Bộ GTVT bỏ đề xuất tiêm vắc xin trong vận tải hành khách

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 21:05, 25/09/2021

Trong dự thảo mới nhất về kế hoạch khôi phục vận tải, Bộ GTVT đã bỏ quy định hành khách phải là người đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các địa phương, Bộ GTVT đã hoàn tất dự thảo kế hoạch tổ chức vận tải khách của 5 lĩnh vực (hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy) trong thời gian các địa phương nới lỏng giãn cách.

Cụ thể, các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16: không tổ chức hoạt động vận tải hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cư trú tại đây (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép). Tuy nhiên, các sân bay, nhà ga đường sắt được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16.

Các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19: tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

hanh-khach.jpg
Bộ GTVT nới lỏng nhiều quy định trong dự thảo vận tải hành khách

Các địa phương đang “bình thường mới” thì tổ chức vận tải hành khách hoạt động bình thường.

Bộ GTVT điều chỉnh quy định với hành khách theo hướng: hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi từ, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm 5K, các quy định về phòng chống dịch, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, đồng thời khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Trước đó, tại dự thảo lần 1, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: hành khách đáp ứng quy định 5K, hoặc đáp ứng một trong các điều kiện (tiêm 2 mũi vắc xin, trong đó mũi 1 đã ít nhất 14 ngày, hoặc F0 đã khỏi COVID-19, hoặc xét nghiệm âm tính trong 72 giờ).

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Ngoài ra, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đáp ứng một trong các tiêu chí: đã tiêm đủ liều vắc xin; trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng. Người đã mắc và khỏi bệnh COVID-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng của ngành y tế.

Người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả. Trường hợp Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng chống dịch COVID-19 đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thì thực hiện theo quy định mới.

Về tần suất khai thác vận tải hành khách đường bộ bằng xe ô tô, dự thảo của Bộ GTVT quy định đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch không được chở quá 50% số người được phép chở cho đến khi thực hiện trạng thái bình thường mới, trừ xe hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên.

Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, sở GTVT hai đầu tuyến tham mưu để UBND cấp tỉnh cho phép hoạt động lại. Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, sở GTVT địa phương hai đầu tuyến thống nhất áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1: Thực hiện tối đa không vượt quá 40% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện, không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm.

Giai đoạn 2 tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1: Thực hiện tối đa không vượt quá 60% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm.

Giai đoạn 3 tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 2: Thực hiện tối đa không vượt quá 80% số chuyến trong 10 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được phê duyệt (số chuyến/tháng).

Giai đoạn 4 là trạng thái bình thường mới được hoạt động trở lại bình thường.

Đối với vận tải hàng không, giai đoạn 1: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4.2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 2 tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3 thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2: Tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4.2021 của hãng hàng không đó, không phải giãn cách ghế trên máy bay.

Giai đoạn 4 trạng thái bình thường mới: Được khai thác trở lại bình thường.

Trong thời gian thực hiện các giai đoạn 1, giai đoạn 2, các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày của mỗi hãng hàng không thì được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày; thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong từng giai đoạn thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không.

Với vận tải đường sắt, lái tàu và nhân viên phục vụ phải đáp ứng một trong các điều kiện (tiêm 2 mũi vắc xin trong đó mũi 1 đã ít nhất 14 ngày, hoặc F0 đã khỏi COVID-19, hoặc xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Xét nghiệm COVID-19 định kỳ 14 ngày/lần.

Tần suất khai thác cũng chia 4 giai đoạn (cách nhau 10 ngày), số lượng đôi tàu khai thác trên từng tuyến đường sắt không vượt quá 50% biểu đồ chạy tàu trước dịch và có giãn cách chỗ trên tàu.

Lam Thanh