Ông Putin âm tính với SARS-CoV-2 dù tiếp xúc người nhiễm vi rút: Lượng kháng thể của tôi vẫn cao

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 20:01, 14/09/2021

Đang tự cách ly để đề phòng sau khi một số thành viên trong đoàn tùy tùng của ông nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhưng Tổng thống Nga - Vladimir Putin hoàn toàn khỏe mạnh và bản thân không mắc bệnh, Điện Kremlin cho biết.

Vì thế, ông Putin (68 tuổi) sẽ không đến Tajikistan trong tuần này để tham dự các cuộc họp an ninh khu vực dự kiến ​​tập trung vào Afghanistan, mà thay vào đó sẽ tham gia hội nghị truyền hình.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã quyết định tự cách ly sau khi hoàn thành một vòng họp bận rộn vào ngày 14.9, bao gồm các cuộc hội đàm trực tiếp giữa Điện Kremlin với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hôm thứ Hai, ông Putin đã gặp gỡ các vận động viên Paralympic của Nga và tới miền tây nước này để quan sát các cuộc tập trận chung với Belarus.

Theo hãng thông tấn RIA, Tổng thống Nga nói với các vận động viên Paralympia rằng ông lo lắng về tình hình COVID-19 ở Điện Kremlin.

"Các vấn đề với COVID-19 này thậm chí đang nổi lên trong đoàn tùy tùng của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ sớm phải cách ly bản thân. Nhiều người xung quanh tôi đang bị bệnh", ông Putin nói.

Quyết định này cho thấy có người vi phạm chế độ nghiêm ngặt được thiết lập để giữ cho ông Putin (bước sang tuổi 69 vào tháng tới) khỏe mạnh và tránh xa bất kỳ ai mắc COVID-19.

Ông Putin đã tiêm hai mũi vắc xin Sputnik V của Nga. Các vị khách đến thăm Điện Kremlin đã phải đi qua các đường hầm khử trùng đặc biệt, các nhà báo tham dự sự kiện của ông phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra PCR, một số người mà Tổng thống Nga gặp được yêu cầu cách ly trước và xét nghiệm.

ong-putin-am-tinh-voi-covid-19.jpg
Ông Putin xét nghiệm âm tính với COVID-19 sau khi tiếp xúc một số thành viên trong đoàn tùy tùng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: Reuters

Theo người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov, ông Putin đã liên lạc với một số người trong đoàn tùy tùng nhiễm SARS-CoV-2.

"Tất nhiên chúng tôi biết ai đã ngã bệnh trong đoàn tùy tùng của tổng thống và việc tự cách ly không ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của tổng thống. Điều đó không ảnh hưởng đến tần suất làm việc và tổng thống sẽ tiếp tục hoạt động của mình thông qua hội nghị video", ông Dmitry Peskov nói.

Khi được hỏi liệu ông Putin có xét nghiệm âm tính với COVID-19 hay không, Peskov nói: "Tất nhiên là có. Tổng thống hoàn toàn khỏe mạnh".

Theo hãng thông tấn Interfax, Alexander Gintsburg, Giám đốc Viện Gamaleya, nơi phát triển vắc xin Sputnik V, ông Putin sẽ cần tự cách ly trong một tuần. Song, Alexander Gintsburg cho biết bất kỳ quyết định nào về thời gian cách ly đều là vấn đề của các chuyên gia y tế của Điện Kremlin.

Theo trang Sputnik News, Tổng thống Putin xác nhận ông đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với một số người dương tính với COVID-19, nói thêm rằng một người trong số họ được tiêm vắc xin nhưng đã không được tiêm nhắc lại kịp thời.

"Tôi đã phải hoãn chuyến thăm Tajikistan vì một số người trong đoàn tùy tùng thân cận của tôi mắc bệnh. Một trong số họ, một người làm việc gần gũi với tôi, đã được tiêm vắc xin, lượng kháng thể của cậu ấy giảm và đã đi tiêm lại, nhưng vẫn nhiễm vi rút. Việc đi tiêm hơi muộn, vì tôi tin rằng cậu ấy đã ngã bệnh 3 ngày sau khi tiêm nhắc lại. Tôi đã nói chuyện với cậu ấy cả ngày", Putin nói.

Tổng thống Nga nói thêm rằng lượng kháng thể của ông vẫn còn cao.

Các nhà lãnh đạo nước khác, bao gồm cả Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh - Boris Johnson, cũng phải tự cách ly trong đại dịch COVID-19.

Sơn Vân