Singapore siết chặt hạn chế với người chưa tiêm vắc xin, Thủ tướng đoán mất 3-6 tháng để có cuộc sống bình thường mới

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 14:06, 09/10/2021

Hôm 9.10, Singapore thông báo sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế với những người chưa được tiêm vắc xin COVID-19 và mở thêm các tuyến đường du lịch quốc tế không cách ly với người đã chủng ngừa.

Thông báo này được đưa ra khi Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long dự đoán sẽ mất từ ​​3 đến 6 tháng để có được một “cuộc sống bình thường mới” với COVID-19.

Gan Kim Yong, Bộ trưởng Thương mại Singapore và đồng chủ tịch lực lượng đặc nhiệm về coronavirus của chính phủ, cho biết những người chưa tiêm vắc xin sẽ không còn được phép vào các trung tâm thương mại. Ông nói, ngay cả những người đã tiêm vắc xin COVID-19 cũng sẽ bị giới hạn hai người khi vào các trung tâm thương mại.

Những người chưa tiêm vắc xin cũng không được phép dùng bữa tại các cửa hàng cà phê và trung tâm ẩm thực ở Singapore, nơi trước đây họ được phép làm như vậy, giới hạn hai người một bàn.

Bộ Y tế Singapore cho biết các biện pháp mới nhất với những người chưa được tiêm vắc xin là nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương hơn, bao gồm cả người già.

singapore-siet-chat-han-che-voi-nguoi-chua-tiem-vac-xin.jpeg
Nhiều người đi bộ dọc theo khu mua sắm Orchard Road ở Singapore vào ngày 7.9

Nhiều tuyến đường du lịch không cách ly hơn

Singapore đang mở rộng cái gọi là sáng kiến ​​“tuyến đường đi lại cho người đã tiêm vắc xin” đến nhiều quốc gia hơn. Du khách sẽ phải thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo họ không nhiễm vi rút.

Singapore đã công bố sáng kiến ​​với Hàn Quốc vào 8.10. Quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu các thỏa thuận tương tự với Đức và Brunei hồi tháng 9.

Hôm thứ Bảy, Singapore cho biết sẽ tung ra nhiều tuyến đường du lịch cho người đã được tiêm vắc xin hơn gồm Canada, Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ.

Tất cả 8 quốc gia đều đã mở cửa cho du khách đến từ Singapore. Vì vậy, chúng tôi sẽ khôi phục việc đi lại hai chiều không cách ly giữa Singapore và họ”, Bộ trưởng Giao thông vận tải S. Iswaran nói.

Việc áp dụng sẽ vào ngày 12.10 và du khách từ những quốc gia đáp ứng các điều kiện có thể vào Singapore từ 19.10, ông S. Iswaran nói.

Sống với COVID-19

Trong bài phát biểu trên toàn quốc hôm 9.10, Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích chi tiết về thời điểm “cuộc sống bình thường mới” có thể xảy ra.

Làm thế nào chúng ta sẽ biết khi trở lại cuộc sống bình thường mới? Đó sẽ là lúc chúng ta có thể giảm bớt các hạn chế, áp dụng các biện pháp quản lý an toàn nhẹ và các ca mắc COVID-19 vẫn ổn định - có thể hàng trăm mỗi ngày, nhưng không tăng lên. Khi bệnh viện của chúng ta có thể hoạt động trở lại như bình thường, khi chúng ta có thể tiếp tục làm những việc từng làm và gặp lại đám đông mà không lo lắng hay cảm thấy kỳ lạ”, ông Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Singapore kêu gọi cả nước đừng “tê liệt vì sợ hãi” và nói rằng “sớm hay muộn, ai trong chúng ta cũng sẽ gặp vi rút - điều này có nghĩa là tất cả người già cũng sẽ gặp vi rút”.

Ông Lý Hiển Long cho biết các khu vực như châu Âu đã đạt đến trạng thái này, nhưng "phải trả giá đắt" với nhiều sinh mạng bị mất.

Chúng tôi sẽ mất ít nhất ba tháng, và có lẽ lâu nhất là sáu tháng để đạt được tiêu chuẩn mới này”, Thủ tướng Singapore nói thêm.

Chiến lược COVID-19 của Singapore

Singapore đã duy trì chiến lược zero-COVID trong phần lớn đại dịch, nhưng bắt đầu mở cửa sau khi tỷ lệ tiêm vắc xin của dân số đạt hơn 80%. Tính đến ngày 7.10, 83% dân số Singapore đã hoàn thành hai liều vắc xin COVID-19.

Thế nhưng sau khi nới lỏng các hạn chế, số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng đột biến, đạt mức cao kỷ lục hàng ngày và dao động trên 3.400 ca vài ngày qua.

Các nhà chức trách ở Singapore vào tháng trước đã thắt chặt các biện pháp COVID-19 một lần nữa trong nỗ lực làm chậm quá trình lây truyền vi rút SARS-CoV-2 từ cộng đồng và bảo vệ các bệnh viện không bị quá tải. Họ giảm quy mô nhóm cho các cuộc tụ họp xã hội từ 5 xuống còn 2 người và đặt làm việc tại nhà là mặc định, khuyến khích nhóm dân số dễ bị tổn thương như người già ở nhà càng nhiều càng tốt.

Tính đến 8.10, Singapore ghi 120.454 ca mắc COVID-19 với 142 người chết. Tuy nhiên, 98,4% số người mắc COVID-19 trong 28 ngày qua bị nhẹ hoặc không có triệu chứng, theo Bộ Y tế Singapore.

Sơn Vân