Hàng không mở lại đường bay nội địa, những quy định đối với hành khách

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:11, 13/09/2021

Ngành hàng không đang lên kế hoạch chuẩn bị khôi phục đường bay nội địa thường lệ và đón khách.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

mo-lai-duong-bay-noi-dia.jpg
Ngành hàng không lên kế hoạch mở lại thị trường nội địa - Ảnh: Internet

Các hãng hàng không, hành khách phải đáp ứng đủ điều kiện

Các hãng hàng không sẽ được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…) theo những nội dung của kế hoạch; khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương thì việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.

Theo đó, để thực hiện được mục tiêu trên, Cục Hàng không cho biết các hàng hàng không phải đáp ứng được các tiêu chí, bao gồm:

Các hãng hàng không đang có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc Giấy phép kinh doanh hàng không chung do Bộ GTVT cấp và Giấy chứng nhận người khai thác do Cục Hàng không Việt Nam cấp còn hiệu lực.

Các hãng cũng phải đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTVT ngày 9.9.2021.

Toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc xin phòng COVID-19; tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; tổ bay đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Trong khi đó, hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, chia thành các giai đoạn.

Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành, gồm: Khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, gồm: Hàng khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Hành khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

"Cục Hàng không sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay", đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.

Kiểm soát chặt các đường bay, tần suất khai thác

Giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ngoài các quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tiên tháng 4.2021, được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.

Ngoài ra, các hãng cùng được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện trên khi slot được Cục Hàng không xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ GTVT ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

"Trường hợp các hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần", đại diện Cục Hàng không cho hay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi được Bộ GTVT ban hành, kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay và hủy bỏ các công văn: số 2973/CHK-VTHK ngày 8.7.2021, 3111/CHK-VTHK ngày 18.7.2021, 3171/CHK-VTHK ngày 21.7.2021 và 3706/CHK-VTHK của Cục HKVN.

Tuyết Nhung