Trang tin Triều Tiên mượn phim ăn khách Squid Game công kích Hàn Quốc

Văn hóa - Ngày đăng : 09:00, 13/10/2021

Ngày 12.10, trang Arirang Meari (của Triều Tiên) đăng tải bài viết với quan điểm nhận định bộ phim Squid Game ăn khách thời gian qua phơi bày thực tế của nền văn hóa tư bản Hàn Quốc.

Arirang Meari trích dẫn ý kiến một số nhà phê bình Hàn Quốc (giấu tên), đánh giá Squid Game cho thấy một xã hội bất bình đẳng nơi người không có tiền bị đối xử như quân cờ của người giàu, tham nhũng và kẻ vô đạo đức nhan nhản.

Được sản xuất tại Hàn Quốc, Squid Game gồm 9 phần kể về chuyện một nhóm người gặp khó khăn tiền bạc mạo hiểm tính mạng trong 6 trò chơi nguy hiểm để giành được món tiền thưởng 45,6 tỉ won. Phim trở thành cơn sốt trên toàn thế giới từ khi ra mắt trên Netflix vào tháng 9.

ctdquig121021.jpg
Squid Game gây cơn sốt trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào tháng 9 - Ảnh: Straits Times

“Bộ phim khiến con người nhận ra rằng thực tế đáng buồn của xã hội Hàn Quốc đầy thú tính, trong đó con người bị đẩy vào cuộc cạnh tranh khốc liệt và nhân tính của họ bị xóa sổ”, theo Arirang Meari.

Trong nỗ lực chống ảnh hưởng từ bên ngoài và thúc đẩy sản phẩm giải trí tự sản xuất, Triều Tiên đã áp dụng các khoản phạt nặng thậm chí bắt giam người xem sản phẩm giải trí Hàn Quốc hoặc học theo kiểu tóc, lời ăn tiếng nói của người Hàn Quốc.

Luật về chống tư tưởng phản động mà nước này ban hành năm ngoái đặt ra mức án tù 15 năm đối với trường hợp xem nội dung truyền thông Hàn Quốc. Văn hóa Hàn Quốc thường xuyên bị Triều Tiên công kích.

Vào tháng 3, trang Arirang Meari viết bài nhận định những ngôi sao âm nhạc Hàn Quốc (K-pop) đang sống một cuộc sống khốn khổ, bị công ty lớn đối xử như nô lệ. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn từng mô tả K-pop là “căn bệnh ung thư hiểm nghèo”.

Cẩm Bình