Nhiều địa phương lúng túng, sợ trách nhiệm trong việc triển khai hỗ trợ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 18:47, 29/08/2021

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết hơn 15 triệu người đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ với số tiền hơn 8.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn biểu hiện lúng túng, sợ trách nhiệm, cần rút kinh nghiệm.

Kết luận cuộc họp với 1.060 xã, phường của 20 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách, Thủ tướng cho rằng việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thì Nghị quyết 86 của Chính phủ đã hướng dẫn, các cán bộ chủ động làm. "Chúng ta làm vì đất nước, vì nhân dân, không tiêu cực, tham nhũng thì không sợ".

Lúng túng, sợ trách nhiệm trong triển khai hỗ trợ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mặc dù số ca tử vong vẫn cao hơn trung bình những ngày trước khi triển khai xét nghiệm diện rộng, song hiện đang có xu hướng giảm do hiệu quả bước đầu triển khai tích cực các biện pháp theo phương châm đưa dịch vụ y tế đến gần người dân nhất, ngay tại xã phường.

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết thêm, 29,3% số ca F0 tại TP.HCM được điều trị ở tầng 1; 66% tại tầng 2; 4,7% tại tầng 3. Tỷ lệ khỏi/chuyển tuyến dưới sau khi vào ICU (tầng 3) là 37,3%; tỷ lệ tử vong sau khi vào ICU (tầng 3) là 29% (tỷ lệ này tại Trung Quốc là 49%; Italy từ 25 đến 48%; Ấn Độ là 54%, Pakistan là 56%).

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh thông tin, thành phố đã nhanh chóng bóc tách 1.100 ca F0 ra khỏi cộng đồng, nhờ đó số ca mắc mới trong cộng đồng giảm nhanh, chỉ còn khoảng từ 20-40 ca mỗi ngày, phần lớn trong khu cách ly, giãn cách. Điều này cho thấy chiến lược xét nghiệm diện rộng càng nhanh càng tốt là hết sức đúng đắn.

thu-tuong-3.jpg
Thủ tướng họp với hơn 1.000 xã của 20 tỉnh đang thực hiện giãn cách - Ảnh: VGP

Ngoài ra, tình hình điều trị cũng rất tốt, 2.700 ca đã xuất viện, còn 1.300 ca đang điều trị, trong đó có 36 ca ICU và khoảng 200 ca điều trị ở tầng 2. Tuy nhiên, Cần Thơ xác định không được chủ quan và sau ngày 5.9 sẽ báo cáo cấp trên về việc có tiếp tục thực hiện giãn cách hay không.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cần tiết kiệm chi thường xuyên, đồng thời có thể báo cáo HĐND cùng cấp quyết định việc chuyển kinh phí từ các nguồn khác. Ông hỏi Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn việc đã có hướng dẫn các địa phương về việc này chưa?

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Thủ tướng chỉ đạo, Bộ đã có công văn số 8539 ngày 13.8. Thủ tướng yêu cầu Thứ trưởng Tài chính nhắc lại một lần nữa thông tin về công văn này để các lãnh đạo các địa phương dự cuộc họp nắm chắc, chỉ đạo cấp dưới tham mưu.

“Các đồng chí phải nắm chắc mọi chỉ đạo của Trung ương để tổ chức thực hiện cho hiệu quả. Vừa qua tôi đi kiểm tra các địa phương, nhiều đồng chí vẫn hỏi đi hỏi lại nội dung này. Còn việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế thì Nghị quyết 86 của Chính phủ đã hướng dẫn, các đồng chí chủ động làm, chúng ta làm vì đất nước, vì nhân dân, không tiêu cực, tham nhũng thì không sợ”, Thủ tướng chia sẻ với các địa phương.

Báo cáo về công tác an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay hơn 15 triệu người đã được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, số tiền giải ngân hơn 8.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn biểu hiện lúng túng, sợ trách nhiệm, cần rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng lấy ví dụ, hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long chưa rút kinh phí nhà nước để chi. 9 tỉnh khác chưa chi hỗ trợ người lao động bị ngừng việc, mất việc, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Phú Yên.

“Việc chống dịch chỉ có thể thành công nếu an dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh và đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong lúc khó khăn của đồng bào, đồng chí; đẩy mạnh việc thực hiện hỗ trợ, lo ăn lo mặc, lo an sinh cho người dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu kết nối trực tiếp tới tận một xã đang tăng cường giãn cách xã hội. Tuy nhiên, tỉnh thừa nhận các điểm cầu cấp xã chỉ có thể nghe quán triệt mà chưa phát biểu được do vấn đề công nghệ đường truyền. Thủ tướng một lần nữa yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông khắc phục ngay điều này để bảo đảm chỉ đạo thông suốt từ Trung ương tới từng xã, phường, thị trấn.

Ai không làm hết trách nhiệm thì phải xử lý

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ngay cả các nước có điều kiện, tiềm lực kinh tế lớn vẫn bị động và quá tải về hệ thống y tế. Do đó, cần nhận thức, xác định tính chất phức tạp, khốc liệt, khó lường, khó dự báo của dịch bệnh.

“Chúng ta đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng xác định cuộc chiến này còn lâu dài. Theo đó, phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp; phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là quan trọng, thường xuyên”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta vẫn đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, là trước hết, càng khó khăn càng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đặc biệt là lúc dịch đã đi qua, như Bắc Ninh vừa xuất hiện ổ dịch mới.

Thủ tướng nhấn mạnh, đã hy sinh về kinh tế - xã hội để thực hiện giãn cách xã hội thì đổi lại, phải kiểm soát được tình hình trong thời gian giãn cách, đạt kết quả chống dịch thành công. Phải ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất, nhanh nhất, địa phương nào không đạt mục tiêu phải kiểm điểm, phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

thu-tuong-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu - Ảnh: VGP

“Ai vi phạm quy định, lơ là, chủ quan, làm không hết trách nhiệm thì phải xử lý, ai làm tích cực, có hiệu quả thì khen thưởng. Từng tỉnh, từng huyện, từng xã phải đẩy nhanh lộ trình đạt mục tiêu càng sớm càng tốt để trở lại trạng thái bình thường, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu kép”, Thủ tướng nêu.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh: “Tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, cơ sở vẫn là khâu yếu nhất. Nếu nơi nào lãnh đạo xã, phường còn nắm các nội dung chỉ đạo lơ mơ thì chắc chắn kiểm tra sau đó cho thấy người dân chưa tiếp cận tốt về an sinh xã hội, y tế…”, Thủ tướng nói.

Lam Thanh