng. Nó mang lại cho chúng tôi nhiều thời gian hơn, làm chậm sự lây lan và chúng tôi đang chuyển dần khỏi trạng thái phong tỏa", Bộ trưởng Y tế Israel - Nitzan Horowitz nói hôm 22.8.

Ngay cả khi đang làm chậm tốc độ bùng phát của đại dịch, liều vắc xin tăng cường không có khả năng chống lại biến thể Delta hoàn toàn.

Dvir Aran, nhà khoa học dữ liệu y sinh tại Technion - Viện Công nghệ của Israel, cho biết trong khi các ca COVID-19 đang giảm, cần có các biện pháp khác bên cạnh liều vắc xin tăng cường để ngăn chặn đại dịch.

"Sẽ mất một thời gian dài cho đến khi đủ số người tiêm liều thứ ba và đến lúc đó sẽ có thêm hàng nghìn người mắc bệnh nặng", Dvir Aran nói.

Kể từ khi biến thể Delta tàn phá đất nước, Israel đã yêu cầu lại việc đeo khẩu trang trong nhà nơi công cộng, hạn chế tụ tập và tăng cường xét nghiệm nhanh.

Chính sách "sống chung với COVID-19" sẽ được thử nghiệm vào tháng 9 khi các trường học mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ lễ của người Do Thái bắt đầu, với các gia đình theo truyền thống tụ tập để ăn mừng.

Sơn Vân/ảnh: Reuters