Mỹ cho du khách nước ngoài đã tiêm vắc xin do WHO phê duyệt được nhập cảnh

Quốc tế - Ngày đăng : 08:42, 09/10/2021

Ngày 8.10, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết Mỹ sẽ chấp nhận du khách quốc tế sử dụng vắc xin COVID-19 do các cơ quan quản lý Mỹ hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt.

Vào ngày 20.9, Nhà Trắng thông báo đầu tháng 11 Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với khách du lịch hàng không từ 33 quốc gia, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và hầu hết các nước châu Âu đã được tiêm phòng đầy đủ COVID-19. Song thông báo không chỉ rõ loại vắc xin nào sẽ được chấp thuận.

Một phát ngôn viên của CDC nói với Reuters hôm 8.10 rằng: “Sáu loại vắc xin được FDA phê duyệt hoặc liệt kê để sử dụng khẩn cấp bởi WHO sẽ đáp ứng các tiêu chí để đến Mỹ”.

CDC cho biết thêm rằng “chúng tôi đã thông báo cho các hãng hàng không về các loại vắc xin sẽ được chấp nhận và bổ sung. CDC sẽ đưa ra hướng dẫn và thông tin bổ sung khi các yêu cầu đi lại được hoàn thiện”.

anh-chup-man-hinh-2021-10-09-luc-08.22.40.png
Trụ sở Tổ chức Y tế thế giới  (WHO) - Ảnh: Reuters

Airlines for America, một tập đoàn thương mại đại diện cho các hãng hàng không American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và các hãng hàng không khác cho biết: "Chúng  tôi vui mừng trước quyết định của CDC về việc phê duyệt danh sách vắc xin COVID-19 được cho phép cho những du khách nhập cảnh Mỹ. Chúng tôi mong muốn được làm việc với chính quyền để triển khai việc này vào đầu tháng 11.2021”.

Một số quốc gia đã gây sức ép để chính quyền Tổng thống Joe Biden chấp nhận vắc xin được WHO phê duyệt, bởi vắc xin được phép của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) không được sử dụng rộng rãi ở tất cả các quốc gia.

Mỹ sẽ chấp nhận những người đi máy bay đã được tiêm phòng đầy đủ từ 26 quốc gia được gọi là khu vực Schengen ở châu Âu, cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Những hạn chế chưa từng có của Mỹ đã cấm hầu hết các công dân không phải là công dân Mỹ ở nước ngoài nhập cảnh Mỹ trong vòng 14 ngày qua.

Những yêu cầu mới về vắc xin COVID-19 hiện sẽ áp dụng cho gần như tất cả các công dân nước ngoài bay đến Mỹ, bao gồm cả những người không phải tuân theo các hạn chế trước đây.

CDC vẫn phải hoàn thiện và công bố các quy tắc theo dõi mới cho du khách quốc tế mà CDC đã gửi lên Nhà Trắng để xem xét vào ngày 15.9.

CDC cũng phải nêu chi tiết các quy tắc đối với các trường hợp ngoại lệ, bao gồm cả trẻ em chưa đủ điều kiện tiêm chủng cũng như đối với du khách đến từ các quốc gia nơi vắc xin không được tiêm rộng rãi. Cơ quan quản lý này cũng phải quyết định xem có tiếp nhận du khách tham gia các thử nghiệm lâm sàng COVID-19 hay gần đây đã mắc COVID-19 và chưa đủ điều kiện để tiêm chủng hay không.

Đan Thuỳ