Nguyên chủ tịch An Giang lên tiếng về clip trên trang facebook ‘Hoàng Dũng’

Sự kiện - Ngày đăng : 17:00, 06/10/2021

Ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, khi thấy báo đài thông tin về clip được trang Facebook “Hoàng Dũng” đăng tải và "giới thiệu" là cuộc trao đổi điện thoại giữa đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang với một cán bộ hưu trí là ông biết ngay clip này bịa đặt, cắt ghép.

Vửa qua, dư luận xôn xao về đoạn clip trên trang Facebook “Hoàng Dũng” và công an lập tức khẳng định nội dung clip về "cuộc trao đổi điện thoại giữa đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang với một cán bộ hưu trí" đã bị cắt ghép, bịa đặt.

Trước sự việc này, ông Bảy Nhị - Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, khi thấy báo đài thông tin về trang Facebook “Hoàng Dũng” đăng tải đoạn clip được cho là cuộc trao đổi điện thoại giữa đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang với một cán bộ hưu trí là biết ngay clip này bịa đặt, cắt ghép.

“Bản thân là cán bộ hưu trí nếu thấy con cháu xem clip này là tôi rầy la và giải thích clip này mang tính chất quấy phá Đảng, nhà nước trong công tác phòng chống dịch. Tôi cũng có khuyên vài anh em cán bộ cần cẩn trọng đừng lộ kẽ hở để tụi này lợi dụng quấy rối, còn đối với trang Facebook này hiện ở nước ngoài thì cần tuyên truyền cho người dân đừng nghe, tin và chia sẻ nội dung rất sai trái này, đồng thời các cơ quan chức năng cũng nên mạnh tay xử lý nghiêm”, ông Nhị nói.

1-clip.jpg
Hiện vẫn còn một số kênh, trang mạng xã hội vẫn cố tình phát tán clip cắt ghép hình ảnh bịa đặt, suy diễn tấn công, hạ uy tính của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Chiều 6.10, phóng viên 1 Thế Giới đã trao đổi qua điện thoại với Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh An Giang về vụ việc trên.

Luật sư Phước cho biết, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc, cắt ghép hình ảnh, giả giọng nói của người khác để đăng tải nội dung, hình ảnh, video clip sai sự thật nhằm vu khống, bịa đặt về tình hình dịch bệnh phòng chống dịch bệnh COVID-19, gây hoang mang trong dư luận là hành vi vi phạm pháp luật.

“Tùy từng trường hợp cụ thể khi xác minh làm rõ việc đăng tải thông tin sai sự thật có mục đích gì, thỏa mãn tội danh nào thì bị xử lý theo tội danh đó. Nhưng về cơ bản người có hành vi như trên đã vi phạm tại điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo điều này thì tùy tính chất vi phạm, động cơ đăng tải, mục đích đăng tải và mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 1 tỉ đồng. Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm”, luật sư Phước nói.

Luật sư Phước thông tin thêm, ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Còn việc trang Facebook “Hoàng Dũng” tức Hoàng Văn Dũng (SN 1979, hiện định cư ở Mỹ) sẽ được quy kết thành vài tội danh như: “liên quan đến việc sử dụng máy tính, mạng viễn thông để vi phạm về mặt pháp luật và tội danh vu khống, cố ý làm nhục người khác”.

"Hiện cái khó của Dũng là người Mỹ, quốc tịch Việt Nam và ở nước ngoài nên việc xử lý sẽ mất thời gian. Còn đối với người dân Việt Nam khi xem đoạn clip được phát tán từ nước ngoài nhưng vào chia sẻ, bình luận hoặc like. Khi thực hiện những thao tác này là vi phạm về mặt pháp luật sẽ bị xử lý", luật sư Phước khuyến cáo.

2-clip.jpg
Luật sư và cán bộ hưu trí khuyến cáo bà con đừng chia sẻ hay tin vào trang Facebook "Hoàng Dũng" - Ảnh: Tô Văn

Như 1 Thế Giới thông tin, vào ngày 3.10, trên trang Facebook ở hải ngoại có tên “Hoàng Dũng” đã phát tán đoạn clip ghi âm cuộc điện thoại được facebooker này giới thiệu là của đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Đồng thời, bình luận cho rằng có sự không thống nhất trong công tác chỉ đạo chống dịch giữa đại tá Đinh Văn Nơi với ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh.

Công an tỉnh An Giang đã xác định file ghi âm này đã bị cắt ghép và nội dung bình luận của trang Facebook “Hoàng Dũng” là bịa đặt, mục đích là cố ý gây chia rẽ nội bộ lãnh đạo tỉnh, từ đó lộ rõ ý đồ chống phá công tác phòng chống dịch tại tỉnh An Giang.

Công an tỉnh An Giang khẳng định ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh thời gian qua đã luôn tận tâm với công tác phòng chống dịch của tỉnh; chỉ đạo sát sao các cấp, các ngành; luôn sát cánh cùng công an tỉnh quyết liệt dập dịch, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân toàn tỉnh.

Mặc dù dịch bệnh có lúc, có nơi bùng phát ở một vài địa phương nhưng đa phần các ổ dịch đều được khoanh vùng, khống chế và dập nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh nhà.

Từ đêm 30.9 đến nay, sau khi nhận được thông tin người dân từ TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ về An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập ban tổ chức đón tiếp; phân công đại tá Đinh Văn Nơi làm phó trưởng ban để đón tiếp, bảo đảm an toàn cho công dân về địa phương.

Công an tỉnh An Giang kêu gọi người dân không nên chia sẻ các clip có nội dung chống phá, đồng thời cần lên tiếng đấu tranh, phản bác lại các hành vi của những người chống phá công tác phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Nếu ai cố tình chia sẻ và phát tán những clip, hình ảnh từ các trang phản động, hoặc đưa những thông tin không đúng sự thật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tô Văn