Nhiều dự án giao thông trọng điểm gặp khó vì dịch COVID-19
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 12:48, 02/09/2021
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đang khiến các dự án giao thông trọng điểm gặp khó khăn. Điển hình là dự án cầu Thủ Thiêm 2, cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, dự án xây dựng hầm chui đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7)… đang tạm ngưng thi công, hoặc thi công cầm chừng.
Trong khi đó, tại dự án tuyến đường sắt metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên chỉ thi công gói thầu nhà ga Bến Thành, do chủ thầu phải đáp ứng đủ điều kiện áp dụng chỉ thị 16. Tính chung khối lượng toàn tuyến đến nay đạt trên 88%. Theo dự kiến ban đầu dự án sẽ đưa vào vận hành kỹ thuật vào cuối năm nay, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên đã chuyển sang giữa năm 2022.
Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với thành phố Thủ Đức (quận 2) sáng nay 2.9 đã được hợp long dù dự án cũng đang gặp khó do ảnh hưởng của dịch và việc cung ứng vật tư xây dựng gặp nhiều khó khăn, các nhà máy cung cấp bê tông tạm dừng hoạt động. Việc thi công hiện chỉ thực hiện cầm chừng; phần cầu chính đã lắp đặt 13/17 đốt hầm thép nhịp S2 đến S1, căng 44/56 bó cáp dây văng, hoàn thành 30/34 đốt trụ tháp. Hiện tiến độ chung đạt trên 70%.
Cục Thống kê TP.HCM cũng ghi nhận, tháng 8.2021 là tháng các dự án thi công gặp rất nhiều khó khăn do thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện chỉ thị 16, rất ít dự án có đủ điều kiện "3 tại chỗ" được tiếp tục thi công".
Đồng thời, giá vật tư ngành xây dựng tăng, công tác đấu thầu, chọn thầu bị chậm trễ. Một số nhà sản xuất bê tông tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung cấp nguyên liệu cho các công trình. Do đó, nhiều công trình xây dựng trọng điểm gặp rất nhiều khó khăn.
Đáng chú ý, không riêng gì TP.HCM, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy từ đầu năm đến nay, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm phải đối diện với nguy cơ chậm tiến độ hiện hữu do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
Cụ thể, đối với 10 dự án đang thi công thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có 4 dự án (Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây) tiến độ chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân là do vướng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số công nhân mắc bệnh khiến nhiều gói thầu phải tạm dừng thi công để thực hiện xét nghiệm.
Thêm vào đó, các dự án đa số đều nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 nên gặp khó khăn trong việc tập kết máy móc, thiết bị, bổ sung nhân lực, khó khăn vật liệu đất đắp như tỉnh Bình Thuận đang giãn cách xã hội ảnh hưởng đến dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây...
Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới chỉ được bàn giao 21,2/22,97 km mặt bằng (đạt 92,3%), triển khai thi công 3/3 gói thầu, tiến độ đạt 11,8% giá trị hợp đồng, chậm 3% so với kế hoạch.
Ở nhóm các dự án ODA đang triển khai thi công, trong đó dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên mới khởi công tháng 6.2021 đang đáp ứng tiến độ. Dự án Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sản lượng đạt 95% khối lượng, tuy nhiên cũng phải tạm dừng thi công từ giữa tháng 7.2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Dự án nâng cấp đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng tạm dừng thi công từ ngày 5.8 do có ca nhiễm COVID-19 và được thi công trở lại từ ngày 24.8.
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu lập tổ công tác đặc biệt thực hiện việc đôn đốc, chấn chỉnh, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi để phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021.