Công an Hà Nội hỏa tốc triển khai giấy đi đường có mã QR Code

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:11, 03/09/2021

Ngày 3.9, Công an TP.Hà Nội có văn bản hỏa tốc đề nghị các quận, huyện, thị xã quan tâm chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp thực hiện nhanh chóng việc cấp và kiểm tra giấy đi đường có mã QR Code.

Theo văn bản này, Công an TP.Hà Nội được UBND TP giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong đợt giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, có việc hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn.

Công an TP đã đang từng bước triển khai phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện cho đối tượng đủ điều kiện tham gia giao thông qua mã QR Code trên địa bàn (cấp và kiểm tra giấy đi đường có QR Code).

Theo đó, Công an TP đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nguồn lực phối hợp trong một số nội dung, gồm:

Các cơ sở cần chuẩn bị 2 bộ bàn ghế; 2 bộ máy tính có kèm màn hình, kết nối internet với cấu hình phần cứng hiện đại, phù hợp; 2 máy in tốc độ cao. Việc chuẩn bị 2 máy tính là để phòng trường hợp 1 máy gặp sự cố không khắc phục được.

Các đơn vị cần tạo lập 3 địa chỉ gmail để phục vụ tiếp nhận email đăng ký cấp giấy đi đường của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (theo nhóm đối tượng được thành phố cấp phép, sẽ có danh sách phê duyệt sau). Các email này sẽ đồng thời gửi, nhận mã khóa xác thực cài phần mềm từ bộ phận quản trị hệ thống.

ha-noi.jpg
Công an Hà Nội triển khai cấp giấy đi đường có mã QR Code

Cú pháp tạo email là: qrca.quận/huyện/thị xã/xã/phường; thị trấn 1/2/3 @gmail.com. Ví dụ, đối với UBND P.Trần Hưng Đạo thuộc Q.Hoàn Kiếm, tạo lập địa chỉ gmail theo mẫu: qrca.hk.thd1@gmail.com; qrca.hk.thd2@gmail.com; qrca.hk.thd3@gmail.com.

Theo đó, các đơn vị hoàn thành tạo lập 3 địa chỉ gmail phục vụ triển khai phần mềm trong ngày 3.9. Sau đó, sử dụng 3 địa chỉ gmail này để gửi xác nhận với nội dung: “UBND xã, phường, thị trấn đã hoàn thành tạo lập địa chỉ mail” về địa chỉ email: qrcode.cahn.capkey1@gmail.com cho bộ phận quản trị để xác nhận, gửi đường dẫn tải tập tin cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm cấp và kiểm tra giấy đi đường có nhận diện”.

Về quy trình tiếp nhận, xét duyệt và cấp giấy đi đường có QR Code, đối với tổ chức, doanh nghiệp, cần đăng ký thông tin qua cảnh sát khu vực. Sau đó, cán bộ xã, phường, thị trấn tiếp nhận thông tin được thẩm định từ cảnh sát khu vực và nhập đăng ký của tổ chức, doanh nghiệp.

Hệ thống gửi email xác nhận trả về tổ chức, doanh nghiệp. Lúc này, các tổ chức doanh nghiệp gửi email danh sách cán bộ, công nhân viên và đính kèm tài liệu liên quan theo quy định.

Cán bộ xã, phường, thị trấn duyệt hoặc từ chối duyệt danh sách (trường hợp nào không được duyệt, hệ thống sẽ gửi email thông báo lại cho tổ chức, doanh nghiệp).

Sau đó, cán bộ xã, phường, thị trấn gửi lại giấy đi đường được duyệt cho công an xã, phường, thị trấn đóng dấu xác nhận. Cảnh sát khu vực sẽ gửi lại giấy đi đường được duyệt, đóng dấu cho tổ chức, doanh nghiệp rồi phát cho cán bộ, công nhân viên.

Quy trình cấp giấy đi đường có QR Code cho cá nhân được thực hiện như sau: cá nhân đăng ký với cảnh sát khu vực của xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Cảnh sát khu vực tiếp nhận, thẩm định lại thông tin và gửi danh sách cho công an xã, phường, thị trấn đóng dấu xác nhận. Cảnh sát khu vực gửi lại giấy đi đường được duyệt, đóng dấu cho cá nhân theo địa bàn quản lý.

Về quy trình cấp thẻ đi chợ, siêu thị, cảnh sát khu vực lập danh sách các hộ gia đình theo địa bàn xã, phường, thị trấn quản lý rồi gửi cho cán bộ của địa phương để xét duyệt hoặc từ chối duyệt.

Cán bộ cấp xã, phường, thị trấn gửi lại thẻ đi chợ, siêu thị được duyệt cho công an xã, phường, thị trấn đóng dấu xác nhận. Sau đó, cảnh sát khu vực sẽ gửi lại thẻ đi chợ, siêu thị đã được duyệt, đóng dấu cho đại diện hộ gia đình theo địa bàn quản lý.

Lam Thanh