Face ID ngừng hoạt động nếu bên thứ ba thay màn hình iPhone 13

Thế giới số - Ngày đăng : 20:23, 26/09/2021

Kênh YouTubePhone Repair Guru cho biết bạn không nên thay thế màn hình iPhone 13 tại các trung tâm sửa chữa của bên thứ ba nếu không muốn mất quyền truy cập vào Face ID.

Phone Repair Guru đăng tải một video cho thấy thay thế một số thành phần màn hình iPhone 13 khá dễ dàng. Thế nhưng, khi muốn thay màn hình iPhone 13, người dùng có thể cần đến Apple hoặc trung tâm được ủy quyền để sửa máy.

Phone Repair Guru cho thấy,  khi bạn thay thế micro iPhone 13, cảm biến ánh sáng xung quanh và cảm biến khoảng cách đều hoạt động như mong đợi. Song khi thay màn hình mới trên iPhone 13, bạn sẽ thấy thông báo rằng nó không phải là nguyên bản và Face ID ngừng hoạt động.

face-id-ngung-hoat-dong-neu-ben-thu-ba-thay-man-hinh-iphone-13.jpg
Face ID ngừng hoạt động nếu bạn để bên thứ ba thay màn hình iPhone 13

Phone Repair Guru giải thích rằng có một số cách giải quyết như chuyển một số chip sang màn hình mới nhưng hầu hết các cửa hàng sửa chữa sẽ không làm điều đó vì "quá phức tạp".

Apple đang phải đối mặt với rất nhiều tranh cãi liên quan đến luật Quyền sửa chữa và điều này sẽ chỉ khiến chủ sở hữu iPhone 13 gặp khó khăn hơn khi sửa máy của họ ở một nơi khác với Apple.

Tháng trước, Joanna Stern của tờ Wall Street Journal cho thấy việc sửa hai chiếc MacBook bị dính nước khó khăn như thế nào. Trong khi Apple khuyến nghị Joanna Stern mua một chiếc máy Mac mới vì việc sửa chúng sẽ quá đắt, một cửa hàng độc lập có thể sửa một trong hai chiếc máy của cô với mức giá hợp lý.

Bây giờ, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Apple có cập nhật iPhone 13 để các trung tâm sửa chữa bên thứ ba dễ dàng thay thế màn hình hay không, hay lần này người dùng sẽ phải cẩn thận hơn với thiết bị mới của mình.

Những năm vừa qua, nhiều thành phần quan trọng của iPhone như cảm biến vân tay Touch ID, Face ID, màn hình và pin đều đã được Apple thiết kế để không một bên sửa chữa thứ ba nào có thể thay thế chúng một cách hoàn chỉnh.

Ví dụ với iPhone 11/11, nếu thay thế màn hình, thông báo "Màn hình không chính hãng" sẽ xuất hiện, kể cả khi màn hình đó được gỡ từ chiếc iPhone khác. Tương tự với pin, nếu người dùng để bên thứ ba thay pin trên iPhone Xs/XR trở đi, thông báo "Pin không chính hãng" cũng xuất hiện.

Với iPhone 12, Apple tiếp tục cản trở các bên thứ ba sửa chữa. Thành phần bị công ty Mỹ tạo ra hạn chế là camera.

Cụ thể hơn, YouTuber Hugh Jeffreys đã mua hai chiếc iPhone 12 y hệt nhau và tiến hành tráo linh kiện cho nhau để kiểm tra độ tương thích. Khi đổi mainboard của hai máy cho nhau, hàng loạt thông báo cảnh báo về việc Face ID không thể kích hoạt, màn hình không chính hãng, pin không chính hãng... lập tức xuất hiện.

Camera của cả hai chiếc iPhone 12 cũng bị ảnh hưởng. Ứng dụng camera của cả hai máy liên tục bị treo; một số tác vụ như chuyển sang camera ultrawide, chụp ảnh panorama hay chụp ảnh xoá phông đều không thể hoạt động.

Sơn Vân