Trường hợp người bệnh không phải trả phí xét nghiệm COVID-19

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:13, 11/10/2021

Theo Bộ Y tế, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19.

Bộ Y tế vừa cho biết Văn phòng Chính phủ ngày 20.9 đã có văn bản số 6665 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xem xét, có thông tin rõ ràng, đồng thời chấn chỉnh tình trạng thực hiện chưa đúng quy định của các cơ sở y tế. 

Sau đó, ngày 28.9, Bộ Y tế tiếp tục có công văn số 8157 đề nghị sở y tế các tỉnh thành, các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế, y tế các bộ ngành, các cơ sở y tế tư nhân... nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm COVID-19.

Ngay đầu tháng 5 khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, công điện số 615 ngày 7.5 và công điện số 628 ngày 10.5 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã quy định: Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập, nếu nghi ngờ mắc COVID-19 và được chỉ định xét nghiệm thì thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại công văn số 1126 ngày 29.9

Các đối tượng còn lại và phần đồng chi trả của người có thẻ bảo hiểm y tế chi từ nguồn kinh phí phòng chống dịch COVID-19 được cấp có thẩm quyền giao và theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Như vậy, người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh thành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt là việc tuân thủ những quy định về giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 của các cơ sở y tế tư nhân.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), không để tình trạng lợi dụng dịch bệnh tăng giá dịch vụ y tế nói chung và dịch vụ xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Trường hợp cần thiết thì báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Thời gian qua, một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng các quy định về mức giá và chi trả xét nghiệm COVID-19, thậm chí có nơi còn thu không đúng mức giá theo hướng dẫn; quy định giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc cho người dân và dư luận xã hội.

Tuyết Nhung