Đảng thân Trung Quốc muốn Đài Loan xích lại gần Bắc Kinh

Quốc tế - Ngày đăng : 12:15, 26/09/2021

Lãnh đạo mới của đảng đối lập Đài Loan - Quốc Dân Đảng (KMT), ông Chu Lập Luân (Eric Chu) đã cam kết tái đàm phán với Trung Quốc.

Theo Reuters, Quốc Dân Đảng đã bầu cựu lãnh đạo Eric Chu làm chủ tịch hôm 25.9 với cam kết nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ với Trung Quốc.

Ông Chu, 60 tuổi, cựu thị trưởng của thành phố Tân Đài Bắc, đã đánh bại đương kim lãnh đạo KMT đương nhiệm là ông Giang Khải Thần (Johnny Chiang) và hai ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử chủ tịch Quốc Dân Đảng.

taiwan-2.png
Ông Chu Lập Luân phát biểu sau khi được bầu làm lãnh đạo mới của Quốc Dân Đảng hôm 25.9 - Ảnh: Reuters

Được biết, Quốc Dân Đảng đã chịu thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan và cơ quan lập pháp của hòn đảo vào năm ngoái, do không thể đánh bại được Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà Thái Anh Văn.

Phát biểu sau chiến thắng của mình, ông Chu đề cập đến chính sách liên quan đến Trung Quốc, khẳng định đảng của ông sẽ không trở thành một phiên bản "nhỏ" của DPP, vốn được Bắc Kinh tin rằng họ là những người muốn ly khai.

“Chúng tôi sẽ xây dựng lại các nền tảng trao đổi xuyên eo biển Đài Loan và các kênh liên lạc", ông Chu nói.

Ông Chu đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào năm 2015, nơi ông thừa nhận rằng hai bờ eo biển Đài Loan là một phần của "một Trung Quốc" nhưng họ có cách hiểu khác nhau về ý nghĩa của điều này.

Ông Chu trước đó đã từng là lãnh đạo Quốc Dân Đảng cho đến khi từ chức vào năm 2016, sau khi ông bị nhà lãnh đạo đương nhiệm Đài Loan Thái Anh Văn đánh bại trong cuộc bầu cử.

Những bất đồng sâu sắc vẫn còn trong Quốc Dân Đảng về hướng đi của mình sau các thất bại trong bầu cử. Tuy nhiên, ông Chu khẳng định, dưới sự lãnh đạo của ông, KMT sẽ "đoàn kết hơn bao giờ hết".

Trung Quốc từ lâu vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo này. Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan khá êm thấm dưới thời nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu, thuộc KMT, trước khi bà Thái Anh Văn lên thay năm 2016. 

Dưới thời bà Thái, Trung Quốc liên tục gây sức ép ngoại giao nhằm cô lập hòn đảo, cũng như thường xuyên điều nhiều máy bay, tàu chiến vây quanh Đài Loan.

Hoàng Vũ