Khánh Hòa: Nghiên cứu cho phép hoạt động trở lại đối với những người đã tiêm vắc xin

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 06:22, 04/09/2021

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch...

Theo Khánh Hòa Online, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau đợt giãn cách lần thứ 4 (hết ngày 7.9).

Trong đó, có quy định ưu tiên cho phép hoạt động trở lại đối với các trường hợp đã tiêm vắc xin.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất về quan điểm: Tiếp tục thực hiện chủ trương áp dụng các biện pháp linh hoạt trong phòng chống dịch và nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình, theo mức độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố; không cứng nhắc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo cấp hành chính.

Theo đó, các thôn, dân phố “vùng xanh” ở trong các xã, phường “vùng đỏ” được áp dụng nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với “vùng xanh” chứ không áp dụng biện pháp giãn cách triệt để như các “vùng đỏ” như trước đây.

Việc nới lỏng giãn cách xã hội được thực hiện thận trọng, từng bước vững chắc, đi cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong điều kiện bình thường mới; đồng thời, phải luôn chủ động sẵn sàng áp dụng biện pháp phù hợp khi tình trạng dịch bệnh diễn biến xấu hơn. Áp dụng nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình căn cứ vào tình trạng miễn dịch cộng đồng (tỷ lệ tiêm vắc xin và miễn dịch tự nhiên đối với người được chữa khỏi bệnh).

Khi nới lỏng giãn cách xã hội cần tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho người dân để chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; đồng thời, chuẩn hóa quy trình, tập huấn, nâng cao năng lực của các cơ quan chức năng để ứng phó, giải quyết có hiệu quả trong mọi tình huống xảy ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2; tình hình dịch bệnh trong nước và tỉnh Khánh Hòa tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao, khó dự báo, có thể phải kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội.

Việc áp dụng biện pháp giãn cách xã hội triệt để có tác dụng khi tiến hành tầm soát, cách ly F0 khỏi cộng đồng, nhưng nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Do vậy, cần xác định phải “chung sống” với dịch bệnh Covid-19, phải có quan điểm và phương pháp ứng phó phù hợp với dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện mới.

PV (tổng hợp)