Ý áp dụng “thẻ xanh” với người lao động

Quốc tế - Ngày đăng : 08:55, 17/09/2021

Chính phủ Ý đã thông qua một sắc lệnh bắt buộc tất cả người lao động khu vực công và tư phải xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc đã phục hồi sau khi mắc COVID-19.

Quy tắc này đã được quyết định tại một cuộc họp nội các nhắm tới mục đích thuyết phục nhiều người hơn đi tiêm chủng vắc xin COVID-19 và sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 15.10.

Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza nói: “Điều này giúp cho những nơi làm việc trở nên an toàn hơn và đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng tại Ý. Đây là một chiến lược coi vắc xin là chìa khóa cơ bản để mở ra một cuộc sống bình thường mới”.

Theo số liệu của chính phủ, khoảng 75% dân số Ý từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ. Động thái mới này khiến Ý, nơi từng là tâm chấn của dịch COVID-19 trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu áp dụng thẻ xanh bắt buộc tại nơi làm việc. Trước đó nước này cũng từng bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm vắc xin.

Kể từ ngày 6.8, người dân cần phải có thẻ xanh để được vào các địa điểm văn hóa như bảo tàng hoặc phòng trưng bày, khu giải trí, thể thao, công viên, spa và các nhà hàng ăn uống. Điều này cũng được mở rộng ở những chuyến bay nội địa, đi tàu giữa các vùng cũng như đi du lịch biển vào ngày 1.9.

ttxvn_italy_the_xanh.jpeg
Một nhân viên an ninh đang kiểm tra thẻ xanh của người dân tại Ý  - Ảnh: Internet

Thẻ xanh chứng nhận một người đã được tiêm phòng và đã có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng.

Ông Speranza cho biết các xét nghiệm COVID-19 sẽ được thực hiện dễ dàng khi nhiều hiệu thuốc có thể thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên. Tuy nhiên, ông cho biết các xét nghiệm này sẽ chỉ miễn phí cho những người được miễn tiêm chủng về mặt y tế, điều này có nghĩa là những người từ chối tiêm chủng vì các lý do khác sẽ phải trả tiền để được xét nghiệm thì họ mới được cấp thẻ xanh khi đi đến nơi làm việc.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ý lo ngại về khả năng lây nhiễm COVID-19 trong mùa đông sắp tới.

Theo bản đồ dữ liệu của Đại học John Hopkins, Ý là nước có số người tử vong vì COVID-19 cao thứ hai tại châu Âu (sau Anh) khi vượt qua cột mốc 100.000 ca tử vong vào ngày 8.3.

Các khu vực của Ý hiện đã được phân loại theo tỷ lệ nhiễm bệnh và nhập viện, từ màu trắng (nguy cơ thấp) đến màu vàng, màu cam rồi đến màu đỏ (nguy cơ cao nhất).

Đan Thuỳ