Có số ca COVID-19 cao nhất 1 năm dù hơn 80% dân tiêm 2 mũi vắc xin, Singapore điều chỉnh mở cửa lại

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:36, 10/09/2021

Singapore đang cố gắng sống chung với vi rút và không cần phải thắt chặt các hạn chế để giải quyết tình trạng tăng ca mắc COVID-19 đột biến, nhưng sẽ ngừng các động thái mở cửa lại nhiều hơn khi theo dõi sự gia tăng trong các trường hợp nghiêm trọng.

Số ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Singapore đã tăng mạnh gần đây và lên đến 450 vào 10.9, mức cao nhất trong một năm, sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng như một phần của chương trình mở cửa trở lại theo từng giai đoạn sau khi tiêm vắc xin 2 mũi cho hơn 80% dân số.

"Sự gia tăng nhanh chóng và theo cấp số nhân các ca COVID-19 hàng ngày mà chúng ta đang trải qua hiện nay là điều mà mọi quốc gia đang tìm cách sống chung với COVID-19 đều phải trải qua vào thời điểm nào đó", Bộ trưởng Y tế Singapore - Ong Ye Kung nói trong cuộc họp báo.

Để hỗ trợ hệ thống chăm sóc sức khỏe, chính quyền Singapore sẽ để nhiều bệnh nhân đã tiêm vắc xin phục hồi tại nhà và bắt đầu một chương trình tăng cường tiêm vắc xin cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Các nhà chức trách cũng quyết định giảm cách ly từ 14 ngày xuống 10 ngày với những người tiếp xúc gần với F0.

Lawrence Wong, Bộ trưởng Tài chính và là đồng Chủ tịch của nhóm đặc nhiệm chống COVID-19, nói một chỉ số quan trọng trong việc xác định các động thái mở cửa trở lại là số lượng bệnh nhân trong các ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) 2 - 4 tuần tới.

Hiện có 7 bệnh nhân COVID-19 trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt và 300 giường bệnh, có thể tăng lên 1.000.

Nếu các con số vẫn có thể kiểm soát được, Singapore sẽ tiếp tục các kế hoạch mở cửa trở lại, ông nói.

Số lượng ICU của chúng tôi hiện vẫn còn thấp nhưng chúng tôi không được tự mãn”, ông Lawrence Wong nói.

Bệnh nặng thường xảy ra sau hai tuần hoặc hơn một lần sau khi một người mắc COVID-19”, ông nói và cho biết thêm rằng có thể liều lĩnh nếu tiếp tục mở cửa lại ngay bây giờ.

Theo Kenneth Mak, Giám đốc dịch vụ y tế của Singapore, nước này đã chứng kiến ​​nhiều trẻ em mắc COVID-19 hơn nhưng không có trường hợp nào bị bệnh nặng.

Đến nay Singapore ghi nhận tổng cộng 70.039 ca mắc COVID-19 với 57 người chết và 67.312 trường hợp khỏi bệnh.

co-so-ca-covid-19-cao-nhat-1-nam-qua-du-hon-80-dan-tiem-2-lieu-vac-xin.jpg
2 thanh niên câu cá tại công viên Merlion rộng lớn trống trải ở Singapore ngày 31.8 - Ảnh: Reuters

Mở cửa hoạt động trở lại, Singapore đặt nền móng để sống chung với COVID-19 cũng như các bệnh thông thường khác như cúm.

Các chuyên gia y tế của Singapore cho biết người dân có thể chứng kiến ​​hàng trăm ca tử vong mỗi năm do COVID-19 lưu hành, tương tự như bệnh cúm. Cách tiếp cận thực dụng đó có thể là một ví dụ cho các quốc gia khác đang tìm cách thoát khỏi tình trạng bế tắc khi họ tăng cường các chương trình tiêm chủng của riêng mình.

Paul Tambyah, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Nhiễm trùng châu Á Thái Bình Dương, nói: “Cách duy nhất để không có trường hợp tử vong vì một căn bệnh nào đó trên thế giới là loại bỏ căn bệnh này hoàn toàn và điều đó chỉ được thực hiện với bệnh đậu mùa”.

Singapore chỉ báo cáo 55 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát vào đầu tháng 1.2020, so với khoảng 800 ca chết liên quan đến cúm trong 1 năm tại quốc gia có dân số 5,7 triệu người, theo các bác sĩ.

Alex Cook, chuyên gia về mô hình bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết: “Mặc dù ý tưởng về hàng trăm ca tử vong do COVID có vẻ gây sốc so với số người chết từ trước đến nay và đáng để nỗ lực ngăn chặn, nhưng nó ngang bằng với bệnh cúm mà xã hội hầu như không quan tâm”.

Ông nói thêm, khoảng 1.000 người có thể chết trong 1 hoặc 2 năm tới nếu việc tiêm vắc xin COVID-19 ở người cao tuổi không được cải thiện.

Các chuyên gia dự báo rằng phần lớn các ca tử vong do COVID-19 sẽ nằm trong nhóm tuổi già nhất, những người vẫn chưa được tiêm chủng dù đã đủ điều kiện trong gần nửa năm.

Bộ trưởng Y tế Singapore - Ong Ye Kung cho biết khi nền kinh tế mở cửa, người dân nước này phải "chuẩn bị tâm lý rằng số người chết do COVID-19 có thể sẽ còn tăng lên".

Sơn Vân