Cục Hàng không yêu cầu sân bay, hãng bay rà soát việc phòng chống dịch
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 07:56, 10/10/2021
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn gửi các đơn vị có liên quan về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương chuẩn bị nguồn lực và triển khai kế hoạch, quy định phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.
Các cảng hàng không, sân bay, hãng hàng không rà soát lại toàn bộ quy trình khai thác, phòng chống dịch tại các cảng hàng không, sân bay; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan đến phòng chống dịch tại cảng hàng không.
Đối với các hãng hàng không, Cục yêu cầu tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay hoặc theo yêu cầu của địa phương (khi có yêu cầu cụ thể của địa phương).
Danh sách chuyến bay phải được phân loại nhóm hành khách và tổng hợp thông tin theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định tại khoản 6 mục 6 của quy định tạm thời.
Nội dung thông tin hành khách tối thiểu bao gồm: họ tên, số CMT/CCCD/Hộ chiếu; điện thoại; địa chỉ nơi đến, trong đó địa chỉ nơi đến được thể hiện trong bản cam kết của hành khách chuyển hãng hàng không.
Theo đó, địa phương đến chỉ yêu cầu tự theo dõi: Địa chỉ nơi đến là nơi khách sẽ cư trú, lưu trú.
Địa phương đến yêu cầu cách ly tập trung: Địa chỉ nơi đến là địa điểm cách ly tập trung + phương tiện đón từ sân bay được địa phương chấp thuận thể hiện qua các xác nhận đặt dịch vụ cách ly, xe đón đã có phê duyệt cụ thể của địa phương nơi đến. Hãng hàng không thông báo rõ yêu cầu này khi bán vé (trên website, đại lý), các yêu cầu khác của địa phương nơi đến và từ chối làm thủ tục hàng không nếu hành khách không có tài liệu này.
Cục cũng yêu cầu các cảng vụ hàng không khẩn trương liên hệ với các địa phương để xác định đầu mối phối hợp, tiếp nhận danh sách thông báo thông tin hành khách tham gia chuyến bay của địa phương.
Cảng vụ hàng không chủ trì cùng cảng hàng không, hãng hàng không để triển khai việc tiếp nhận thông tin, liên hệ với các địa phương, gửi danh sách và thông tin hành khách cho các địa phương.
Phương án cụ thể, tại cảng hàng không đi, các hãng hàng không có trách nhiệm gửi thông tin hành khách trên chuyến bay cho cảng vụ hàng không theo quy định tại mục 3 văn bản này. Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đi sau khi tiếp nhận danh sách hành khách của các chuyến bay sẽ thông báo cho cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến.
Tại cảng hàng không đến, cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến có trách nhiệm chủ trì cùng hãng hàng không liên hệ với các địa phương, gửi danh sách và thông tin hành khách cho các địa phương để địa phương biết và thực hiện việc theo dõi, giám sát hành khách trở về địa phương theo quy định.
Đối với địa phương có yêu cầu về cách ly thì phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương tiếp nhận hành khách về địa phương.
Theo quy định của Bộ GTVT, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).
Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.