Hai “đại thụ” của sân khấu cổ truyền miền Nam qua đời trong một ngày

Văn hóa - Ngày đăng : 14:51, 26/08/2021

Đêm qua, 25.8, soạn giả, nghệ sĩ cải lương Bạch Mai qua đời, hưởng thọ 73 tuổi. Buổi chiều cùng ngày, NSƯT Lâm Bửu Sang cũng trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 62 vì coronavirus.

Theo gia đình chia sẻ, nghệ sĩ Bạch Mai từng bị mắc COVID-19. Bà qua đời vào đêm 25.8 tại TP.HCM, hưởng thọ 73 tuổi.

Trước đó, bà lên cơn sốt, được các con đưa vào bệnh viện. Tuy nhiên, do tuổi cao sức yếu, lại mắc nhiều bệnh lý nền như huyết áp, tim mạch... nên sức khỏe nghệ sĩ Bạch Mai nhanh chóng suy giảm. Dù được các bác sĩ tận tình cứu giúp nhưng bà không qua khỏi.

nghesibachmai.png
Soạn giả, nghệ sĩ cải lương Bạch Mai

Soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Bạch Mai tên thật là Nguyễn Ngọc Mai, sinh năm 1948. Bà là một trong những người con xuất sắc của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long. Cùng với chồng là nghệ sĩ Đức Lợi, bà lèo lái đoàn với vai trò vừa là soạn giả, đạo diễn và diễn viên.

Trong cuộc đời của mình, bà đã có nhiều vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả như Mạnh Lệ Quân, Lưu Kim Đính, Phàn Lê Huê… và góp phần đào tạo ra những nghệ sĩ cải lương tuồng cổ xuất sắc như: Kim Tử Long, Ngọc Huyền,…

Bạch Mai còn là soạn giả nhiều vở nổi tiếng như Xử án Phi Giao, Giang sơn mỹ nhân, Ngọc Kỳ Lân, Thập tứ nữ anh hào, Ngũ biến báo phu cừu, Mặt trời đêm thế kỷ, Trưng Nữ Vương, Mai trắng se duyên...

Buổi chiều 25.8, làng cổ nhạc cũng chia sẻ tin buồn, NSƯT Lâm Bửu Sang cũng qua đời ở tuổi 62 tại Bệnh viện Đa khoa quận 8, TP.HCM sau một thời gian điều trị COVID-19.

lambuusang.jpg
NSƯT Lâm Bửu Sang

NSƯT Lâm Bửu Sang tên thật là Huỳnh Bửu Nga, sinh năm 1959. Bà đã có 40 năm gắn bó với đoàn Ca Kịch Quảng Đông - Triều Châu. Cùng với chất giọng trầm ấm, da diết cảm xúc, bà đã để lại dấu ấn trong nhiều vai diễn như Lữ Bố trong Phụng Nghi Đình, Hoa Mộc Lan (vở cùng tên) hay Lương Sơn Bá trong vở Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài…

NSƯT Lâm Bửu Sang được xem là nghệ sĩ cống hiến hết mình cho bộ môn nghệ thuật truyền thống Triều Châu và trong vai trò truyền nghề. Từ năm 1991, bà bắt đầu truyền nghề cho các thế hệ diễn viên trẻ của đoàn.

Bà được nhiều khán giả và các nghệ sĩ yêu mến không chỉ ở tài năng mà còn trong cuộc sống giản dị đời thường.

Minh An