Dịch vụ gọi xe trực tuyến tại TP.HCM tuần tới: Ô tô hé mở, xe máy vẫn chờ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:50, 02/10/2021

Từ 5.10, các hãng xe ô tô công nghệ được phép đăng kí hoạt động tối đa không quá 10% số xe quản lý. Đáng chú ý, xe 2 bánh công nghệ chưa được phép hoạt động.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các sở, ngành, UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức và đơn vị liên quan về hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn TP sau khi UBND Thành phố có Chỉ thị 18 về "Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố".

Văn bản của Sở GTVT nêu từ ngày 5.10, TP.HCM sẽ tổ chức một số tuyến xe buýt với tần suất và thời gian hoạt động tuỳ theo tình hình, nhu cầu thực tế từng khu vực. Các hãng taxi được đăng kí tối đa 20% số xe; vận chuyển hành khách bằng xe du lịch đăng kí phương tiện tối đa không vượt quá 30% số xe. Các hãng xe ô tô công nghệ được phép đăng kí hoạt động tối đa không quá 10% số xe quản lý. Đáng chú ý, xe 2 bánh công nghệ chưa được phép hoạt động.

Về vận chuyển hành khách bằng đường thuỷ, các bến phà Bình Khánh, Cát Lái tiếp tục được hoạt động. Một số bến khách ngang sông, bến thuỷ nội địa vận chuyển hành khách chủ yếu tại huyện Cần Giờ và một số nơi tại Quận 1, huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, Nhà Bè… cũng được phép hoạt động nhưng tần suất khai thác tối đa không quá 50% và không chở quá 50% sức chở cho phép.

Sở GTVT yêu cầu người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ sau: Là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng; Đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc xin tiêm 02 mũi và 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình hôm 30.9 vừa ký văn bản phối hợp vận chuyển người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn bao gồm công nhân, chuyên gia) từ các tỉnh, thành đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Trong đó, việc vận chuyển người lao động bằng đường bộ có 3 phương thức.

Phương thức thứ nhất, đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND các quận huyện, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao...) rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Sở GTVT xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, Miền Tây. Sau đó lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng taxi đã được Sở GTVT thành phố cấp phép hoặc xe trung chuyển doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức thứ 2, Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý, phối hợp Công ty cổ phần xe khách Phương Trang lên kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký.

Phương thức thứ 3, thành phố tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TP.HCM. Mỗi tuyến chỉ tối đa 4 chuyến mỗi ngày. Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP.HCM thống nhất với Sở GTVT các địa phương cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết.

Kế hoạch trên thực hiện trong 2 giai đoạn. Từ ngày 1 đến 31.10 sẽ tổ chức vận chuyển bằng đường bộ theo cách 1 và 2. Từ 1.11 trở đi, việc vận chuyển sẽ thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ GTVT.

Tú Viên