Ca sĩ Phi Nhung đã được Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị như thế nào?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:56, 28/09/2021

Ca sĩ Phi Nhung mắc COVID-19 đã được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đúng 32 ngày và qua đời tại bệnh viện này vào lúc 12 giờ 15 ngày 28.9.

Theo TS.BS Trương Dương Tiển – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Phạm Phi Nhung (ca sĩ Phi Nhung) được chuyển đến khoa Hồi sức Cấp cứu Khu D, Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 21 giờ 33 ngày 26.8.2021, trong tình trạng sốc, tụt huyết áp, thở máy.

ca-si-phi-nhung-da-duoc-benh-vien-cho-ray-dieu-tri-nhu-the-nao-hinh-anh(1).png
Ca sĩ Phi Nhung sau thời gian chiến đấu với bệnh tật đã trút hơn thở cuối cùng vào trưa 28.9.2021 - Ảnh: PV

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được lọc máu tích cực, tối ưu máy thở và theo dõi. Đến ngày 5.9, tình trạng bệnh nhân có cải thiện tích cực, bệnh nhân tỉnh, hiểu và thực hiện được y lệnh của bác sĩ.

“Có những thời điểm, bác sĩ quyết định chuyển mode thở để giúp bệnh nhân tập thở và cai máy thở”, bác sĩ Tiển nói.

Tuy nhiên, đến đêm ngày 6.9, bệnh nhân bị tràn khí màng phổi 2 bên, chuyển biến xấu, nguy kịch tưởng như không qua khỏi.

Ngày 7.9, sau khi hội chẩn, bệnh nhân được phẫu thuật màng phổi 2 bên và đặt ECMO (máy tim phổi nhân tạo). Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân có cải thiện lên, nhưng màng phổi bên phải của bệnh nhân vẫn tràn khí và chảy máu rỉ rả.

Vào ngày 24. 9, ê kíp điều trị quyết định phẫu thuật để cầm máu, và giải quyết tình trạng tràn khí màng phổi phải cho bệnh nhân.

“Kết quả giải phẫu ghi nhận mô phổi trong phổi có 2 kén bị vỡ, mô phổi đã bị hoại tử rải rác nhiều nơi, bác sĩ tiến hành cắt kén và tiến hành cầm máu, nhưng tình trạng mô phổi bị đông đặc và hoại tử, nhũng nhiều nơi rất khó cầm máu. Ê kíp điều trị quyết định làm xẹp mô phổi phải để phổi nghỉ ngơi hơn 1 ngày mới bắt đầu cho thông khí trở lại”, bác sĩ Tiển chia sẻ.

Bác sĩ Tiển cho biết, ca sĩ Phi Nhung bắt đầu có chuyển biến trở nặng vào đêm 27.9. Lúc này, bệnh nhân bị tụt huyết áp, các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức cho bệnh nhân đến sáng ngày 28. 9. Tuy nhiên, đến trưa 28.9, bệnh nhân bắt đầu yếu dần, tim đập rời rạc, các chỉ số sinh tồn giảm dần và đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 12 giờ 15 cùng ngày.

Trước đó, ca sĩ Phi Nhung được phát hiện mắc COVID-19. Sau khi điều trị tại nhà, tình trạng nặng hơn và khó thở, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Gia An 115 vào ngày 15.8.2021. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày điều trị tại đây, tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng hơn, bệnh nhân bị sốc, phải thở máy nên đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hồ Quang