Đổi mới việc kiểm tra, thi cử phù hợp với điều kiện dạy, học trong lúc dịch bệnh

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:21, 11/09/2021

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử phù hợp với điều kiện dạy và học trong tình hình dịch bệnh, nhằm bảo đảm công bằng, quyền lợi của học sinh.

Ngày 11.9, Văn phòng Chính phủ có kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về bảo đảm điều kiện dạy và học phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, để bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19 có nhiều khả năng tiếp tục diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng yêu cầu ưu tiên bảo đảm môi trường giáo dục an toàn trong điều kiện dịch bệnh, đặc biệt trong điều kiện chưa triển khai tiêm vắc xin được cho lứa tuổi học sinh.

Đối với các địa phương phải giãn cách xã hội dài ngày cần chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học; có phương án đặc cách kết thúc năm học, thi cuối cấp, tuyển sinh nếu cần thiết.

hoc-truc-tuyen.jpg
Dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục. Đối với các khu vực chưa thể tổ chức học tập trung tại trường lớp cần kết hợp đồng bộ giữa các phương thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, phát phiếu học tập.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu giảm tải chương trình phù hợp với điều kiện và phương thức học trực tuyến, học qua truyền hình. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học tránh quá căng thẳng hoặc hình thức, hời hợt. Đặc biệt lưu ý phương châm “học mà chơi, chơi mà học" đối với học sinh bậc tiểu học và các tác động tiêu cực đối với sức khỏe, tâm sinh lý của các cháu khi phải tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, ti vi.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng yêu cầu đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử (nhất là các kỳ thi phục vụ cho việc chọn trường, chọn lớp đầu cấp; thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học) phù hợp với điều kiện dạy và học trong tình hình dịch bệnh, tất cả nhằm bảo đảm công bằng, quyền lợi của học sinh.

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chú trọng hơn nữa trong bảo đảm công bằng giữa thành thị và nông thôn, giữa nơi có dịch và không có dịch. Đặc biệt lưu ý đối tượng là học sinh nghèo trong vùng có dịch.

Theo đó, cần có chương trình huy động nguồn lực tổng thể từ ngân sách nhà nước kết hợp với tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ các phương tiện học tập (máy tính, máy thu hình, thiết bị công nghệ) cho học sinh; nhất là những học sinh nghèo trong vùng dịch; các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ thông tin bảo đảm đường truyền, miễn, giảm giá cước cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng, lựa chọn hệ thống bài giảng bảo đảm chất lượng để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; khẩn trương biên soạn bài giảng, học liệu trực tuyến cho lớp 2 và lớp 6 theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Phát triển ngân hàng học liệu mở, bài giảng trực tuyến đa phương tiện; chỉ đạo, huy động các tổ chức giáo dục bài giảng trực tuyến đóng góp vào ngân hàng học liệu, bài giảng trực tuyến của ngành Giáo dục.

Đồng thời, Bộ phối hợp với các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đài phát thanh, truyền hình, các cơ sở giáo dục trên địa bàn có trách nhiệm đóng góp, cùng xây dựng ngân hàng học liệu, bài giảng trực tuyến để từ đó lựa chọn những học liệu, bài giảng chất lượng, phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, thống nhất với các đài truyền hình về kế hoạch phát sóng các bài giảng qua truyền hình, đài phát thanh cụ thể, chi tiết từng môn học, lớp học, cấp học; bảo đảm “một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày".

Phó thủ tướng cũng yêu cầu bảo đảm đường truyền internet phục vụ việc học trực tuyến; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ giá cước viễn thông, internet cho học sinh vùng khó khăn để học trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; kêu gọi, huy động hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học tập cho học sinh nghèo ở trong vùng dịch nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục trực tuyến, giáo dục từ xa.

Lam Thanh