Bộ GTVT ban hành quy định về triển khai thí điểm 38 chuyến bay nội địa

Sự kiện - Ngày đăng : 09:28, 09/10/2021

Tối muộn 8.10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành quy định tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Quy định của Bộ GTVT nêu rõ là áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc; thực hiện thí điểm từ ngày 10.10.2021 đến hết ngày 20.10.2021. Sau một thời gian thực hiện, Bộ GTVT sẽ đánh giá và điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm gồm 19 chuyến bay khứ hồi (38 chuyến bay mỗi ngày). Theo đó, đường bay TP.HCM đi/đến Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc; tần suất được cho phép mỗi chặng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP.HCM và 1 chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và 1 chuyến khứ hồi Thanh Hoá - Lâm Đồng.

Đối với đường bay Hà Nội – Cần Thơ, Bộ GTVT cho hay sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…

bo-gtvt-ban-hanh-quy-dinh-ve-trien-khai-thi-diem-38-chuyen-bay-noi-dia.jpeg
Ảnh: Internet

Hành khách phải tiêm đủ liều vắc xin

Trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên, gồm hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Điều kiện để đi máy bay là khách phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày); hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19). Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Cùng đó, hành khách cũng phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát theo mẫu.

Hành khách không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Điều kiện tương tự về tiêm vắc xin và xét nghiệm cũng được áp dụng với tổ bay. Sau chuyến bay, trường hợp tổ bay thực hiện chuyến bay khứ hồi trong ngày thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Nếu cư trú tại địa phương, tổ bay được về nhà, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời, hãng hàng không phải bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp chuyến bay có hành khách, thành viên tổ bay dương tính với SARS-CoV-2, cần thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Phải đảm bảo an toàn

Về yêu cầu kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không sân bay, Bộ GTVT yêu cầu phải xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng…

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các cảng hàng không, sân bay phải bố trí khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế…

Đối với các hãng hàng không, Bộ GTVT yêu cầu các hãng phải xây dựng quy trình phục vụ hành khách theo quy định của Bộ GTVT, bảo đảm phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch bệnh; công bố công khai trên trang thông tin điện tử của hãng và các đại lý bán vé chính thức của hãng về các điều kiện vận chuyển đối với hành khách đã được quy định tại văn bản này.

Tổ bay, tàu bay của các hãng hàng không cũng phải đáp ứng các điều kiện kiện mà Bộ GTVT đã quy định. Cụ thể, tàu bay đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19, như trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi chuyến bay…

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không phải thực hiện giãn cách ghế trong giai đoạn thí điểm…

Thu Anh