Người dân phản ánh có F0 từ nơi khác đến nhưng địa phương “ngó lơ”

Sự kiện - Ngày đăng : 13:56, 26/08/2021

Theo người dân tổ 80, ấp Trung Đông (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM), có một số người lạ mặt mắc COVID-19 từ nơi khác đến đây cư ngụ, nhưng chính quyền và ngành y tế địa phương “ngó lơ”.

Những ngày này, nhiều người dân ở tổ 80, ấp Trung Đông (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cảm thấy hoang mang khi xuất hiện 4-5 người lạ từ nơi khác đến cư ngụ và được thông báo đang là F0 nhưng ngành y tế, chính quyền địa phương ở đây không đến kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý.

nguoi-dan-phan-anh-f0-chay-lung-tung-nhung-dia-phuong-ngo-lo-hinh-anh(1).png
Khu vực "vùng xanh" về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: PV

Ngày 26.8, ông N.V.C. (ngụ trên đường Nguyễn Thị Ngâu, tổ 80, ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) phản ánh với phóng viên Một Thế Giới, có nhiều người lạ từ nơi khác đến đây cư ngụ và được chủ nhà thông báo họ đang mắc COVID-19. Tuy nhiên, khi người dân liên lạc với chính quyền địa phương và ngành y tế để thông báo về sự việc trên thì chỉ nhận câu hứa hẹn rồi “ngó lơ”.

Ông C. cho biết, rạng sáng 25.8, có khoảng 5 thanh niên lạ mặt đến cư ngụ tại số nhà 29/12 đường Nguyễn Thị Ngâu, tổ 80, ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Đây là căn nhà cho thuê, nhưng đã bị bỏ trống từ nhiều tháng qua. Sau khi những thanh niên này đến cư ngụ, chủ nhà thông báo rằng đây là những trường hợp F0. Quá lo sợ, nhiều người người dân ở đây đã báo với chính quyền địa phương và Phòng y tế huyện Hóc Môn, nhưng không thấy ai đến xử lý.

“Ngày hôm qua (25.8), tôi gọi điện cho chị Nhung (Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn) thông báo về sự việc này, chị bảo sẽ cho người xuống kiểm tra, nhưng đến sáng nay (26.8) chẳng thấy ai đến kiểm tra. Sau đó, tôi điện thoại báo cho anh Trường (Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hóc Môn) thì ông này nói đang bận họp, nhắn lại địa chỉ để ông cho người xuống kiểm tra, nhưng đến giờ cũng chẳng thấy đâu. Cả ngành y tế và chính quyền địa phương làm việc quá tắc trách, để người mắc COVID-19 tự do như thế này rất nguy hiểm”, ông C. bức xúc nói.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã liên lạc với bác sĩ Nguyễn Văn Trường – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hóc Môn. Ông Trường cho biết đã nhận được thông báo của người dân về việc có nhiều người F0 từ nơi khác đến cư ngụ tại đây, và đã báo chị Nhung (bà Chu Thị Hồng Nhung – Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn) cho người đến kiểm tra.

“Tôi nhắn tin cho chị Nhung yêu cầu cử một tổ xuống kiểm tra để xác định đây là những ca F0 được cho về từ bệnh viện thu dung, hay là những trường hợp test nhanh phát hiện dương tính?”, ông Trường nói và cho biết thêm: “Cũng có khi những người này là F0, nhưng điều trị khỏi và được cho về, cần phải kiểm tra lại”.

Nếu theo như lời của bác sĩ Trường, đây có thể là những trường hợp F0 đã được các cơ sở y tế cho về sau khi điều trị khỏi thì các cơ sở điều trị này cũng nên báo với chính quyền và y tế địa phương để cùng phối hợp theo dõi việc thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà cho những trường hợp này.

Trong khi đó, chính quyền địa phương và ngành y tế lại không nắm để những người này sinh hoạt tự do ở đây.

Ngay sau đó, phóng viên đã nhiều lần gọi điện thoại cho bà Chu Thị Hồng Nhung – Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) để nắm thông tin việc xử lý đến đâu, nhưng bà Nhung không bắt máy và sau đó là máy tắt, phóng viên không thể liên lạc được. 

Thiết nghĩ, hiện nay TP.HCM đang thực hiện văn bản số 2789/BCĐ-VX ngày 20.8 của UBND TP.HCM về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ 0 giờ ngày 23.8 đến hết ngày 6.9.2021. Trong thời gian này, toàn bộ người dân thành phố phải thực hiện quy định về giãn cách xã hội nghiêm ngặt “ai ở đâu ở yên đó” mà để người lạ từ nơi khác đến cư ngụ, không chỉ là sự quản lý lỏng lẻo, vi phạm quy định phòng chống dịch mà còn là xem thường sức khỏe của người dân.

Hồ Quang