Tổng thống Brazil không được vào sân xem trận bóng đá vì chưa tiêm vắc xin COVID-19

Thể thao - Ngày đăng : 08:34, 11/10/2021

Hôm 10.10, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro cho biết ông không được phép tham dự trận đấu giữa Santos và Gremio vì đội chủ nhà không cho phép những cổ động viên chưa được tiêm vắc xin vào sân vận động của họ.

Đây là trận đấu bóng đá đầu tiên của Santos có những người ủng hộ góp mặt kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, nhưng câu lạc bộ nổi tiếng Brazil khẳng định sẽ chỉ cho phép những ai đã được tiêm vắc xin hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với PCR vào sân.

"Tôi muốn xem trận đấu của Santos ngay bây giờ và họ nói với tôi rằng bạn phải tiêm vắc xin. Tại sao?", ông Bolsonaro nói trong video được đăng trên trang web của cổng thông tin Metropoles.

Từng từ chối tiêm vắc xin và khuyến khích những người khác làm theo hướng dẫn của mình, ông Bolsonaro tuyên bố rằng ông kháng thể vì từng mắc COVID-19.

Chưa rõ liệu Jair Bolsonaro, một người hâm mộ bóng đá đã dành cuối tuần gần Santos, cố gắng đến xem trận đấu hay liệu lời phàn nàn từ ông là chung chung về sự cần thiết của cái mà ông gọi là "hộ chiếu vắc xin".

Một phát ngôn viên Santos cho biết câu lạc bộ không được tiếp cận bởi nhóm của Tổng thống Jair Bolsonaro và rằng tất cả người hâm mộ phải tuân theo các quy định dịch tễ của đất nước.

Đến nay Brazil ghi nhận 21.575.820 ca mắc COVID-19 với  601.047 người chết và 20.678.858 trường hợp khỏi bệnh.

Hồi tháng 7.2020, Tổng thống Brazil từng thông báo ông dương tính với COVID-19. "Mọi người đều biết rằng dịch bệnh sớm muộn sẽ lây lan cho một phần dân số đáng kể. Tôi đã dương tính với nó", ông Jair Bolsonaro cho biết khi đề cập tới xét nghiệm hôm 6.7.2020.

Trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và gọi đây chỉ là "cúm vặt".

tong-thong-brazil-khong-duoc-vao-san-xem-tran-bong-da-vi-chua-tiem-vac-xin-covid-19.jpg
Tổng thống Brazil nói không được vào sân xem trận Santos - Gremio vì chưa tiêm vắc xin COVID-19

Hôm 22.9, Tổng thống Brazil đã tự cách ly ở nhà sau khi trở về từ hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc do Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga có kết quả dương tính với COVID-19.

Thời điểm đó, Bộ trưởng Y tế Brazil - Marcelo Queiroga vẫn phải ở trong vùng cách ly tại thành phố New York, Mỹ.

Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 vài giờ sau khi tháp tùng ông Bolsonaro để có bài phát biểu với tư cách nguyên thủ quốc gia tại hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21.9.

Chính phủ Brazil nói thêm rằng các thành viên khác của phái đoàn đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Là người hoài nghi vắc xin, Tổng thống Jair Bolsonaro đã khoe khoang việc chưa tiêm chủng, bất chấp các quy tắc của Liên Hợp Quốc yêu cầu tất cả những người tham dự hội nghị phải được chủng ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga đã tháp tùng Tổng thống Bolsonaro tới cuộc họp vào sáng 21.9 tại tòa nhà Liên Hợp Quốc đi cạnh Thủ tướng Anh - Boris Johnson. Marcelo Queiroga được nhìn thấy có đeo khẩu trang.

Marcelo Queiroga nói với CNN Brasil rằng ông đã đeo khẩu trang suốt thời gian ở tòa nhà của Liên Hợp Quốc. Song tối 19.9, ông Marcelo Queiroga kéo khẩu trang xuống và ăn pizza trên vỉa hè cùng Tổng thống Jair Bolsonaro.

Vì những thực khách chưa được tiêm vắc xin COVID-19 bị cấm ăn trong các nhà hàng ở New York, Bolsonaro và đoàn tùy tùng của ông phải ăn pizza trên vỉa hè vào đêm đầu tiên của họ ở thành phố này hôm 19.9.

tong-thong-brazil-khong-duoc-vao-san-xem-tran-bong-da-vi-chua-tiem-vac-xin-covid-191.jpg
Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro ăn pizza cùng Chủ tịch Ngân hàng Liên bang Caixa Economica Pedro Guimaraes, Tướng Luiz Eduardo Ramos, Bộ trưởng Du lịch Gilson Machado Neto, Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga (đeo khẩu trang dưới miệng) và các chính trị gia khác trên con phố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York ngày 19.9

Hôm 20.9, ông Marcelo Queiroga đã ăn sáng với một số nhân viên của quỹ đầu tư ở New York.

Bộ trưởng Bộ Y Marcelo Queiroga đã được chụp ảnh cạnh Tổng thống Bolsonaro trong một vài dịp trong tuần này. Sáng 21.9, ông đã tweet một bức ảnh với đệ nhất phu nhân Michele Bolsonaro.

Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên vào tháng 1.

Sơn Vân