Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:02, 14/10/2021

Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

Thử nghiệm củng cố điều mà một số người đã hy vọng từ lâu, rằng việc kết hợp các loại vắc xin khác nhau có thể cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ hơn, rộng hơn chống lại vi rút SARS-CoV-2 và tất cả các biến thể của nó.

Thử nghiệm không đủ lớn để chỉ ra rõ ràng sự kết hợp vắc xin COVID-19 nào mang lại hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Các kết quả ban đầu vẫn chưa được đánh giá ngang hàng. Thế nhưng, những phát hiện thử nghiệm sơ bộ gợi ý rằng vắc xin mRNA của Moderna có thể cung cấp khả năng bảo vệ mạnh nhất, hỗ trợ những phát hiện tương tự từ các nghiên cứu hiệu quả vắc xin trước đó. Dữ liệu cũng cho thấy những người đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson (loại một mũi công nghệ vector virus) có thể muốn tăng cường với một trong hai loại vắc xin mRNA của Moderna hoặc Pfizer - BioNTech.

Rõ ràng nhất, nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêm kết hợp vắc xin COVID-19 giúp tăng khả năng bảo vệ và chỉ tạo ra các tác dụng phụ tương tự như khi chích cùng loại.

Theo lời của các tác giả: "Những dữ liệu này cho thấy rằng nếu một loại vắc xin COVID-19 ở Mỹ được tiêm như liều tăng cường, đáp ứng miễn dịch sẽ được tạo ra bất kể phác đồ tiêm chủng chính là gì".

tiem-vac-xin-moderna-sau-lieu-jj-tang-khang-the-trung-hoa-gap-76-lan.jpg
Những người được tiêm liều vắc xin tăng cường Moderna tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu

9 tổ hợp vắc xin COVID-19 ban đầu với liều tăng cường

Các nhà nghiên cứu tại các địa điểm thử nghiệm khác nhau trên khắp nước Mỹ đã tuyển chọn 458 người trên 18 tuổi. Các đối tượng sau đó được chia thành ba nhóm, mỗi nhóm khoảng 150 người. Ba nhóm đó có các phác đồ vắc xin ban đầu khác nhau: Hai liều vắc xin Moderna, hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech, hoặc một mũi vắc xin Johnson & Johnson.

Từ đó, mỗi nhóm trong số ba nhóm 150 người được chia thành ba nhóm 50 người, với mỗi nhóm nhỏ hơn nhận được liều vắc xin tăng cường khác nhau. Chẳng hạn, trong số 151 người được tiêm hai liều vắc xin Moderna ban đầu, 51 người tiếp tục được tiêm liều tăng cường Moderna, 51 người nhận liều tăng cường Pfizer - BioNTech và 49 người được chích liều tăng cường Johnson & Johnson. Các liều vắc xin COVID-19 tăng cường được tiêm từ 12 đến 29 tuần sau khi lần chủng ngừa ban đầu.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu xem xét mức độ liên kết và trung hòa của các kháng thể vào ngày tiêm liều vắc xin tăng cường (trước khi liều này có tác dụng). Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mức độ tương tự 15 ngày và 29 ngày sau đó. Trên tất cả sự kết hợp, mức độ kháng thể liên kết đã tăng từ 4 lần đến 56 lần.

Họ cũng xem xét cẩn thận các kháng thể trung hòa — kháng thể liên kết và ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 lây nhiễm vào các tế bào. Ở những người đã nhận liều tăng cường cùng loại với vắc xin ban đầu, nồng độ kháng thể trung hòa tăng gấp 4 lần đến 20 lần. Ở những người được tiêm liều tăng cường khác loại vắc xin ban đầu, nồng độ kháng thể trung hòa tăng gấp 6 lần đến 76 lần.

Dữ liệu chỉ ra rằng liều vắc xin COVID-19 tăng cường đã tăng khả năng bảo vệ trên diện rộng trong khi tiêm kết hợp hai loại khác nhau có lợi thế hơn.

Nhìn vào mỗi nhóm, những đối tượng ban đầu đã nhận vắc xin Johnson & Johnson có mức kháng thể trung hòa thấp nhất vào ngày đầu xem xét. Cụ thể là hiệu giá trung bình của kháng thể trung hòa dao động từ 7,6 đến 9. Thế nên, họ có những thay đổi nhỏ nhất và lớn nhất sau khi tiêm liều tăng cường.

Các thành viên của nhóm Johnson & Johnson được tiêm liều vắc xin tăng cường cùng loại đã thấy nồng độ kháng thể trung hòa chỉ tăng gấp 4 lần sau 15 ngày (lên 31) - sự thay đổi nhỏ nhất trong tất cả các nhóm.

Thế nhưng, những người nhận vắc xin Johnson & Johnson ban đầu và tiêm liều tăng cường Moderna đã tăng nồng độ kháng thể trung hòa gấp 76 lần (lên 676), mức thay đổi lớn nhất.

Nhìn chung, những người được tiêm liều vắc xin tăng cường Moderna tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu. Hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa của họ dao động từ 676 đến 900 ở ngày thứ 15. Nhóm có hiệu giá trung bình là 900 (mức cao nhất được báo cáo trong nghiên cứu) đã nhận 2 liều vắc xin Moderna ban đầu và tiêm liều tăng cường cùng loại.

Những người ban đầu được tiêm 2 liều vắc xin Pfizer - BioNTech đã thấy hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa tăng từ khoảng 25 lên 786 (gấp 30,72 lần) sau khi nhận liều vắc xin Moderna tăng cường.

Những người ban đầu được tiêm 2 liều vắc xin Moderna cũng có mức kháng thể trung hòa khởi đầu tốt hơn so với những ai nhận 2 liều Pfizer - BioNTech. Họ có phạm vi lần lượt là 58-89 so với 19-25.

Những người ban đầu được chủng ngừa 2 liều vắc xin Pfizer - BioNTech và tiêm tăng cường cùng loại đã thấy hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa tăng từ 21 lên 448. Thế nhưng, con số đó vẫn thấp hơn so với những người ban đầu được tiêm 2 liều vắc xin Moderna và tăng cường bằng liều Pfizer – BioNtech, đã thấy hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa tăng từ 58 lên 678 sau 25 ngày.

Các tác giả lưu ý rằng những nghiên cứu trước đây đã ước tính rằng hiệu giá trung bình các kháng thể trung hòa ở mức 100 hoặc cao hơn, tương quan với hiệu quả vắc xin là 90,7% với bệnh COVID-19 có triệu chứng. Tất cả các nhóm đều đạt ngưỡng đó, ngoại trừ nhóm được sử dụng cả liều chính và liều tăng cường vắc xin của Johnson & Johnson.

Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng tiêm kết hợp vắc xin là một cách an toàn và hiệu quả để tăng cường khả năng bảo vệ trước COVID-19.

Các tác giả sẽ cần tiến hành nghiên cứu lớn hơn để xem liệu vắc xin Moderna có thể duy trì vị trí dẫn đầu như ở đây hay không. Thế nhưng, kết quả kém của vắc xin Johnson & Johnson sẽ cung cấp nhiều tiền đề cho cuộc tranh luận khi các cố vấn cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) họp vào cuối tuần này để xem xét liệu có cấp phép cho liều tăng cường này hay không.

Sơn Vân